Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/kho-kiem-soat-chat-luong-trai-cay-troi-noi-534222/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/kho-kiem-soat-chat-luong-trai-cay-troi-noi-534222/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khó kiểm soát chất lượng trái cây trôi nổi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/09/2014, 07:55 [GMT+7]

Khó kiểm soát chất lượng trái cây trôi nổi

(Congannghean.vn)-Có thể nói, trên thị trường đang tràn ngập các loại hoa quả được ngâm tẩm hóa chất bảo quản, trong điều kiện thời tiết nóng hoặc lạnh đều tươi nguyên tới hơn 3 đến 4 tháng. Theo giới khoa học, các loại thuốc bảo quản trong hoa quả rất độc, nếu ăn vào cơ thể sau một thời gian sẽ gây các loại bệnh hiểm nghèo về đường tiêu hóa, ung thư... Điều đáng nói, chủ yếu các loại trái cây này đều có xuất xứ từ Trung Quốc đi qua con đường tiểu ngạch vào Việt Nam nên rất khó kiểm soát về chất lượng.
 
Trên thị trường hiện nay, ghé vào bất cứ đâu cũng rất dễ mua các loại hoa quả được bày bán bắt mắt. Tại một số gian hàng hoa quả khá lớn ở chợ Vinh, các chủ hàng mời chào, quảng cáo rất ngọt tai. Nào là “Xoài Thái Lan, nho và táo Mỹ, Úc nhập khẩu... Nhưng nhìn vào những lô hàng hoa quả này, người tiêu dùng rất khó phân biệt được nhãn mác nhập khẩu hợp pháp hay không. Khi thấy khách hàng có vẻ băn khoăn về nguồn gốc xuất xứ, các chủ hàng sẽ níu khách với giọng khẳng định: “Yên tâm, ngày nay có ai ăn hàng Trung Quốc đâu, mua đi, hàng xịn nhập khẩu cả mà”. Thế nhưng, những loại hoa quả được giới thiệu là hàng “xịn” ấy tràn ngập từ thành thị tới nông thôn và cả miền núi, rất có thể là hàng Trung Quốc đã được ngâm thuốc bảo quản. Bởi về mức độ an toàn thực phẩm không ai có thể cam đoan đó là loại quả nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam đã qua kiểm định chất lượng. Quả là đáng lo ngại cho sức khoẻ người tiêu dùng.
 
Cũng cần nói đến một lực lượng rất đông những người bán hoa quả rong trên khắp mọi nẻo đường, nhằm phục vụ nhu cầu ăn quà vặt của người dân. Trên gánh hàng rong này, hoa quả đều được đựng trong túi lưới, kể cả loại táo Tàu màu xanh cũng được bày trong khay, dán nhãn mác như trong siêu thị. Nhưng khi hỏi về nguồn gốc thì người bán hầu như trả lời cho qua chuyện.
 
Không ai biết chắc chắn nguồn gốc của những loại hoa quả này đến từ đâu - Ảnh minh họa
Không ai biết chắc chắn nguồn gốc của những loại hoa quả này đến từ đâu - Ảnh minh họa
 
Trong những năm qua, dư luận đã lên tiếng phản ánh nhiều về hiện tượng trái cây như lê, đào, táo... có thể để từ 30 ngày đến 3 tháng trong môi trường nhiệt độ bình thường vẫn tươi ngon, không bị hỏng mà nguyên nhân là do hoa quả đã được nhúng qua hóa chất bảo quản. Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Quốc gia cho biết: Trên thị trường hiện có hơn 2.000 loại hóa chất bảo quản. Nhưng các cơ quan chức năng cũng mới kiểm nghiệm được khoảng hơn 700 loại. Đáng nói là có nhiều hóa chất lạ rất khó phát hiện, thậm chí không tìm thấy trong quá trình kiểm nghiệm. Nhiều chất không định danh được thì rất khó để giám sát.
 
Theo số liệu của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2014 đến nay, có gần 300.000 tấn rau, củ quả nhập vào Việt Nam, với 26 mặt hàng như: Bưởi, cà chua, dưa hấu, dưa vàng, khoai môn, lê, mận, nấm, nho, quýt, táo, rau xanh các loại... Nhưng để kiểm soát chất lượng hoa quả nhập khẩu, trái cây ướp bảo quản, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là rất khó khăn, đang vượt ngoài tầm kiểm soát.
 
Việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay ở các cửa khẩu, chợ đầu mối đang thiếu nhân sự cùng các trang, thiết bị để kiểm tra, phân tích. Theo quy định, hàng hoa quả nhập khẩu, nếu không đóng bao thì không phải gắn nhãn mác, vì vậy, rất khó để kiểm soát chất lượng. Muốn khẳng định loại hoa quả nào đó vi phạm ATVSTP hay không thì phải lấy mẫu, gửi đi giám định thì mới có kết luận chính xác và mới tiến hành xử lý được. Trong khi, hoa quả là mặt hàng tiêu thụ nhanh, mau hỏng, mẫu giám định phải mất nhiều ngày mới có kết quả, nên rất khó thực hiện. Do đó, chất lượng ATVSTP hoa quả đang trong tình trạng trôi nổi. Và, hàng ngày, hàng chục loại hoa quả kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn “song hành” cùng những hàng hóa đảm bảo ATVSTP bày bán khắp nơi.
 
Thị trường trái cây kém chất lượng ngoại nhập đang hết sức phức tạp, gây nguy hiểm và thiệt thòi cho người tiêu dùng, đặc biệt về sức khỏe lâu dài. Mong rằng, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ và chế tài xử phạt đủ mạnh để ngăn chặn và răn đe, đem lại sự trong lành an toàn cho thị trường hoa quả Việt.
 
.

P.V

.