Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/ap-dung-thanh-cong-ky-thuat-moi-trong-phau-thuat-tim-532161/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/ap-dung-thanh-cong-ky-thuat-moi-trong-phau-thuat-tim-532161/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Áp dụng thành công kỹ thuật mới trong phẫu thuật tim - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/09/2014, 09:24 [GMT+7]

Áp dụng thành công kỹ thuật mới trong phẫu thuật tim

Theo PGS.TS Lê Ngọc Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện E, thay vì cưa xương ức với đường mổ dài 15-20cm, các bác sĩ chỉ cần mở một đường nhỏ ngay dưới xương ức khoảng 6cm là có thể vá được lỗ thông liên thất của tim.

BV đã mổ thành công cho 6 bệnh nhân, bệnh nhi nhỏ tuổi nhất là 3 tuổi.
BV đã mổ thành công cho 6 bệnh nhân, bệnh nhi nhỏ tuổi nhất là 3 tuổi.
Đây là lần đầu tiên các bác sĩ của BV E áp dụng thành công kỹ thuật này trong vá thông liên thất. Trước đó, nhiều bệnh viện tại Việt Nam đã thực hiện thường quy kỹ thuật mổ nội soi tim ít xâm lấn trong vá thông liên nhĩ, thay van, sửa van hai lá… 
    
PGS.TS Lê Ngọc Thành cho biết, nếu phẫu thuật tim hở vá thông liên thất kinh điển, bệnh nhân sẽ phải cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15-20cm đối với người lớn, 8-10cm với trẻ nhỏ và phải thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể trung tâm. 
 
Do bị xấm lấn nhiều nên kỹ thuật mổ hở này thường có những bất cập như chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu, thời gian nằm viện, phục hồi sức khoẻ kéo dài từ 15-20 ngày. 
 
Tuy nhiên, với phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, các bác sĩ chỉ cần mở một phần xương ức phía thấp, đường rạch da ngắn khoảng 6cm với người lớn, 3 - 4cm với trẻ nhỏ để đưa các dụng cụ vào vá lỗ thông liên thất ở tim bệnh nhân. Ưu điểm của kỹ thuật này là ít gây sang chấn cho người bệnh, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng vết mổ và rất thẩm mỹ, nhất là với các bé gái.
 
Đặc biệt, "với kỹ thuật này, sau khi mổ các bệnh nhân đều hồi phục nhanh, không gặp biến chứng và có thể ra viện sau 5-7 ngày", ông Thành cho biết. 
 
Cho đến nay, BV đã mổ thành công cho 6 bệnh nhân, bệnh nhi nhỏ tuổi nhất là 3 tuổi. Các bệnh nhân đều hồi phục nhanh, không gặp biến chứng và có thể ra viện sau 5-7 ngày.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.