Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/viec-trung-quoc-cam-dnnn-dau-thau-tai-viet-nam-neu-co-truoc-het-ho-bi-thiet-495327/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/viec-trung-quoc-cam-dnnn-dau-thau-tai-viet-nam-neu-co-truoc-het-ho-bi-thiet-495327/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nếu có, trước hết họ bị thiệt! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/06/2014, 15:09 [GMT+7]
Việc Trung Quốc cấm DNNN đấu thầu tại Việt Nam:

Nếu có, trước hết họ bị thiệt!

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định: Việt Nam không lệ thuộc vào bất cứ nước nào, nên việc Trung Quốc cấm các doanh nghiệp nhà nước của họ tham gia đấu thầu dự án mới tại Việt Nam, nếu có, trước hết họ bị thiệt.

 

 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Đinh La Thăng.
 Ảnh: Việt Dũng

P.V: Bộ trưởng bình luận gì về việc Báo Bưu điện Hoa Nam của Trung Quốc mới đây đưa tin, Chính phủ nước này đã tạm thời cấm các doanh nghiệp nhà nước tham gia đấu thầu hợp đồng mới ở Việt Nam?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Thông tin này tôi mới đọc được trên báo chí, chưa có nguồn thông tin chính thức nào. Nhưng nói một cách tổng thể, Việt Nam hiện đã hội nhập rất sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Doanh nghiệp, nhà đầu tư của ta có thể hoạt động ở bất cứ đâu trong nước và cả nước ngoài. Ngược lại, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài cũng được quyền vào làm ăn, kinh doanh, đầu tư ở Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam có nhiều nhà đầu tư của các nước khác nhau chứ không chỉ có Trung Quốc, vì Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng, an ninh chính trị tốt, ổn định, thu hút được các nhà đầu tư ở nhiều nước khác nhau.

Việt Nam xây dựng một nền kinh tế hội nhập nhưng phải đảm bảo độc lập tự chủ, không lệ thuộc vào bất cứ nước nào, nên việc Trung Quốc cấm các doanh nghiệp nhà nước của họ tham gia đấu thầu dự án mới tại Việt Nam, nếu có, thì trước hết là họ bị thiệt, vì họ vào đầu tư là trên cơ sở hợp tác làm ăn hai bên cùng có lợi. Làm như thế là tự làm khó mình, làm khó cho doanh nghiệp của mình vì đã tự loại trừ đi một thị trường tốt.

Với Việt Nam, việc này chẳng ảnh hưởng gì tới các dự án, vì Trung Quốc không tham gia thì đã có các nhà thầu nước ngoài khác tham gia. Nhà thầu Việt Nam cũng đủ mạnh, đủ lớn để thực hiện các dự án giao thông hiện nay.

P.V: Thưa Bộ trưởng, người dân quan ngại khi nhiều nhà thầu Trung Quốc đang đầu tư, thực hiện nhiều dự án giao thông ở Việt Nam?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Thực ra không phải là rất nhiều, chỉ có 9 nhà thầu Trung Quốc với 17 gói thầu, tổng cộng gần 30.000 tỷ đồng tiền vốn đang thực hiện ở Việt Nam (hầu hết đã thực hiện được một nửa). Trong đó, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang sử dụng nguồn vốn ODA của Trung Quốc.

Còn việc nhà thầu Trung Quốc rút hay không thì Việt Nam hoàn toàn không phụ thuộc gì, không ảnh hưởng gì, vì trước hết, nếu nhà thầu rút ra thì phần đang làm dở không thanh toán được. Chúng tôi sẽ đưa các nhà thầu khác vào làm, thậm chí họ còn làm nhanh hơn.

Việc nhà thầu này rút lui, nhà thầu kia ngừng tham gia thì đều đã có phương án cả, thậm chí là làm không tốt còn có thể bị chấm dứt hợp đồng luôn, nên người dân không phải lo lắng, băn khoăn gì hết.

P.V: Bộ Giao thông Vận tải đã chuẩn bị nguồn vốn để thay thế nếu nhà thầu Trung Quốc không tiếp tục thực hiện Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trung Quốc chỉ cho vay ODA với dự án này nên chỉ có nguồn vốn tại đây có khả năng bị ảnh hưởng. Còn tất nhiên, họ không cho vay tiếp thì chúng ta sẽ tìm nguồn vay khác đề bù đắp, đảm bảo tiếp tục dự án.

Còn với các dự án khác, khi họ chỉ là nhà thầu thuần túy thì kể cả là Chính phủ Trung Quốc không cấm, không ép doanh nghiệp phải rút mà nhà thầu làm không tốt thì chúng ta cũng mời ra, đưa đơn vị khác vào làm.

Bộ Giao thông Vận tải đang yêu cầu các nhà thầu Trung Quốc hoàn thành tiến độ đã định của các dự án. Còn nếu trường hợp nào dừng không thực hiện dự án như đã cam kết thì sẽ chấm dứt hợp đồng và mời các nhà thầu khác cùng hợp tác.

Nhà thầu Trung Quốc hay nhà thầu nước nào đó rút vốn thì cũng có đơn vị khác thay thế. Chúng ta đã có cơ chế bảo vệ, vì đây là chủ trương nhất quán từ trước.

P.V: Nếu doanh nghiệp Trung Quốc tạm ngưng đấu thầu, đầu tư dự án tại Việt Nam thì chúng ta có mất đi cơ hội tiếp cận nguồn vốn giá rẻ không, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nguồn vốn của Trung Quốc chưa chắc đã phải là rẻ. Người cho vay thì phải có lãi và người đi vay cũng phải tính toán nếu thấy phù hợp mới vay. Trên cơ sở mối quan hệ đôi bên cùng có lợi như vậy thì chúng ta sẽ hợp tác. Như tôi đã nói, chúng ta cần giữ thế chủ động, luôn sẵn sàng phương án thay thế nếu đối tác không tiếp tục thực hiện cho vay vốn. Điều này không chỉ được thực hiện với các nhà đầu tư Trung Quốc mà với tất cả các nhà đầu tư khác đang làm ăn tại Việt Nam.

Còn vốn đầu tư cho lĩnh vực giao thông hiện tại thì có rất nhiều nguồn khác nhau. Vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam, trong đó có dành cho giao thông, thì Nhật Bản là số 1, rồi đến các nhà đầu tư, nhà tại trợ khác, số vốn của Trung Quốc là rất nhỏ.

P.V: Nhiều ý kiến cho rằng, phải có cơ chế ràng buộc để nhà thầu Trung Quốc và các nhà thầu khác không thể thao túng các dự án bằng chiêu bài giá rẻ?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Quốc hội đã ban hành Luật Đầu thầu sửa đổi, tiêu chí giá rẻ không quyết định, việc chọn thầu phải xem xét về năng lực, kinh nghiệm…

P.V: Xin cảm ơn Bộ trưởng!

.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam