Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/gia-tang-tinh-trang-trom-cap-dien-nang-tang-cuong-kiem-tra-chu-trong-quan-ly-dien-559684/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/gia-tang-tinh-trang-trom-cap-dien-nang-tang-cuong-kiem-tra-chu-trong-quan-ly-dien-559684/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm tra, chú trọng quản lý điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/11/2014, 09:11 [GMT+7]
Gia tăng tình trạng trộm cắp điện năng

Tăng cường kiểm tra, chú trọng quản lý điện

 
(Congannghean.vn)-Nhằm giảm chi phí trong sinh hoạt hoặc sản xuất kinh doanh, không ít hộ dân và các cơ quan, doanh nghiệp đã sử dụng biện pháp tiêu cực (lợi dụng sơ hở, nhất là ban đêm) để trộm cắp điện năng. Hành vi này không chỉ làm thất thoát, hao tổn nguồn điện năng, mà còn làm tăng nguy cơ mất an toàn trên lưới điện. Vì thế, giải pháp để  khắc phục tình trạng này đang trở nên cấp thiết và cần sự hỗ trợ từ nhiều phía.
 
Bài 1: Nhận diện nạn trộm cắp điện
 
Bằng nhiều chiêu thức khác nhau, từ câu móc trực tiếp lên dây hạ áp, phá hệ thống chìm niêm phong để can thiệp, tác động vào công tơ làm sai lệch số đo điện năng..., các đối tượng là những khách hàng sử dụng điện đã thực hiện nhiều vụ trộm trót lọt, gây thất thoát lớn cho Nhà nước.
 Tình trạng câu móc trộm điện  diễn ra phổ biến ở vùng nông thôn
Tình trạng câu móc trộm điện diễn ra phổ biến ở vùng nông thôn
Năm 2013, Điện lực huyện Diễn Châu kiểm tra tại xã Diễn Hải đã phát hiện có 2 hộ dùng điện qua 3 đồng hồ ở 3 điểm khác nhau. Tại cột số 4, số 6 và số 7 qua 2 trạm biến áp số 2 và số 4 Diễn Hải, sau khi kiểm tra cặp 2 dòng dây vào hộ sử dụng xuất hiện dòng so lệch. Tiếp tục mở hộp kiểm tra, đoàn đã phát hiện tại nhà ông Lê Ngọc bứt niêm phong cặp chì hộp, đảo ngược cực tính lấy pha lửa từ công tơ tại cột số 6, dây nguội lấy từ công tơ đấu nối ở cột số 4 vào nhà.
 
Đoàn kiểm tra phát hiện trong nhà tắm của ông Ngọc lắp đặt một cầu dao đảo chiều lấy lửa của công tơ ở cột số 6, nguội của công tơ ở cột số 4 để sử dụng nên công tơ không hoạt động. Sau khi lập biên bản, ngành điện đã truy thu bồi hoàn 7.859 kWh với số tiền 19.943.784 đồng. Hay như mới đây, đoàn kiểm tra phát hiện tại nhà ông Trần Văn Bảy ở xã Diễn Thắng đã tháo cầu điện áp gây thất thoát số lượng điện khá lớn. Qua kiểm tra, lập biên bản, ngành điện Diễn Châu đã truy thu bồi hoàn số lượng 12.112 kWh, với số tiền 33.312.926 đồng. 
 
Theo báo cáo của Điện lực Diễn Châu, trong 6 tháng đầu năm 2014, đã phát hiện và xử lý 39 trường hợp. Ngoài việc trộm cắp điện bằng hình thức câu móc, các đối tượng còn tháo niêm phong công tơ để thực hiện các hành vi như phá chì niêm phong để cắt bớt cuộn dòng điện, tháo cầu điện áp công tơ, đấu ngược cực tính công tơ, khoan mặt sau công tơ thực hiện đấu tắt cuộn dòng, khoan phía trên công tơ để dùng sợi thép nhỏ xuyên vào đĩa nhôm, nhằm hãm lực quay của công tơ. 
 
Còn tại TP Vinh, với các hành vi như đảo cực tính, lấy nguội từ nhà khác không qua công tơ hoặc xin công tơ lắp đặt chiếu sáng ở khối phố nhưng dùng cho mục đích sinh hoạt hoặc kinh doanh nên tình trạng vi phạm điện, trộm cắp điện còn xảy ra nhiều. Đối tượng đa dạng, từ người dân, doanh nghiệp và cả cán bộ công chức. Trong 10 tháng qua, đã phát hiện 12 vụ, truy thu điện năng 84.679 kWh với số tiền trên 220.770.000 đồng, tập trung tại các phường Hưng Phúc, Hưng Bình, Bến Thủy, Vinh Tân, Quang Trung, Đông Vĩnh.
 
Không chỉ diễn ra tại các địa phương đô thị, đồng bằng, tại các huyện trung du, miền núi, nạn trộm cắp điện cũng xảy ra phổ biến. Theo báo cáo của Điện lực huyện Thanh Chương, trong 9 tháng đầu năm 2014, đã phát hiện 59 vụ vi phạm sử dụng điện với sản lượng lên tới hơn 149.000 kWh, tương đương số tiền gần 400 triệu đồng. Trong đó, rất nhiều vụ vi phạm diễn ra trong một thời gian dài, khá tinh vi, sản lượng điện trộm cắp là rất lớn, gây tổn thất cho ngành điện.
 
Còn tại huyện Đô Lương, trong 10 tháng đầu năm, ngành điện đã phát hiện, xử lý 197 vụ vi phạm sử dụng điện, với sản lượng điện hơn 350 nghìn kWh, tương đương với trên 953 triệu đồng. Có nhiều trường hợp gia đình trộm cắp điện từ 2 - 3 năm nhưng chỉ đến khi người dân nghi ngờ, thông báo và ngành điện kiểm tra thì mới phát hiện được. Thủ đoạn trộm cắp điện ngày càng tinh vi, phức tạp, trong đó phổ biến nhất là những hành vi như: Câu móc trực tiếp trước đồng hồ đo điện; can thiệp vào hệ thống mạch đo làm sai lệch sơ đồ nguyên lý hoạt động đồng hồ...
 
Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện (Công ty Điện lực Nghệ An) cho biết:  Tình trạng vi phạm trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng, diễn ra hầu khắp các huyện, thành, thị. Mặc dù đã tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, nhưng do lực lượng mỏng, các đối tượng lại thực hiện hành vi vào ban đêm.
 
Có những trường hợp, khi phát hiện lực lượng đến kiểm tra, lập tức tắt điện, giật dây đầu nối; có những trường hợp sau khi kiểm tra, phát hiện đối tượng trộm cắp điện đã có những hành vi chống đối người thi hành công vụ... Vì vậy, để giảm tổn thất điện, Điện lực Nghệ An ngoài nhiệm vụ của mình đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong việc tuyên truyền,  kiểm tra và xử lý vi phạm, đảm bảo quá trình vận hành an toàn, hiệu quả.
.

Xuân Thống

.