Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/can-day-nhanh-tien-do-du-an-xay-dung-di-doi-ben-xe-vinh-556896/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/can-day-nhanh-tien-do-du-an-xay-dung-di-doi-ben-xe-vinh-556896/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng, di dời Bến xe Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/11/2014, 07:41 [GMT+7]

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng, di dời Bến xe Vinh

(Congannghean.vn)-Nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ an toàn và giảm thiểu tác động môi trường trong vận tải hành khách, Dự án di dời, xây dựng Bến xe Nam Vinh và Bắc Vinh đã được phê duyệt, đầu tư và xây dựng. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thi công, cả 2 dự án này đều chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra.
 
Công trình quan trọng, cấp thiết
 
Với vị trí là trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, có mạng lưới giao thông khá đồng bộ, hội tụ đa dạng các loại hình vận tải, Nghệ An có lợi thế trong việc giao lưu phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng hợp tác quốc tế, góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống dân sinh. Vì thế, việc phát triển hạ tầng giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng. Để phát triển hệ thống bến xe khách trên địa bàn tỉnh, ngày 20/12/2004, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 4868 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống các bến xe khách trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2004 - 2020, nhằm mục tiêu hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông khu vực nội thành và nâng cao chất lượng phục vụ vận tải đường bộ.
 
Theo đó, cùng với phê duyệt hạ tầng đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa, hoạt động kinh doanh vận tải khách tại các địa phương, tại TP Vinh, ngoài hiện trạng bến xe hiện có thì Bến xe Nam Vinh (đóng tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên) và Bến xe Bắc Vinh (đóng tại xã Nghi Kim, TP Vinh) cũng được triển khai.
 
Đầu năm 2013, Dự án xây dựng 2 bến xe trên được chính thức khởi công xây dựng mới, do Công ty CP Bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư. Dự án Bến xe phía Bắc (di dời Bến xe Vinh) được xây dựng gần 4 ha, tổng vốn đầu tư 273,7 tỉ đồng. Bến xe phía Nam được quy hoạch với diện tích 4,6 ha. Theo kế hoạch, trước ngày 30/4/2015 sẽ đưa vào sử dụng, khai thác ở 2 bến xe này.
 
Sau 1 năm thi công, Bến xe Bắc Vinh (tại xóm 1, xã Nghi Kim) mới chỉ san nền mặt bằng
Sau 1 năm thi công, Bến xe Bắc Vinh (tại xóm 1, xã Nghi Kim) mới chỉ san nền mặt bằng
 
Chậm tiến độ
 
Đến nay, đã qua hơn 1 năm khởi công, nghĩa là đã đi được nửa chặng đường so với phê duyệt xây dựng thời gian theo kế hoạch, nhưng trên thực địa đến đầu tháng 11/2014, cả 2 dự án xây dựng bến xe chỉ mới hoàn thành công tác san nền, còn các hạng mục khác đang chậm tiến độ. Tại Bến xe Bắc Vinh, đã lập và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công, hoàn thành công tác san nền; đồng thời, hồ sơ thiết kế cơ sở toàn bộ các công trình thuộc khu vực bến xe đã được phê duyệt. Cùng với đó, đơn vị tư vấn hoàn thành công tác lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán hạng mục nhà đa năng, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán hạng mục Trạm biến áp 250KvA, còn hạng mục xây dựng tường rào vẫn chưa hoàn thành, dù đã chậm tiến độ 3 tháng so với kế hoạch. Còn Bến xe Nam Vinh có tiến triển hơn, hiện đã hoàn thành san lấp mặt bằng và xây dựng xong hàng rào, trạm biến áp và hệ thống cây xanh, các hạng mục còn lại chưa tiến hành thi công.
 
Ngày 5/11, trao đổi về vấn đề này, ông Trần Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Nghệ An, chủ đầu tư Dự án cho biết: Sau hơn 1 năm thi công, đánh giá khối lượng thi công 2 dự án mới chỉ đạt 30% giá trị công trình, còn số vốn mới chỉ đáp ứng được 50 tỉ. Nhìn chung, tiến độ thực hiện đang còn chậm. Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 bến xe vào trước 30/4/2015 là rất khó thực hiện.
 
Theo ông Trần Minh Thành, nguyên nhân dẫn đến tiến độ 2 công trình diễn ra chậm so với kế hoạch bắt nguồn từ các lý do: Đó là công tác quy hoạch bến xe có sự điều chỉnh (qua các năm 2009 và 2011), dẫn đến ảnh hưởng quỹ thời gian thực hiện cũng như kế hoạch; công tác triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn; ảnh hưởng của việc xây dựng, mở rộng QL1A và quan trọng đó là số vốn phục vụ dự án còn thiếu, bởi vừa qua, phía Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thực hiện chủ trương của Chính phủ bán phần vốn Nhà nước tại Công ty nhưng SCIC chậm hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng cổ phần cho các công ty trúng đấu giá, mặc dù các nhà đầu tư đã nộp đủ tiền theo đúng quy chế đấu giá.
 
Trước việc các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch, ngày 9/10, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền dẫn đầu đã trực tiếp thực địa, kiểm tra. Tại đây, đồng chí Phó Chủ tịch đánh giá, trong khi lưu lượng các loại xe khách ra, vào TP Vinh rất lớn và tình trạng một số phương tiện vận tải chạy đón, trả khách không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến ATGT nên việc tiến độ triển khai của Dự án cần được các ngành liên quan và chủ đầu tư khắc phục, tháo gỡ. UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Bến xe Nghệ An tập trung giải quyết nhanh các thủ tục, sớm thi công các hạng mục công trình chính, hoàn thành trong năm 2014. UBND tỉnh đã đồng ý gia hạn tiến độ hoàn thành Bến xe Bắc Vinh thêm 2 tháng từ 30/4/2015 - 30/6/2015 và Bến xe Nam Vinh sẽ được gia hạn thêm 8 tháng, nghĩa là đưa vào sử dựng trước ngày 31/12/2015.
 
Thực tế, trong khi mật độ các phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng, nhất là khu vực nội, ngoại thành đã ảnh hưởng không nhỏ đến ATGT và văn minh khu vực nội thị. Việc chậm tiến độ 2 dự án xây dựng bến xe đã tác động đến việc gây ra thực trạng ùn tắc, lộn xộn về phương tiện, gây mất trật tự giao thông khu vực nội thành. Đó là lưu lượng các loại xe vận tải khách ra, vào TP Vinh lớn, trong lúc các bến xe hiện tại chật chội đã khiến cho các phương tiện vận tải tuyến cố định hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định, không chấp hành nghiêm giờ đón, trả khách, đó là chưa nói đến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khu vực nội thị. Vì thế, việc tìm biện pháp tháo gỡ bất cập, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 công trình đưa vào hoạt động, khai thác rất cần được quan tâm, thực hiện.
 
.

Xuân Thống