Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/hang-chuc-ho-dan-nom-nop-vi-duong-day-dien-cu-561382/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/hang-chuc-ho-dan-nom-nop-vi-duong-day-dien-cu-561382/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng chục hộ dân nơm nớp vì đường dây diện cũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/11/2014, 08:48 [GMT+7]

Hàng chục hộ dân nơm nớp vì đường dây diện cũ

(Congannghean.vn)-Đường dây điện 10 KV đi qua khu dân cư khối 8, phường Quán Bàu, TP Vinh đã xây dựng từ lâu, nay xuống cấp và đã có đường dây mới thay thế. Thế nhưng, ngành điện lực vẫn không tháo dỡ đường dây điện cũ, khiến nhiều hộ dân sinh sống trong khu vực nơm nớp lo sợ tai nạn rình rập. Mặt khác, sự tồn tại của đường dây điện này đang “cản trở” việc sửa chữa, nâng cấp, xây mới nhà cửa của người dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đường dây điện 10 KV đi qua địa bàn khu dân cư khối 8, phường Quán Bàu, TP Vinh có tên gọi là đường dây 979E15.1. Đây là trục chính cấp điện cho dân cư khu vực xã Hưng Đông, phường Đông Vĩnh, phường Quán Bàu, phường Hà Huy Tập, xã Hưng Lộc và là mạch liên thông giữ ĐDK 979E15.1 và ĐDK 974E15.1D. Đường dây được xây dựng vào đầu những năm 70 của thế kỷ XX. Qua quá trình vận hành khai thác lâu dài, đến nay, tuyến đường dây này đã hư hỏng, xuống cấp, tiểm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, rủi ro cao.

Gia đình bà Nguyễn Thị H. ở khối 8, phường Quán Bàu có một cột điện của đường dây 10 KV nằm ngay trước cửa ra vào. Theo bà H., chính cột điện này đã và đang “cản trở” việc xây dựng, cải tạo nhà ở của gia đình. Mặc dù có tiền để xây nhà nhưng vướng phải đường dây điện nên gia đình bà H. không thể làm thủ tục cấp phép xây dựng. Cũng theo bà H., từ năm ngoái, đường dây 10 KV đã được ngành điện lực cắt điện, nghĩa là đường dây không còn truyền tải điện nữa nhưng không hiểu sao họ không chịu tháo dỡ cho người dân yên tâm.

1912 up.zip
Cột điện số 15 trong vườn nhà ông Nguyễn Hữu Sửu đã bị hư hỏng và nghiêng, cần có phương án khắc phục sớm

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, ở khối 4 và khối 8, phường Quán Bàu, hiện có khoảng 40 hộ dân chịu ảnh hưởng từ đường dây điện 10 KV thuộc đường dây 979E15.1. Để làm rõ những kiến nghị, thắc mắc của người dân về đường dây điện 10 KV, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Loan, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Vinh.

Ông Loan cho biết: Đường dây điện 10 KV phục vụ tải điện tuyến Hưng Đông - Hưng Lộc, được xây dựng từ những năm 70, trước khi có sự hiện diện của các hộ dân như ngày nay. Khi UBND TP Vinh giao đất cho các hộ dân thì đã có đường dây điện và trong GCNQSDĐ lại không tính toán đến sự có mặt của đường dây này, đây là vấn đề do lịch sử để lại.

Quá trình khai thác lâu dài, hiện đường dây 979E15.1 (10 KV) đã xuống cấp. Năm 2012, Điện lực TP Vinh đã có phương án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đường dây này. Dự án sẽ tiến hành thay dây, thay cột, xà sứ tốt hơn. Tuy nhiên, khi triển khai đến khu vực khối 8, phường Quán Bàu thì hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Sửu phản ứng quyết liệt. Chúng tôi đã thông báo sự việc lên chính quyền phường và UBND thành phố cùng các ngành, các cấp nhưng không thống nhất được phương án nên buộc phải tạm đình chỉ thi công.

Trong thời gian tới, nếu cột điện tại nhà ông Sửu xảy ra sự cố, chúng tôi không chịu trách nhiệm. Đường dây này thuộc tài sản của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, việc tháo dỡ, thu hồi là quyền của họ, kể cả Công ty Điện lực Nghệ An cũng không giải quyết được. Hiện nay, nhánh cụt của đường dây 979E15.1 đã cắt điện và chúng tôi đã có phương án sửa chữa thường xuyên nhằm cải tạo, nâng cấp làm tuyến dự phòng khi có sự cố, đảm bảo cung cấp điện.

Mong muốn lớn nhất của người dân khối 8 hiện nay là ngành điện lực các cấp sớm di dời đường dây điện cũ 10 KV ra khỏi khu vực dân cư hoặc có phương án hạ ngầm đường dây này để đảm bảo an toàn. Mặt khác, việc di dời đường dây điện sẽ tạo điều kiện để người dân nơi đây cải tạo, nâng cấp, sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống. Một khi đang có đường dây điện này tồn tại thì người dân không thể có được các thủ tục cấp phép xây dựng, cải tạo nhà cửa. 

.

Đức Thắng