Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/nong-ve-tien-thue-dat-va-cai-cach-hanh-chinh-520725/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/nong-ve-tien-thue-dat-va-cai-cach-hanh-chinh-520725/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nóng' về tiền thuê đất và cải cách hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/08/2014, 08:40 [GMT+7]

'Nóng' về tiền thuê đất và cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Tiền thuê đất khá cao và chưa được áp dụng đồng đều, thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà là hai nội dung chính mà các doanh nghiệp tập trung phản ánh trong Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2014. Với quyết tâm tháo gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung cao độ giải quyết những tồn đọng, quyết không để doanh nghiệp phải “kêu”.

Sáng 11/8, tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2014. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND; lãnh đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương cấp huyện và hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đưa ra nhiều ý kiến về cơ chế chính sách, về đền bù giải phóng mặt bằng, ngân hàng, thương mại, thị trường…, nhưng vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm nhất vẫn là giá thuê đất và cải cách hành chính.

Được biết, UBND tỉnh vừa điều chỉnh giá cho thuê tăng trung bình gấp 5 lần giá cũ, đơn cử như Công ty bia Sài Gòn - Kim Liên có giá thuê đất năm 2009 là 738 đồng/m2 thì đến năm 2014 đã tăng lên 4.104 đồng/m2 đồng nghĩa với tăng 5,56 lần. Trước mức giá thuê đất tăng cao, các doanh nghiệp lập tức có ý kiến cho rằng, việc tăng giá là đúng lộ trình nhưng tăng quá cao, cao hơn cả ở TP Hồ Chí Minh. Theo quy định của UBND tỉnh, đơn giá thuê đất xác định bằng tỉ lệ phần trăm nhân với giá đất được quy định tại bảng giá.

123
Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2014

Tỉ lệ phần trăm năm 2013 được xác định căn cứ theo Quyết định số 36/2011/QĐ-UBND ngày 1/8/2011 của UBND tỉnh. Theo quy định này thì những lô đất ở thành phố, bám mặt đường càng to thì giá thuê đất càng cao. Theo đánh giá của UBND tỉnh, giá đất bám mặt đường lớn trên địa bàn được quy định tại bảng giá đất hàng năm của UBND tỉnh là khá cao so với mặt bằng chung của các tỉnh có điều kiện tương đương nhưng không cao hơn giá thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp nhỏ Nghi Phú phản ánh, việc áp giá thuê đất cho các công ty vẫn chưa công bằng. Tại đây, một số công ty bám mặt đường lớn lại có giá thuê đất thấp hơn các công ty nằm phía trong, bám mặt đường nhỏ. Các doanh nghiệp đã phản ánh bằng đơn rất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết thấu đáo. Về những vấn đề doanh nghiệp phản ánh liên quan đến tiền thuê đất, một số địa phương, sở liên quan đã trả lời nhưng Chủ tịch UBND tỉnh vẫn giao cho đồng chí phó chủ tịch phụ trách và các sở tiếp tục nghiên cứu, xem xét giúp đỡ doanh nghiệp, những vướng mắc cần phải xử lý dứt điểm.

Tại buổi đối thoại, thủ tục hành chính cũng đã được đưa ra “mổ xẻ”. Công ty Cổ phần và Phát triển miền Trung cho rằng: Thủ tục hành chính trong làm hồ sơ thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp còn rườm rà, chính sách chưa nhất quán, minh bạch, gây phiền phức cho nhà đầu tư. Cơ chế “một cửa” vẫn còn hình thức, chưa hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư, các thủ tục hành chính còn kéo dài hơn trước, để doanh nghiệp làm được hồ sơ phải bổ sung, đi lại nhiều lần.

Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tại dự án cho tổ chức kinh tế không có cơ sở triển khai, hiện tại chưa có biện pháp tháo gỡ. Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á cũng phản ánh: Dự án Nhà máy chế biến gỗ ván MDF và gỗ thanh tại Khu công nghiệp Nghĩa Đàn đã mất hơn nửa năm làm thủ tục thuê đất nhưng đến nay vẫn chưa xong, do thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà. Công ty cổ phần Nông sản xuất nhập khẩu tổng hợp lại phản ánh về công chức Nhà nước thiếu ý thức tuân thủ các quy định về quản lý Nhà nước, tinh thần trách nhiệm chưa cao, lề lối, tác phong làm việc yếu, thiếu tinh thần hợp tác với nhà đầu tư, doanh nghiệp…

Trước những phản ánh của doanh nghiệp về cải cách hành chính, các địa phương, sở, ban, ngành liên quan đã trực tiếp trả lời, phân tích thấu đáo nội dung nào là trách nhiệm của doanh nghiệp, nội dung nào là của cơ quan quản lý Nhà nước để tạo sự phối hợp nhuần nhuyễn hơn trong thủ tục hành chính. Tuy nhiên, các doanh nghiệp yêu cầu UBND tỉnh cần tiếp tục có cơ chế thông thoáng hơn nữa, giảm bớt những thủ tục không hoặc chưa cần thiết để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, vay vốn ngân hàng.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đã cảm ơn sự đồng hành của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Những phản ánh, vướng mắc của doanh nghiệp sẽ được giao cho từng bộ phận cụ thể trực tiếp giải quyết trong thời gian sớm nhất. Hội nghị được tổ chức thường kỳ hàng năm là cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền, là nơi các nhà quản lý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp để tiếp tục cải cách nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

.

Ngọc Hùng