Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/hanh-lang-via-he-tp-vinh-sau-giai-toa-la-tai-lan-chiem-490772/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/hanh-lang-via-he-tp-vinh-sau-giai-toa-la-tai-lan-chiem-490772/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành lang, vỉa hè TP Vinh: Sau giải tỏa là tái lấn chiếm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 31/05/2014, 08:48 [GMT+7]

Hành lang, vỉa hè TP Vinh: Sau giải tỏa là tái lấn chiếm

(Congannghean.vn)-Trước thực trạng hành lang an toàn giao thông, vỉa hè đô thị, lòng, lề đường trên địa bàn thành phố Vinh bị lấn chiếm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, Chỉ thị 05/CT-ThU của Thành ủy Vinh ngày 25/8/2011 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý trật tự đô thị gắn với nhiều đợt ra quân của các cấp, các ngành và lực lượng chức năng được xem là biện pháp quyết liệt, được dư luận và nhân dân đồng tình cao. Tuy nhiên, so với những lần ra quân trước, sau đợt đồng loạt ra quân diễn ra vào ngày 15/4 vừa qua, đến nay đang có biểu hiện của tình trạng tái lấn chiếm trở lại.

Sau thời gian các lực lượng chức năng của thành phố Vinh triển khai ra quân đồng loạt với sự tham gia của 3 đoàn công tác gồm thanh tra đô thị, Phòng Quản lý đô thị, Công an, Đội Quy tắc đô thị và Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng ủy 25 phường, xã, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh của các hộ kinh doanh đã từng bước đi vào nề nếp, trả lại mặt bằng "sạch" cho thành phố, đường thông hè thoáng. So với các đợt ra quân trước, lần này về phía thành phố đã triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn với yêu cầu, tính chất được nâng lên.

Đó là sau đợt giải tỏa thành phố sẽ bàn giao hành lang “sạch” cho các phường, xã, mà trực tiếp là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, xã quản lý chống lấn chiếm. Nếu để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường thì lãnh đạo, tổ chức, cá nhân ở các địa phương đó phải chịu hình thức kỷ luật.

Thế nhưng, những ngày này, theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng lề đường đã tái diễn trở lại ở một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Vinh. Có mặt lúc 8 giờ tại chợ Quán Lau, phường Trường Thi, mặc dù các hộ kinh doanh và người dân đến họp chợ chưa đông đúc nhưng ở phía ngoài, trên dọc suốt chiều dài của đường Nguyễn Trung Ngạn (nối đường Lê Hồng Phong và Hồ Tùng Mậu), nơi có chợ tự phát thì cảnh mua, bán lại diễn ra khá nhộn nhịp.

Lực lượng chức năng phường Lê Mao ra quân chống tái lấn chiếm vỉa hè

Trước đó, thực hiện đợt ra quân đồng loạt, giải tỏa từ 15/4 đến 26/4 vừa qua, tuyến đường này được đoàn công tác số 3 triển khai quyết liệt. Từ đó, có nhiều hộ kinh doanh (chủ yếu hàng rau củ, quả, cá tươi sống trên các thúng mẹt, quang gánh)... đã được di chuyển vào nơi kinh doanh chính ở các gian trong ki-ốt chợ Quán Lau. Thế nhưng, khi lực lượng di chuyển khỏi địa bàn thì lại tái diễn cảnh  lấn chiếm.

Tương tự như ở chợ Quán Lau, thời điểm hiện nay, trên các chợ Bến Thủy dọc đường Nguyễn Văn Trỗi, chợ Quang Trung hay ở xung quanh đường vào chợ Vinh, trên các tuyến đường thuộc phường Hồng Sơn, tình trạng kinh doanh tràn ra hai bên đường, lấn chiếm lòng, lề đường còn diễn ra phổ biến. Ngay tại các đường Đinh Công Tráng (phường Lê Mao), Trần Phú (Hồng Sơn), đường Lê Lợi (nối phường Quang Trung - Lê Lợi), Nguyễn Văn Cừ, Phan Đình Phùng... trong đó có một số tuyến đường đã đăng ký đảm nhiệm "đường xanh - sạch - đẹp", các hộ kinh doanh xe máy, vật liệu xây dựng, cơ khí, nội thất lấn cả lề đường là tình trạng dễ bắt gặp.

Theo quan sát của phóng viên, sau đợt ra quân, kể từ cuối tháng 4/2014 đến nay, các lực lượng tham gia thuộc các phường, xã vẫn tiếp tục làm việc theo Kế hoạch 38/KH.UBND ngày 1/4/2014 và theo Quyết định 2454 ngày 8/4 của Chủ tịch UBND TP Vinh và trên tinh thần giao Chủ tịch UBND, Trưởng Công an các phường, xã có trách nhiệm "giữ hành lang sạch do thành phố bàn giao". Thế nhưng, tính chất, mức độ và thời gian làm việc của các lực lượng (trách nhiệm chủ yếu là Đội Quy tắc đô thị) còn mang tính đối phó, chiếu lệ.

Đơn cử như ngày 26/5, từ sáng sớm, lực lượng thuộc phường Hồng Sơn đã triển khai giải tỏa tuyến đường Trần Phú, nhưng mới 9 giờ thì toàn bộ phương tiện, xe chuyên dụng và các lực lượng tham gia đã trở về trụ sở. Trong khi sát nơi làm việc ở trụ sở UBND phường, dọc tuyến đường này có nhiều hộ kinh doanh vẫn ngang nhiên trưng biển quảng cáo, căng dù và hàng hóa lấn cả lòng lề đường. Đem vấn đề này trao đổi với ông Dương Minh Hà - Chủ tịch UBND phường thì được trả lời: Các lực lượng của phường vẫn đang làm việc quyết liệt từ lâu nay!

Xây dựng Vinh trở thành thành phố kỷ cương, an toàn, trật tự, môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo nếp sống văn minh đô thị trong cộng đồng dân cư là hướng đi và cái đích cần hướng tới. Cấp ủy, chính quyền các cấp đang tập trung mọi biện pháp để từng bước lập lại trật tự đô thị với các mục tiêu: Trả lại hành lang “sạch” cho người đi bộ, ngăn ngừa việc tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, sản xuất, buôn bán; ngăn chặn xây dựng trái phép, đổ rác thải không đúng thời gian và nơi quy định.

Thiết nghĩ, để tránh diễn ra tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa, ném đá ao bèo" như những lần ra quân trước, thành phố Vinh cần kiên quyết hơn trong việc chống tái lấn chiếm sau mỗi đợt ra quân giải tỏa. Có như thế, xem ra chỉ thị, nghị quyết của thành phố về công tác quản lý trật tự đô thị mới đem lại hiệu quả.

.

Xuân Thống