Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/ha-tinh-o-nhiem-nghiem-trong-tai-diem-xu-ly-moi-truong-531242/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/ha-tinh-o-nhiem-nghiem-trong-tai-diem-xu-ly-moi-truong-531242/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hà Tĩnh: Ô nhiễm nghiêm trọng tại điểm xử lý môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/09/2014, 08:42 [GMT+7]

Hà Tĩnh: Ô nhiễm nghiêm trọng tại điểm xử lý môi trường

(Congannghean.vn)-Hệ thống xử lý tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật tại xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang được triển khai theo một dự án có tổng mức đầu tư lên đến hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, do sự tắc trách của những người thực hiện đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người dân xung quanh.
Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đến xóm 8, xã Cẩm Thăng (Cẩm Xuyên). Đi sâu vào một con hẻm nhỏ trên đường liên xã khoảng 50 m, mùi hôi hoá chất bốc lên nồng nặc. Tại khu vực vốn là kho chứa thuốc bảo vệ thực vật đã được đào thành một hố to và sâu, sau những cơn mưa nước đã ngấp nghé bờ, chỉ chực tràn ra ngoài. Quan sát cho thấy, phía trên hố không có bất kỳ vật gì che đậy, còn xung quanh cũng không được che chắn một cách chắc chắn. Bởi vậy, khi trời mưa to, nước dâng lên và tràn ra ngoài môi trường mang theo các loại hóa chất độc hại. Từ đó chảy vào các ruộng lúa, nhà dân xung quanh, thậm chí thẩm thấu vào giếng nước sinh hoạt.
 
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị N. ở xóm 5 bức xúc khi nói về mù hôi thối từ hai hố xử lý hóa chất hoành hành người dân. “Tôi sống ở đây đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ thấy ngột ngạt, hôi thối như thế này. Bây giờ, bữa ăn của người dân trong xóm cũng không được ngon khi mùi hôi thối nồng nặc khắp nhà. Trong làng, từ trẻ con đến người lớn, hễ đi đâu là khẩu trang bịt kín. Các chú xem, không bịt khẩu trang thì chịu sao được”.
 
Ngay cả nơi xử lý hóa chất cũng bị nước ngập hố, có khi tràn ra ngoài ruộng
Ngay cả nơi xử lý hóa chất cũng bị nước ngập hố, có khi tràn ra ngoài ruộng
 
Qua tìm hiểu được biết, đối với các loại hóa chất độc hại thường phải có một quy trình  nghiêm ngặt và khép kín từ điểm bị ô nhiễm đến nơi xử lý cuối cùng. Thế nhưng, với những gì đang xảy ra tại xã Cẩm Thăng cho thấy, nó đã được thực hiện một cách hết sức sơ sài và bất cẩn. Ngay cả trong quá trình vận chuyển, theo nguyên tắc phải dùng xe bịt kín, thậm chí có những loại phải dùng xe chuyên dụng để chở. Còn ở đây, số đất bị nhiễm hóa chất được đóng vào bao rồi chất lên xe tải trần chạy ngông nghênh trên đường làng, đất rơi vung vãi chẳng ai thèm quan tâm.
 
Nằm cách điểm bị nhiễm hóa chất tồn lưu bảo vệ thực vật khoảng 300 m là hiện trường hố xử lý được xây dựng với quy mô lớn hơn, xung quanh chất đầy những bao tải đất. Theo một cán bộ chuyên ngành môi trường cho biết, thông thường đất bị nhiễm hóa chất độc hại sẽ được trộn với một loại hóa chất, sau đó đem vào ủ trong ngăn kín của hố xử lý. Thế nhưng, chứng kiến quy trình xử lý, chúng tôi thấy có nhiều điểm hết sức bất hợp lý. Cũng giống như tại điểm đầu tiên, hố xử lý hóa chất độc hại không được che đậy dẫn đến trời mưa ứ đọng nước làm ngập một lượng lớn đất cả trong bao lẫn số đã đổ xuống hố. Câu hỏi đặt ra là, lượng nước trên sẽ chảy đi đâu hay lại thoát ra môi trường mang theo các hóa chất độc hại?
 
Được biết, trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 112 điểm ô nhiễm, trong đó 11 điểm ô nhiễm nặng. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012 - 2015. Với vai trò là đơn vị thường trực, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong xử lý các điểm ô nhiễm. Vậy nhưng, với những gì đang xảy ra tại dự án xử lý tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật ở xã Cẩm Thăng không những có nhiều điểm bất hợp lý mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây thảm họa môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân quanh vùng.
 
.

Bùi Trung - Ngọc Phú

.