Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/lo-gach-rut-di-chinh-quyen-tho-o-trong-viec-khoi-phuc-moi-truong-516316/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/lo-gach-rut-di-chinh-quyen-tho-o-trong-viec-khoi-phuc-moi-truong-516316/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lò gạch rút đi, chính quyền thờ ơ trong việc khôi phục môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/08/2014, 08:11 [GMT+7]

Lò gạch rút đi, chính quyền thờ ơ trong việc khôi phục môi trường

 
(Congannghean.vn)-Từng mảng đất nông nghiệp bị đào xới nham nhở tạo nên những hố sâu, cùng với gạch, ngói đổ nát ngổn ngang. Đó là những gì sót lại ở những điểm có lò gạch thủ công bị xóa bỏ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Môi trường không được hoàn thổ sau khi xóa lò gạch thủ công đã dẫn tới lãng phí tài nguyên đất và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sản xuất của người dân.
 
Về các địa điểm có lò gạch thủ công đã tháo dỡ chúng tôi đã thấy sự đổi thay rõ nét. Những lò gạch thủ công ống cao nhả khói ngày đêm trước đây bây giờ đã ngừng hoạt động. Còn những lò gạch thủ công ống thấp cơ bản đã được xóa bỏ. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là giữa các cấp, các ngành chưa tiến hành hoàn thổ và quy hoạch vùng xóa bỏ lò gạch trở thành nơi sản xuất nông nghiệp. Thực tế ở Nghệ An, việc duy trì sản xuất lò gạch thủ công đã biến hàng trăm ha đất nông nghiệp có hàm lượng chất đất tốt sang dạng hoang hóa. Khi lò gạch được xóa bỏ, thì tại đây còn trơ lại những đám ruộng bị đào xới để lấy đất nguyên liệu, phơi "bộ mặt" nham nhở với nhiều hố sâu hoắm.
 
Ngổn ngang những ao, hồ, không thể trồng trọt sau khi lò gạch bị xóa bỏ
Ngổn ngang những ao, hồ, không thể trồng trọt sau khi lò gạch bị xóa bỏ
 
Riêng tại huyện Đô Lương, có hàng chục ha đất tại khu vực lò gạch bị xóa bỏ đang còn ngổn ngang. Ông Nguyễn Văn Hoàng - một người dân ở xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương cho biết: Khi chủ lò gạch rút đi, môi trường không được phục hồi, gần 2 ha đất nông nghiệp của xã bị ảnh hưởng, không thể trồng được cây gì. Sau khi lò gạch ngừng hoạt động, đất nông nghiệp ở đây đã bị cày xới tan hoang, ngổn ngang những hố, rãnh sâu hoắm, cùng những “ta-luy” dựng đứng không chỉ gây khó khăn cho sản xuất mà còn gây nguy hiểm cho việc đi lại của người dân và đàn gia súc. Tại đây đã có trường hợp trâu, bò chết vì trượt ngã từ “ta-luy”.
 
Đó là thực trạng do những chủ lò gạch gây ra, nhưng dường như khắc phục hoàn thổ, cải tạo môi trường vẫn chưa được cơ quan chức năng tính đến.
 
.

Trường Khuyên