Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/siet-chat-quan-ly-hoat-dong-thong-tin-dien-tu-tren-mang-internet-560113/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/siet-chat-quan-ly-hoat-dong-thong-tin-dien-tu-tren-mang-internet-560113/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt quản lý hoạt động thông tin điện tử trên mạng internet - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/11/2014, 08:08 [GMT+7]

Siết chặt quản lý hoạt động thông tin điện tử trên mạng internet

(Congannghean.vn)-Liên tục trong những tháng vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã mạnh tay xử lý những vi phạm trong hoạt động trang thông tin điện tử trên mạng. 
 
Điển hình như ngày 15/8, xử phạt báo điện tử Trí Thức Trẻ 207 triệu đồng và đình bản 3 tháng do sai phạm khi đăng bài “Gái miền Tây và 3 chữ "N" nổi danh thiên hạ”. Ngày 24/10, thu hồi giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến và xử phạt vi phạm hành chính 205 triệu đồng với Công ty Cổ phần công nghệ APPVL với trang tin điện tử haivl.com.
Hàng loạt trang thông tin điện tử bị xử phạt trong thời gian qua vì vi phạm
Hàng loạt trang thông tin điện tử bị xử phạt trong thời gian qua vì vi phạm
Xử phạt trang 2sao.vn 55 triệu đồng và thu hồi giấy phép trong 3 tháng, trang megafun.vn 60 triệu đồng và tạm thời ngừng hoạt động trong 1 tháng, phạt trang baomoi.com 10 triệu đồng vì đăng những thông tin không phù hợp, mang tính xúc phạm. Xử phạt VTV 15 triệu đồng vì phát sóng chương trình dùng khăn Piêu làm khố. Không chỉ xử phạt báo chí và các trang tin, mạng xã hội, Bộ cũng mạnh tay xử lý các website đăng quảng cáo không đúng quy định. Chẳng hạn, Công ty Dược phẩm Ích Nhân bị phạt 25 triệu đồng vì sai phạm trong quảng cáo các sản phẩm chức năng, đồng thời đóng cửa tên miền ichnhan.vn.
 
Tiếp đó, ngày 9/11, Thanh tra TT&TT đã đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam tạm ngừng hoạt động 7 trang thông tin có nội dung vi phạm. Cụ thể, 7 trang thông tin này gồm zuum.vn, thugian.com.vn, lamthenaoaz.vn, suckhoegioitinh.edu.vn, huongdan.edu.vn, suckhoedoisong.edu.vn và tuvantamly.vn.
 
Những website trên đã hoạt động như các trang thông tin điện tử và mạng xã hội mà chưa được cấp phép, đồng thời đăng một số nội dung chưa phù hợp với quy định pháp luật. Thanh tra TT&TT đã mời các đại diện sở hữu những tên miền này tới làm việc và lập biên bản. Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu Sở TT&TT TP HCM xử lý tên miền cab.vn do hoạt động mạng xã hội mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, cung cấp một số nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật. 
 
Mới đây nhất, ngày 6/11/2014, Bộ TT&TT đã có Công văn số 3224/BTTTT-PTTH&TTĐT gửi Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, rà soát và thống kê hoạt động thông tin điện tử trên mạng. Theo đó, nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp không phép hoặc không thực hiện đúng quy định trong giấy phép; quảng cáo và cung cấp trò chơi điện tử trái phép; vi phạm về sử dụng nguồn tin, truyền đưa nội dung thông tin thiếu định hướng chính trị, xuyên tạc lịch sử, xâm phạm lợi ích dân tộc, xúc phạm danh nhân, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
 
Ngoài ra, nhiều trang tuyên truyền nội dung ảnh hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục của dân tộc, nhất là lớp trẻ; nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp hoạt động như báo chí, tự biên tập, rút tít, chỉnh sửa nội dung, cách thể hiện mang tính giật gân, nghiêng về khai thác những mảng tối, tội ác, tiêu cực của xã hội, vấn đề thần bí... tạo tâm lý hoang mang và gây bức xúc trong dư luận. 
 
Từ đó, Bộ TT&TT yêu cầu các Sở đánh giá hiện trạng tình hình và công tác quản lý hoạt động thông tin điện tử trên mạng internet tại địa phương. Tiến hành rà soát, thống kê toàn bộ hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội của các cơ quan, tổ chức, cá nhân xin cấp phép, đăng ký và đang hoạt động tại địa phương; rà soát, thống kê cả số trang mạng đang hoạt động không phép, thử nghiệm.
 
Trên cơ sở rà soát, Sở TT&TT địa phương phối hợp với Công an cấp tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, xử lý kiên quyết theo thẩm quyền đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động thông tin điện tử trên mạng. Bộ TT&TT cũng yêu cầu các Sở triển khai thực hiện và báo cáo bằng văn bản kết quả kiểm tra, rà soát, thống kê trước ngày 20/11.
 
Những động thái mạnh tay nêu trên của Bộ TT&TT cho thấy, Bộ quyết tâm loại bỏ những trang thông tin điện tử độc hại và làm lành mạnh hóa môi trường internet ở Việt Nam. Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định, sẽ tiếp tục rà soát những trang đã cấp phép xem hoạt động có đúng tôn chỉ mục đích, đúng giấy phép hay không. Nếu sai phạm, sẽ xử lý kiên quyết với “cố gắng làm trong sạch môi trường thông tin điện tử.” 
.

Lê Thắm

.