Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/can-lam-ro-banh-bao-moc-khi-chua-het-han-o-bigc-vinh-452206/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/can-lam-ro-banh-bao-moc-khi-chua-het-han-o-bigc-vinh-452206/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần làm rõ: Bánh bao mốc khi chưa hết hạn ở BigC Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/02/2014, 07:59 [GMT+7]

Cần làm rõ: Bánh bao mốc khi chưa hết hạn ở BigC Vinh

(Congannghean.vn)-Là mặt hàng được gia đình ưa thích và tin dùng lâu nay, nhưng không hiểu sao mới sử dụng chưa được vài tuần (trong khi còn gần một tháng mới hết hạn), sản phẩm bánh bao tại Siêu thị BigC Vinh đã bị mốc đen. Bất ngờ về chất lượng sản phẩm đã khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Chưa hết hạn đã bị hỏng, mốc
 
Chị Thân Thị Tuần trú ở Chung cư Hưng Thịnh, xã Hưng Lộc, TP Vinh phản ánh: Để chuẩn bị các mặt hàng cần thiết phục vụ do dịp Tết vừa qua, chiều 23/1/2014, chị đến Siêu thị BigC Vinh mua sắm một số vật dụng quen thuộc dự trữ, trong đó có mua 5 gói bánh bao các loại gồm bánh bao chay, đậu xanh, sữa dừa và chay sữa; tất cả sản phẩm đều của Công ty Cổ phần phát triển Phú Mỹ (Công ty Phú Mỹ) sản xuất, có địa chỉ tại Km 18, đại lộ Thăng Long, KCN Thạch Thất, Quốc Oai, Hà Nội; Văn phòng đại diện 72A, Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.
 
Là sản phẩm được gia đình tin dùng thường xuyên nên khi mua về số lượng bánh bao trên chị chỉ kiểm tra thời hạn sản xuất và hạn dùng, sau đó bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh cùng với các mặt hàng khác để sử dụng dần. Trong thời điểm trước Tết, chị đã dùng hết 3 gói (loại chay và đậu xanh).  Ra Tết, đến ngày 4 - 5, chị lấy số còn lại để dùng thì bất ngờ nhìn thấy qua túi nilon của sản phẩm có nhiều đốm đen. Nhìn kỹ thì thấy ở các gói còn lại cũng bị tương tự. Lo ngại, chị đã không dám sử dụng. Đinh ninh là do mình không xem hết hạn sử dụng của từng gói, chị đã xem kỹ mới hay, sản phẩm còn hơn 20 ngày mới hết hạn (sản xuất từ 14/1 đến 27/2/2014).
 
Thấy sự việc bất thường và nhằm tìm hiểu lý do cũng như quyền lợi của khách hàng, chị Tuần đã liên hệ Siêu thị BigC Vinh để được giải đáp, nhưng được nhân viên phụ trách Vệ sinh an toàn sản phẩm hứa ngày hôm sau, vì vào thời điểm ra Tết, nhân viên Công ty và Siêu thị chưa trở lại làm việc.
 
Số bánh bao đã bị mốc nặng dù còn hạn dùng
Số bánh bao đã bị mốc nặng dù còn hạn dùng
Sản phẩm một đàng, chứng nhận tiêu chuẩn một nẻo?
 
Chị Tuần cho rằng, giá cả của từng ấy gói bánh bao chẳng đáng là bao, loại đắt cũng chỉ từ 11.000 - 20.000 đồng, loại rẻ từ 7.000 - 8.000 đồng/gói/12 bánh. Nhưng cái quan trọng là để biết được chất lượng sản phẩm cũng như lý do để xảy ra như thế và còn khuyến cáo để cho người tiêu dùng biết mà phòng tránh. Trong khi đó sản phẩm còn nguyên bẹn, gói nilon còn căng phồng và thời hạn sử dụng đến gần cả tháng.
 
