Một công ty có trụ sở tại Mỹ đã thử nghiệm thành công chiếc ôtô bay đầu tiên trên thế giới và có thể sẽ đưa ra bán đại trà vào ngay năm 2015.
Công ty Terrafugia, có trụ sở ở Mỹ, cho biết họ đã chế tạo thành công một phương tiện có tên Transition, với hình dáng một phần giống một chiếc sedan và một phần giống với một máy bay riêng 2 chỗ ngồi. Nó vẫn sẽ có 4 bánh và 2 cánh để có thể gập mở khi cần thiết.
Transition chứa được 86 lít xăng và tiêu tốn 5 lít/giờ bay cùng 6.75 lít/100 km khi đi trên cạn |
Khi thử nghiệm, Transition đã bay được lên độ cao 4.500 mét trong 8 phút, nhà sản xuất đang hứa hẹn phiên bản thương mại sẽ bay được lên độ cao 11.000 mét. Tuy nhiên, chắc chắn giá của nó sẽ không hề thấp, khoảng 300.000 USD.
Terrafugia cho biết người sử dụng phải có giấy phép phi công và cần phải làm bài kiểm tra, cùng có ít nhất 20 giờ bay thử mới được quyền sở hữu chiếc xe bay này.
Cánh xe có thể đưa ra, gập vào tùy theo đang bay hay chạy trên quốc lộ |
Ý tưởng về xe bay đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên chưa thể trở thành sự thật |
Trong khi phiên bản Transition yêu cầu chạy đà, thì TF-X có thể cất cánh thẳng đứng nhờ mô-tơ được lắp trên cánh. Những mô-tơ này có nguyên lí làm việc y hệt như mô-tơ trên trực thăng.
Cất cánh không cần chạy đà có nghĩa là chiếc xe bay có thể đi từ mặt đất lên thẳng không trung, vào bãi để xe, hay thoát tắc đường một cách dễ dàng. Tuy nhiên, người lái vẫn cần ít nhất một khoảng không đường kính 3 mét để mở cánh của chiếc xe bay. Theo Terrafugia, phương tiện này sẽ mang tối đa được 4 người như một chiếc ôtô bình thường và có thể bay liên tục 800 km.
Mẫu TF-X chưa được chạy thử và cũng chưa được công bố giá, tuy nhiên, Terrafugia đang hi vọng có thể đưa mẫu phương tiện này ra thị trường trong từ 8 – 12 năm tới.
Ý tưởng về xe bay đã xuất hiện ở Mỹ từ những năm 30 của thế kỉ XX và nó sắp trở thành hiện thực, theo nhà phân tích Robert Mann đến từ công ty R.W. Mann & Co., Washington.
Chính phủ Mỹ đã đưa ra yêu cầu trợ cấp một loại lốp và kính đặc biệt, cùng miễn quy định bắt buộc phải trang bị ổn áp trên phương tiện, để giúp chiếc xe giảm trọng lượng.
Chiếc xe bay có kích cỡ và tốc độ thấp hơn so với các loại máy bay khác nên nhiều khả năng quy định về bằng lái sẽ đơn giảm hơn.
Khi nhận xét về tiềm năng phát triển cho xe bay, ông Mann cho biết không dễ đoán trước được thị trường của phương tiện này, do đây là một phương tiện rõ ràng rất tiện lợi và mới mẻ, tuy nhiên giá của nó không hề rẻ và chi phí nhiên liệu cũng đang tăng lên.
.