Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/vu-16-tan-suong-sao-co-doc-chua-co-ket-luan-cuoi-cung-515384/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/vu-16-tan-suong-sao-co-doc-chua-co-ket-luan-cuoi-cung-515384/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ 16 tấn sương sáo có độc: Chưa có kết luận cuối cùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 31/07/2014, 08:08 [GMT+7]

Vụ 16 tấn sương sáo có độc: Chưa có kết luận cuối cùng

Nhiều người dân vẫn lo ngại khi kết quả của lô hàng này vẫn chưa có, trong khi trước đó, Công ty TNHH thương mại sản xuất 3K đã nhập khẩu 3 lô hàng sương sáo từ Trung Quốc về, với khối lượng 38 tấn và đã được tiêu thụ.
 
Trước sự quan tâm của dư luận về lô hàng 16 tấn sương sáo đen và trắng do công ty TNHH Thương mại sản xuất 3K (Công ty 3K) ở TP Hồ Chí Minh nhập khẩu, bị Đội Chống buôn lậu (Đội 4) của Tổng Cục Hải quan bắt giữ có kim loại nặng, nhưng lại được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Trung tâm 3) cấp Giấy xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu, trong khi mẫu của Đội Chống buôn lậu (Đội 4) gửi Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an kiểm tra, thì kết quả cho thấy hàm lượng thủy ngân, asen vi phạm quy định nhiều lần, ngày 28/7/2014 Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp liên cơ quan để bàn về cách giải quyết.
 
Dự cuộc họp có đại diện các bên liên quan: Trung tâm 3, Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Viện Khoa học Hình sự, Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia, Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh để cho ý kiến và đề xuất phương án giải quyết vấn đề này. Sau khi các đại biểu trao đổi một cách thẳng thắn, trên cơ sở các ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự, cuộc họp đã đi đến thống nhất kết luận các nội dung sau:
 
1. Hiện nay, lô hàng 16 tấn bột sương sáo của công ty 3K đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cấp Giấy xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu ngày 11/7/2014 (số 14204/N3.14/KT3). Lô hàng chưa được cơ quan Hải quan làm thủ tục thông quan vì cơ quan Hải quan đang tiến hành điều tra, xác minh thêm thông tin để làm cơ sở cho việc xử lý vi phạm (nếu có).
 
Sương sáo cùng để chế biến lẩu nấm, thạch rau câu, trà sữa trân châu
Sương sáo cùng để chế biến lẩu nấm, thạch rau câu, trà sữa trân châu
 
2. Đề nghị cơ quan Hải quan sớm đưa ra kết quả xử lý vụ việc và thông báo cho các cơ quan hữu quan.
 
3. Trong quá trình cơ quan Hải quan điều tra, xác minh, nếu cần, cơ quan Hải quan có văn bản đề nghị Bộ Y tế chỉ định cơ quan kiểm nghiệm độc lập theo quy định tại Điều 20 của Nghị định 38/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.
 
Nhiều người dân vẫn lo ngại khi kết quả của lô hàng này vẫn chưa có, trong khi trước đó, Công ty TNHH thương mại sản xuất 3K đã nhập khẩu 3 lô hàng sương sáo từ Trung Quốc về, với khối lượng 38 tấn và đã được tiêu thụ.
 
.

Nguồn: cand.com.vn