Trước phản ánh của người tiêu dùng đến chúng tôi, liên hệ làm việc với phía Siêu thị BigC Vinh, ngày 11/2/2014, chị Trần Thanh Nga - Phụ trách quản lý vệ sinh và chất lượng sản phẩm cho biết: "Bánh bao là mặt hàng nhạy cảm, dễ bị lên men; chế độ bảo quản khá khắt khe, phải giữ nhiệt độ đảm bảo +- 5oC. Các sản phẩm bánh bao của Công ty Phú Mỹ đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trước khi sản phẩm đến siêu thị đã được qua kiểm định của Trung tâm thu mua và qua bộ phận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của Cục, Chi cục trước khi ra kho hàng trưng bày. Trong trường hợp sản phẩm bị mốc, có thể là do trong quá trình đóng gói, vận chuyển hoặc bảo quản. Để chứng minh uy tín của sản phẩm cũng như các mặt hàng tại siêu thị, chị Nga cũng đã cung cấp về "Chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm (CNTCSP)" của ngành chức năng. Tuy nhiên, qua đối chiếu chúng tôi đã nhận thấy một số điểm không thống nhất giữa thông tin chứng nhận tiêu chuẩn và các thông số ghi trên bao bì.
 
Cụ thể: Tại CNTCSP số 10650/2011/YTHN-CNTC của sản phẩm bánh bao chay sữa của Sở Y tế thành phố Hà Nội, do Giám đốc Lê Anh Tuấn ký ngày 17/5/2011 ghi rõ: Sản phẩm của thương nhân Công ty Cổ phần phát triển Phú Mỹ (địa chỉ: P302, Nhà C4, Ngõ 44, Khương Thượng, Ngã tư Sở, Đống Đa, Hà Nội); địa chỉ sản xuất ở ngõ 124, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội... "Phù hợp với các quy định hiện hành về chất lượng, vệ sinh ATTP... và được phép lưu hành nếu thương nhân đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn như đã công bố. Giấy chứng nhận có giá trị 3 năm kể từ ngày ký". Trong khi đó, đối chiếu với sản phẩm ghi: Bánh bao chay sữa. Số chứng nhận tiêu chuẩn CNTC 5912/2008/YTHN. Sản xuất tại Công ty Cổ phần phát triển Phú Mỹ lại ở địa chỉ: Km18, đại lộ Thăng Long, KCN Thạch Thất, Quốc Oai, Hà Nội; Văn phòng giao dịch tại 72A, Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.
 
Tương tự, tại CNTCSP số10355/2011/YTHN-CNTC của sản phẩm bánh bao chay sữa dừa, do Sở Y tế Hà Nội ký ngày 30/3/2011 ghi tương tự như sản phẩm bánh bao chay sữa (...). Trong khi đó, đối chiếu trên bao bì sản phẩm lại ghi địa chỉ không giống như Chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm.
 
Lý giải về sự không thống nhất giữa số chứng nhận và cả địa chỉ của sản phẩm ghi trên Giấy CNTCSP và trên bao bì, ông Trần An Khang - Giám đốc Siêu thị BigC Vinh cho biết: Bánh bao là hàng ăn ngay, có vòng đời ngắn và yêu cầu rất ngặt nghèo, sản phẩm không có chất bảo quản. Để đảm bảo trong môi trường nhất định (+-5oC), do đó khi sản phẩm bị mốc là do không có chất bảo quản và chênh lệch nhiệt độ trong quá trình vận chuyển, sử dụng. Phía BigC sẽ tạo điều kiện đổi lại sản phẩm cho khách hàng khi đã mua hàng bị mốc. Còn sự sai khác giữa chứng nhận và bao bì sản phẩm, ông Khang cho rằng: Sản phẩm bánh bao có nhiều chủng loại để người tiêu dùng lựa chọn. Mỗi sản phẩm được quy định bằng mỗi Cos (mã vạch) khác nhau, mỗi Cos gắn với mỗi tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, cho nên không có việc chứng nhận sản phẩm không thống nhất. Riêng về địa chỉ nhà sản xuất khác nhau trên Giấy chứng nhận và sản phẩm khả năng do thất lạc trong quá trình vận chuyển, lưu trữ. Phía BigC Vinh sẽ bổ sung hồ sơ sau?!
 
Sự việc mặt hàng bánh bao của Siêu thị BigC Vinh, một trung tâm thương mại uy tín, thương hiệu có dấu hiệu bị hư hỏng trong khi chưa hết thời hạn sử dụng đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng và cả nhà phân phối sản phẩm. Nguyên nhân và cả những hệ lụy sẽ còn diễn ra, song vấn đề cốt lõi là thói quen mua sắm hàng hóa ở các siêu thị lâu nay của người dân sẽ bị ảnh hưởng, bởi chất lượng sản phẩm và công tác kiểm định sản phẩm của cơ quan chức năng trước khi lưu hành còn bị nhà cung cấp xem nhẹ, nhất là công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Câu hỏi xin gửi đến các cơ quan hữu quan.
.

Xuân Thống