Chỉ còn vài ngày nữa, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ tiến hành thông xe toàn tuyến. Đến nay, theo lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tất cả các gói thầu thi công đều đảm bảo chất lượng, công tác tổ chức giao thông đã hoàn tất, mức thu phí trên tuyến hoàn toàn hợp lý.
Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai với tổng chiều dài 245 km là bước đột phá lớn của ngành Giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai và ngược lại xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây. Con đường cao tốc dài nhất Việt Nam này sẽ được thông xe vào ngày 21/9 tới.
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai là bước đột phá lớn của ngành giao thông. |
Mức phí hợp lý
Toàn tuyến Nội Bài-Lào Cai có 9 trạm thu phí. Mức phí đối với xe con thấp nhất là 10.000 đồng/lượt, cao nhất là 300.000 đồng/lượt. Mức phí đối với xe tải lớn hơn 18 tấn, xe container 40 feet thấp nhất là 60.000 đồng, cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt. Cách thu phí được VEC bố trí theo hình thức thu phí kín, điểm vào phát thẻ và thanh toán tại điểm ra.
Trả lời câu hỏi về vấn đề mức phí 1.220.000 đồng có phải là quá cao, ông Thành cho rằng riêng với loại xe container là loại xe khác biệt so với các xe khác nên hệ số quy đổi (theo quy định của Bộ Tài chính) cũng cao gấp 4 lần so với xe thông thường, do đó sẽ có mức phí cao.
“Đây là câu chuyện về tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm thời gian và tiết kiệm cả bữa ăn của người lái xe. Loại xe này trước đây đi Hà Nội-Lào Cai mất khoảng 11-12 giờ, người lái xe mất tối thiểu 1 bữa ăn, thậm chí còn phải nghỉ qua đêm, mức độ tiêu tốn nhiên liệu tính bằng thời gian chạy xe chắc chắn sẽ cao hơn so với hiện nay nếu loại xe đó chở đúng tải chạy Hà Nội-Lào Cai chỉ tối đa mất 5 giờ. Vì vậy, tôi cho rằng mức phí này là hoàn toàn hợp lý”, ông Thành nói.
Lắp đặt 10 bộ cân xe di động
Trả lời câu hỏi đoạn đường đưa vào khai thác liệu có bị vệt lún hằn bánh xe, ông Lê Kim Thành cho biết, theo tiêu chuẩn quy định, độ lún trên 2,5 cm mới gọi là vệt hằn, VEC sẽ quan trắc tất cả các vị trí và xử lý ngay (nếu có).
Tuy nhiên, ông Thành cũng chia sẻ trăn trở của VEC “Trên đoạn Bảo Hà (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) có tới 3 mỏ quặng sắt, những xe “hổ vồ” thường xuyên chở đến 90-100 tấn. Chỉ một xe quá tải phá đường bằng 1 triệu xe con. Mặc dù chúng tôi đã huy động cân xách tay tại ngay điểm đầu và điểm cuối tuyến nhưng vẫn để lọt”.
Vì vậy, thời gian tới, VEC sẽ lắp đặt 10 bộ cân di động tại ngay điểm vào trạm thu phí để tiến hành cân xe. “Chúng tôi không có chức năng xử phạt với các loại xe này nên sẽ yêu cầu xe quay đầu, không phục vụ”, ông Thành cho biết.
Đảm bảo chất lượng thiết kế
Trên tuyến có đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai với 123 km đường xây dựng 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Đây là đoạn đường cao tốc 2 làn xe duy nhất ở Việt Nam được đưa vào khai thác đến thời điểm này.
Theo đó, mỗi chiều xe chạy trên cao tốc 2 làn gồm 1 làn xe (35m) và 1 làn dừng khẩn cấp 2,5m. Tốc độ xe chạy tối đa 80km/giờ, tối thiểu 60km/giờ, khoảng cách an toàn 100m. Đồng thời, trên cao tốc 2 làn cứ 8-10 km lại có một đoạn 4 làn dài 1 km để các xe vượt nhau. Ngoài ra, cứ 2,5 km được bố trí vạch sơn vết đứt đoạn so le nhau để các phương tiện vượt ngược chiều.
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ cấm xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/giờ; cấm máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Cấm xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).
Trả lời câu hỏi gói thầu A4, A5 (qua Phú Thọ, Yên Bái) hoàn thành trong thời gian ngắn liệu có đảm bảo chất lượng, Tư vấn trưởng của dự án khẳng định, hai gói thầu trên phải mất 4-5 năm mới xong được nên không thể nói là ngắn, chất lượng không khác gì so với các gói khác.
“Trong thời gian vừa qua, các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành kết cấu áo đường, móng trên, móng dưới và bề mặt bê tông, huy động 9 trạm trộn, nhà thầu cũng tăng cường phòng thí nghiệm kiểm tra vật liệu. Để phục vụ quản lý chất lượng, VEC đã tăng cường nhân viên giám sát và phía Tư vấn cũng tăng đội ngũ quản lý mỗi trạm trộn bê tông thêm 2 người”, Tư vấn trưởng của dự án chia sẻ.
Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc VEC cũng cho biết “Đối với 2 gói thầu A4, A5 được xử lý khi các gói thầu khác cơ bản kết thúc nên chúng tôi đã sử dụng phương án “ruồi bâu”, tập trung toàn lực cho 2 gói thầu này. Cụ thể, bổ sung thêm 11 người và nâng tổng số tư vấn giám sát lên 20 người, chia nhỏ khối lượng công việc, đã có lúc phải bóc bỏ những đoạn đường không đạt chất lượng nhưng đến thời điểm này chúng tôi khẳng định con đường đã sẵn sàng đưa vào sửa dụng”.
.