Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/kiem-tien-trieu-tu-nghe-bat-cua-dong-543462/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/kiem-tien-trieu-tu-nghe-bat-cua-dong-543462/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiếm tiền triệu từ nghề bắt cua đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/10/2014, 08:45 [GMT+7]

Kiếm tiền triệu từ nghề bắt cua đồng

(Congannghean.vn)-Những ngày này, giá cua đồng tăng gấp đôi nên nhiều người dân ở các vùng quê Nghệ An như Yên Thành, Nghi Lộc, Diễn Châu… đổ xô đi bắt cua. Nhất là sau vụ hè thu là thời điểm người nông dân nhàn rỗi, thì đây là cơ hội kiếm thêm thu nhập nhờ việc bắt cua đồng.
 
Chúng tôi tìm về xã Đô Thành, huyện Yên Thành, nhìn quanh các cánh đồng thấy có rất nhiều người đang bắt cua đồng. Chị Hoàng Thị Mai, một nông dân cho biết: “Không hiểu tại sao giá cua đồng tăng vọt khủng khiếp. Lúc đầu chỉ 3.000 - 4.000 đồng/kg, sau đó cứ tăng vọt lên, bây giờ là 60.000 - 70.000 đồng/kg. Vậy là cả làng, cả xã đổ xô ra đồng để bắt cua. Riêng tôi mỗi ngày bắt được 3 - 4 kg cua, cho thu nhập gần 300 nghìn đồng/ngày”.
 
Tìm tới địa điểm thu mua cua đồng tại xã Đô Thành, chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều bao tải đầy ắp cua đồng được các thương lái thu mua từ bà con nông dân để chuẩn bị đem ra Hà Nội. Tại đây, nhiều người quần áo nhem nhuốc, lấm bùn, cầm trên tay túi cua đồng đem đi nhập - thành quả của cả ngày lao động mệt nhọc. Kiếm được khoản tiền kha khá nên ai cũng tươi cười vui vẻ. Qua tìm hiểu được biết, hầu như người dân các xã trong huyện Yên Thành đều đổ xô đi bắt cua, có nhà đi 2, 3 người, chủ yếu là phụ nữ. Hiện nay, nghề bắt cua đồng đang đem lại một khoản thu nhập kha khá cho bà con nông dân. Không chỉ nông dân ở huyện Yên Thành mà rất nhiều nông dân ở các huyện khác như Diễn Châu, Nghi Lộc cũng đang kiếm tiền triệu từ nghề bắt cua đồng.
 
Người dân xã Đô Thành đang nhập cua đồng
Người dân xã Đô Thành đang nhập cua đồng
 
Chị Nguyễn Thị Hà trú tại xóm Vách Đô, xã Đô Thành cho biết: Gia đình chị có 4 người: 2 vợ chồng và 2 đứa con, đứa đầu học lớp 12, đứa cuối học lớp 2, gia đình làm nghề nông nên hầu như mọi khoản chi tiêu đều trông chờ vào 4 sào ruộng. Vì vậy, mỗi khi xong vụ mùa, chị thường tranh thủ lặn lội trên các cánh đồng xa để bắt cua, kiếm thêm thu nhập lo cho con cái ăn học.
 
Anh Phạm Xuân Đức trú tại xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu, chủ đại lý thu mua cua cho biết: Vì bắt cua theo thời vụ nên giá cả thường thay đổi, nhưng năm nay giá cua tăng cao nhất so với các năm trước nên người tới nhập hàng rất đông. Từ đầu tháng 5 đến nay, anh đã mua và bán hơn 20 tấn cua, lãi hơn 20 triệu đồng. Một người có thâm niên trong nghề bắt cua ở xã Diễn Lộc cho hay: Trung bình mỗi người một ngày bắt được 3 kg, với mức giá cao như hiện nay, nhiều gia đình có tới 3 người đi bắt cua thì có thể kiếm được tiền triệu mỗi ngày. Hầu như làng nào cũng vậy, từ sáng sớm đã có một vài thương lái đến để thu mua cua đồng. Trước đây, mọi người thường phải tự tới địa điểm thu mua để nhập, nhưng thời gian gần đây, cua đồng lên giá kéo theo các thương lái về thu mua tại các làng quê càng nhiều, lượng cua đồng nhiều tới mấy họ cũng mua hết.
 
Nghề bắt cua đem lại thu nhập cao cho người nông dân, tuy nhiên, cũng nhiều vất vả, khó nhọc. Mỗi ngày, những người nông dân phải dậy từ sáng sớm, chuẩn bị cơm hộp rồi đạp xe hàng chục cây số đến những cánh đồng xa để bắt cua, trưa đến ngồi nghỉ ăn cơm rồi lại tiếp tục công việc của mình. Ngoài chuyện dầm mưa, dãi nắng còn bị cua kẹp thường xuyên, có hôm không may mắn chỉ kiếm được vài chục bạc. Vì phải làm giữa trưa nắng nên đã có nhiều người bị say nắng phải nhập viện.
 
.

Cao Loan