Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/dan-lo-mat-dat-vi-huyen-quy-hoach-mo-cat-470658/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/dan-lo-mat-dat-vi-huyen-quy-hoach-mo-cat-470658/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân lo mất đất vì huyện quy hoạch mỏ cát - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/04/2014, 09:19 [GMT+7]

Dân lo mất đất vì huyện quy hoạch mỏ cát

(Congannghean.vn)-Vừa qua, 26 hộ dân thôn 5, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn đã có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc không đồng ý chủ trương quy hoạch mỏ, bãi tập kết khoáng sản (cát sỏi) tại khu vực Cây Mít và Triềng Bãi ven sông Con. Tuy nhiên, kiến nghị của người dân bị chính quyền sở tại “vô hiệu hóa” và khu vực nói trên vẫn được UBND huyện Anh Sơn trình lên cấp trên để bổ sung vào quy hoạch điểm mỏ cát, sỏi xây dựng khiến người dân vô cùng lo lắng, bức xúc.
 
Dân lo mất đất
 
Trong đơn thư của người dân nêu rõ: “...Khu vực vệ Cây Mít và Triềng Bãi ven sông Con có diện tích 50 ha, bà con đang canh tác trồng mía nguyên liệu và một số cây chủ lực khác, cuộc sống của người dân thôn 5 phần lớn dựa vào diện tích đất nói trên. Được biết, hiện nay Nhà nước đang có chủ trương quy hoạch mỏ, bãi tập kết khoáng sản vào vùng đất canh tác của thôn nói trên, vì vậy, việc cấp mỏ và bãi tập kết có ảnh hưởng lớn đến việc canh tác sản xuất và đời sống của nhân dân địa phương. Kính đề nghị UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan xem xét và giải quyết ngừng mở quy hoạch mỏ và bãi tập kết nói trên...”.
 
Bà Võ Thị Thanh - một trong những hộ gia đình có nhà nằm gần bờ sông Con lo lắng: “Các anh thấy đấy, đất đai gần bờ sông năm nào cũng bị sạt lở. Mấy năm nay, cả thôn đã bị mất khoảng 2 mẫu đất sản xuất hoa màu do sạt lở bờ sông. Nguyên nhân sạt lở chủ yếu là do các tàu hút cát trái phép gây nên. Khai thác trái phép quy mô nhỏ đã gây nên hậu quả như vậy, huống hồ giờ cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát, sỏi quy mô lớn thì hậu quả gây nên cho người dân thôn 5 chúng tôi chắc sẽ rất lớn”.
 
Cũng theo phản ánh của người dân, thời gian qua, tại địa phương này đang tồn tại hàng chục tàu hút cát trái phép nhưng chính quyền xã Thành Sơn và huyện Anh Sơn vẫn làm ngơ cho “cát tặc” tồn tại?! Tình trạng trên đã gây bức xúc kéo dài trong nhân dân và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới dòng sông Con chảy qua địa phận các xã Đỉnh Sơn, Thành Sơn…
 
Đoạn Triềng Bãi có nguy cơ bị “nuốt chửng” nếu doanh nghiệp tiến hành khai thác cát, sỏi
Đoạn Triềng Bãi có nguy cơ bị “nuốt chửng” nếu doanh nghiệp tiến hành khai thác cát, sỏi
 
Còn theo quan sát của phóng viên, khu vực Cây Mít và Triềng Bãi nằm cạnh sông Con thuộc xã Thành Sơn, xảy ra tình trạng sạt lở hàng năm là có cơ sở. Với chiều dài chưa đầy 1 km, nhưng khu vực thôn 5 đã có 2 bãi tập kết cát, sỏi trái phép. Dưới lòng sông Con, sông Cả, hàng chục tàu hút cát vẫn ngang nhiên đục khoét lòng sông. Màu nước đục ngầu, vết dầu loang lổ ngay đoạn tiếp giáp giữa sông Con, sông Cả làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trên bãi bồi khu vực thôn 5, với diện tích hàng nghìn mét vuông đang có nguy cơ bị “nuốt chửng” bất cứ lúc nào do tình trạng khai thác cát trái phép gây ra.
 
“Tiền hậu bất nhất”
 
Theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 13/9/2013, Công ty CP Khai thác khoáng sản (KTKS) Long Thành có đơn xin cấp phép thăm dò cát, sỏi tại bãi bồi sông Con, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn gửi các cơ quan chức năng. Tiếp đó, ngày 18/9/2013, UBND huyện Anh Sơn có Tờ trình số 224/TTr-UBND gửi các ban, ngành cấp tỉnh liên quan đến nội dung xin cấp phép thăm dò cát, sỏi của Công ty CP KTKS Long Thành.
 
Sau khi xem xét, UBND tỉnh Nghệ An đã ra văn bản số 6643/UBND-TN ngày 23/9/2013, về việc thăm dò, khai thác cát, sỏi xây dựng của Công ty CP KTKS Long Thành. Qua đó, UBND tỉnh Nghệ An đồng ý bổ sung khu vực mỏ cát, sỏi tại khu vực bãi bồi sông Con, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn vào Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng và quy hoạch khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Ngày 28/9/2013, Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Anh Sơn tiến hành kiểm tra khu vực doanh nghiệp xin thăm dò cát, sỏi sông Con, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn. Trong biên bản kiểm tra của Đoàn liên ngành có đoạn nêu rõ: “Đây là khu vực bãi bồi rất nhỏ, diện lộ thời điểm kiểm tra khoảng 100 m2 không tạo thành mỏ cát”. Việc kết luận của các sở liên ngành tiến hành kiểm tra hiện trạng và nêu rõ quan điểm rất rõ ràng trong biên bản kiểm tra hiện trạng. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao, ngày 14/2/2014, UBND tỉnh Nghệ An vẫn ra Quyết định số 555/QĐ-UBND về việc bổ sung điểm mỏ thôn 5, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn vào quy hoạch điểm mỏ cát, sỏi xây dựng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An?
 
Người dân đang vô cùng bức xúc và lo lắng vì lối làm việc theo kiểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” của các cơ quan chức năng cũng như UBND huyện Anh Sơn trước việc “chấp thuận” cho đơn vị nói trên có động thái làm các thủ tục để thăm dò, khai thác cát, sỏi trên địa bàn xã Thành Sơn.
.

Ngọc Thái