Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/chinh-quyen-xa-phot-lo-de-lo-gach-thu-cong-vo-tu-hoat-dong-476644/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/chinh-quyen-xa-phot-lo-de-lo-gach-thu-cong-vo-tu-hoat-dong-476644/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính quyền xã phớt lờ để lò gạch thủ công vô tư hoạt động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/04/2014, 08:21 [GMT+7]

Chính quyền xã phớt lờ để lò gạch thủ công vô tư hoạt động

(Congannghean.vn)-Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An, thời gian qua, nhiều địa phương đã tuân thủ, tiến hành “xóa sổ” lò gạch thủ công. Tuy nhiên, tại xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, nhiều lò gạch gần khu dân cư và ruộng lúa vẫn đang ngày đêm nhả khói, gây ô nhiễm môi trường.
 
Có mặt tại khu lò gạch thủ công ở xã Hoa Sơn, chúng tôi nhận thấy các lò gạch vẫn hoạt động hết công suất. Nhiều công nhân vẫn miệt mài xếp gạch, đun lò trong làn khói mù mịt. Xe cộ chở vật liệu, gạch ra vào rầm rập. Không khí khu vực này dường như đặc quánh, ngột ngạt bởi thứ khói bụi hỗn độn, khét lẹt phát ra từ các lò gạch. Theo quan sát, hoa màu khu vực xung quanh héo úa, vàng vọt dưới làn khói lò trắng xóa.
 
Qua tìm hiểu được biết, UBND xã Hoa Sơn đã ký hợp đồng cho một số đơn vị, cá nhân xây dựng 3 lò gạch thủ công tại khu vực cánh đồng xóm 4, xã Hoa Sơn với diện tích 1,4 ha. Trước thực trạng đó, UBND huyện Anh Sơn đã có công văn đề nghị xã Hoa Sơn triển khai thực hiện việc xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn, trong đó yêu cầu xã phải hoàn thành công việc trong tháng 12/2013. Tuy nhiên, đến nay việc xóa toàn bộ các lò gạch thủ công vẫn chưa thực hiện. Và đến thời điểm hiện tại, các lò gạch này vẫn hoạt động bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra mà chính quyền xã không có biện pháp gì xử lý.
 
Các lò gạch thủ công tại xã Hoa Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động mà chính quyền xã không xử lý
Các lò gạch thủ công tại xã Hoa Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động mà chính quyền xã không xử lý
 
Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở xóm 4, xã Hoa Sơn chúng tôi được biết: Trước đây người dân đã rất nhiều lần làm đơn kiến nghị lên xã, phía chính quyền cũng thông báo trên phương tiện truyền thông xã sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng đốt gạch thủ công, nhưng suốt bao nhiêu năm qua, nhiều quyết định, thông báo, cùng những lời hứa với người dân không được thực hiện. "Ai chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng này?" vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Trong khi đó, thành quả sản xuất nông nghiệp tiếp tục bị thiệt hại nặng, sức khỏe của người dân tiếp tục bị ảnh hưởng. Hàng nghìn người dân xã  Hoa Sơn vẫn “nín thở” chờ đợi hiệu quả từ giải pháp của UBND xã Hoa Sơn. Dư luận vẫn hoài nghi liệu có tình trạng “ đánh trống bỏ dùi” từ phía chính quyền xã Hoa Sơn.
 
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thủy - Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn thừa nhận: Đúng là còn mấy lò gạch chưa xóa được. Xã cũng có văn bản chỉ đạo các lò gạch thủ công xóa, nhưng chủ lò gạch than phiền do mới mua nguyên liệu về đang làm dở nên bỏ đi thì lãng phí. Hơn nữa, do còn vướng mắc về vấn đề thuê đất nên đến nay, các lò gạch này vẫn đêm ngày hoạt động và chưa được dẹp bỏ.
 
Lý giải về tình trạng này, ông Thủy cho biết thêm: “Khi có sự chỉ đạo của cấp trên, địa phương đã mời các chủ lò gạch về làm việc, quán triệt về tác hại của lò gạch đối với môi trường và sức khỏe con người; đồng thời vận động chuyển đổi sang ngành nghề khác. Tuy nhiên, hợp đồng cho thuê đất giữa xã với các chủ lò gạch vẫn chưa hết thời hạn nên cuối năm 2014 này mới có thể thu hồi lại diện tích đất đã cho thuê. Xã cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất gạch thủ công này đến cuối năm 2014 không được tiếp tục nhập nguyên liệu về sản xuất và phải chuyển đổi sang ngành nghề khác”.
.

Trường Khuyên