Bộ Tài chính đã quyết định tăng kịch trần thuế nhập khẩu xăng dầu lên tới 40% trong bối cảnh giá dầu thô tiếp tục lao dốc xuống ngưỡng 47 USD/thùng.
Theo thông tư số 6 ký ngày 20/1 của thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai về biểu thuế nhập khẩu mới đối với mặt hàng xăng dầu, các loại xăng ô tô dầu hoả, dầu madut sẽ chịu mức thuế mới là 40%. Mức trần này tăng thêm 5% so với mức thuế chỉ vừa áp cách đây 15 ngày.
Chỉ có duy nhất mặt hàng dầu diezen chưa phải tăng kịch trần thuế, nhưng cũng phải tăng thêm 5%, lên mức 35%. Mặc hàng xăng cho máy bay chịu thuế 30%.
Đây là lần thứ 3 liên tiếp chỉ trong vòng 45 ngày, Bộ Tài chính đã có 3 lần tăng đột biến về thuế xăng dầu. Lần đầu tiên là vào ngày 4/12/2014 và lần thứ hai vào ngày 6/1.
Theo barem mới về kịch bản thuế xăng dầu theo giá dầu, các mức thuế trên được điều chỉnh vì lý do giá dầu đã xuống dưới 60USD/thùng, thực tế hiện nay là 47-48 USD/thùng.
Tăng kịch trần thuế nhập khẩu xăng dầu |
Nếu tương lai, dầu thô hồi phục trở lại, dao động từ 60 đến 75 USD/thùng, mặt hàng xăng và dầu hoả chịu thuế 35%, dầu diezen và madut chịu thuế thấp hơn là 30%.
Khi dầu thô tăng lên ở mức 75USD- 95USD/thùng thì các mặt hàng xăng và dầu hoả sẽ chịu mức thuế 25%, dầu diezen và madut chịu thuế 20%.
Trường hợp thị trường tăng nhiệt mạnh nhất, dầu thô tăng trên 95 USD trở lên thì mặt hàng xăng và dầu hoả sẽ được giảm thuế ở mức thuế suất 20% và mặt hàng dầu diezen và madut chịu thuế 15%.
Năm 2014, xu hướng hạ giá xăng dầu bắt đầu từ ngày 28/7, kéo dài cho đến nay chưa dứt. Tổng mức giảm của 13 lần điều chỉnh liên tiếp đối với xăng năm 2014 đã là 7.760 đồng/lít, của dầu diezen là 5.830 đồng/lít, đối với dầu hoả có tổng giảm tới 5.550 đồng/lít và dầu madut đã giảm 5.560 đồng/kg.
Tính tới thời điểm trưa nay, giá xăng dầu bán lẻ vẫn đang giữ nguyên 17.570 đồng/lít đối với xăng A92, 16.630 đồng/lít đối với dầu diezen, 17.110 đồng/lít đối với dầu hoả và dầu madut đang ở mức 12.930 đồng/kg.
.