Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/mang-bo-vang-den-voi-nong-dan-mo-hinh-can-duoc-nhan-rong-532519/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/mang-bo-vang-den-voi-nong-dan-mo-hinh-can-duoc-nhan-rong-532519/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mô hình cần được nhân rộng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/09/2014, 09:47 [GMT+7]
Mang bò vàng đến với nông dân

Mô hình cần được nhân rộng

(Congannghean.vn)-Hơn hai năm qua, Chương trình “Lục lạc vàng” đã trở nên quen thuộc với đông đảo khán giả xem truyền hình cả nước. Xuất phát từ ý tưởng đầy tính nhân văn của chương trình, huyện Quỳnh Lưu đã có những hoạt động thiết thực nhằm tạo điều kiện khuyến khích bà con nông dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.
 
Trao “cần câu” chứ không cho “con cá”
 
Phát huy kết quả đạt được trong năm 2013 về việc ủng hộ xây dựng quỹ giúp hội viên nông dân nghèo mua con giống, năm 2014, Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu tiếp tục phát động 33/33 hội xã, thị trấn trên địa bàn tích cực đóng góp, ủng hộ tiền của, phấn đấu hỗ trợ được 52 con bò giống nhằm tạo điều kiện giúp nông dân nghèo có con giống phát triển kinh tế, từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo.
Các đối tượng và tang vật liên quan đến đường dây cá độ bóng đá mùa Word Cup 2014 vừa bị Công an thị xã Hoàng Mai bắt giữ
Trao bò vàng là trao “cơ nghiệp” cho nông dân nghèo
 
Trong hơn 2 tháng qua, Hội Nông dân một số xã và thị trấn như Quỳnh Văn, Quỳnh Thạch, Quỳnh Minh, An Hòa, Quỳnh Tân đã tích cực kêu gọi sự quyên góp, ủng hộ của các cán bộ, công nhân viên chức trong xã, nhân dân địa phương và các doanh nghiệp. Với phương châm trao “cần câu” chứ không cho “con cá”, Ban tổ chức đã trực tiếp trao bò sinh sản để cùng đồng hành với người dân vào mùa thu hoạch.
 
Đặc biệt, những chú bò còn là món quà đầu tư cho tương lai. Vì vậy, khi nhận được món quà ý nghĩa này, các gia đình sẽ có thêm cơ hội để con em tiếp tục được học hành. Bởi lẽ, chỉ sau một thời gian chăm sóc, từ một chú bò sinh sản sẽ có thêm một hoặc hai con bê con và có thể nhiều hơn nữa, đem lại nguồn lợi thiết thực, giúp ích cho những hộ dân nghèo.
 
Hành động kết nối tình nhân ái
 
Với tinh thần tương thân tương ái, phong trào “Ngân hàng bò” đã góp phần to lớn trong việc trao những chú bò tận tay các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có “kế sinh nhai” ban đầu để thoát nghèo, cải thiện kinh tế gia đình, từ đó đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Mang bò vàng đến với người dân chính là mang niềm tin vượt khó cho họ. 
 
Bên cạnh đó, hoạt động này đã góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Đồng thời, tạo lập bước đột phá trong nhận thức của người nông dân về việc làm sao để phấn đấu vươn lên từng bước thoát nghèo một cách bền vững, hướng đến cuộc sống ổn định, ấm no.
 
Cuộc vận động hưởng ứng phong trào “Ngân hàng bò” đến nay đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của cấp chính quyền và người dân trên địa bàn toàn huyện. Điều này cho thấy bước tiến bộ rõ rệt trong chính sách khuyến nông và phong trào xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước.
 
Ông Tô Văn Thu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, thông qua việc thực hiện thí điểm, năm 2014, Huyện ủy giao cho Hội Nông dân xây dựng “Ngân hàng bò” để giúp đỡ hội viên nghèo, đến nay đã đạt được khoảng 50% chỉ tiêu. Đây là chương trình có tính lâu dài, bền vững, đem lại lợi ích thiết thực cho nông dân”. 
 
Trao tặng bò vàng tới hộ dân nghèo cũng chính là trao niềm vui khi ước mơ thoát nghèo, vượt khó đã và đang trở thành hiện thực. Sẽ bớt dần những khó khăn, nợ nần, sẽ đủ ăn, đủ mặc và từng bước khấm khá, những chú bò sẽ viết tiếp ước mơ còn dang dở của người dân nghèo. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều mô hình trao bò tới tay hộ nghèo ở các xã, huyện trên địa bàn tỉnh, để đây không chỉ dừng lại ở mô hình mà trở thành những hành trình “kết nối ước mơ”. 
.

Hồng Hạnh

.