Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/hon-18000-ty-dong-cam-ket-dau-tu-vao-nghe-an-451858/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201402/hon-18000-ty-dong-cam-ket-dau-tu-vao-nghe-an-451858/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 18.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/02/2014, 09:13 [GMT+7]

Hơn 18.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Nghệ An

(congannghean.vn)-Ngày 15/2, tại TP Vinh, UBND tỉnh phối hợp Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân Giáp Ngọ 2014. Tới dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và gần 750 đại biểu đại diện cho các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức vào dịp đầu xuân để kêu gọi, xúc tiến thu hút đầu tư trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Trao Bằng khen cho các doanh nghiệp đầu tư hiệu quả vào Nghệ An
Trao Bằng khen cho các doanh nghiệp đầu tư hiệu quả vào Nghệ An

Trong 5 lần tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 đến 2013, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký kết 47 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 62.000 tỷ đồng. Trong đó, có 42 dự án đầu tư trong nước và 5 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trung tâm thương mại, bất động sản, du lịch, giáo dục đào tạo, chăn nuôi. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 627 dự án đầu tư, bao gồm 588 dự án đầu tư trong nước với 109.589 tỷ đồng và 39 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với 1,490 tỷ USD. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo thêm nhiều việc làm, nộp ngân sách lớn.

Phát triển nhờ thu hút đầu tư

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song tình hình kinh  tế - xã hội của tỉnh nhà đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 24 triệu đồng, thu ngân sách đạt 6.487 tỷ đồng, bằng 123,1% dự toán. Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt 31.729 tỷ đồng. An sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 12,5%. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Trong năm 2013, tỉnh Nghệ An có thêm 1 trường đại học là Đại học Công nghiệp Vinh và đầu năm 2014, Trường Cao đẳng Kinh tế Nghệ An cũng đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định nâng lên thành trường đại học.

Năm 2013, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 89 dự án, trong đó có 84 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng kí 13.310 tỷ đồng và 5 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng kí 21 triệu USD. Trong những năm gần đây, đã có một số dự án sản xuất công nghiệp, sử dụng nhiều lao động hoặc công nghệ cao vào đầu tư và hầu hết các dự án này đều triển khai nhanh, đúng tiến độ cam kết. Điều đó hứa hẹn một tốc độ tăng trưởng nhanh và một sức hấp dẫn đầu tư mạnh mẽ cho những năm sắp tới.

Thay mặt các tổ chức tín dụng tài trợ, hỗ trợ và cam kết vốn cho những dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV Việt Nam khẳng định,  BIDV cũng như các nhà tài trợ khác cam kết hỗ trợ vốn, kêu gọi các lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hội nghị này sẽ là cú hích quan trọng để có được một số dự án trọng điểm, làm động lực để bứt phá.

Hơn 18.000 tỷ đồng cam kết đầu tư

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Nghệ An trong phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội mong rằng, thời gian tới, Nghệ An cần bứt phá mạnh mẽ hơn trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư, chuẩn bị nguồn lực, nâng cấp cơ sở hạ tầng và các dịch vụ phụ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tích cực đầu tư vào Nghệ An, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020, phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ. Tại Hội nghị này, UBND tỉnh đã ký 9 bản thỏa thuận hợp tác đầu tư với vốn đăng ký 16.975 tỷ đồng và trao 3 giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư 1.302 tỷ đồng.

Một số dự án tiêu biểu gồm: Tổ hợp Khu công nghiệp - Đô thị và dịch vụ Nghệ An của Tổng Công ty BECAMEX (Bình Dương) với số vốn 3.000 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất tôn Hoa Sen của Tập đoàn Hoa Sen, số vốn 1.500 tỷ đồng; Dự án đầu tư Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao của Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An; Dự án xây dựng Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim; Dự án mở rộng nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ An lên 100 triệu lít/năm; Dự án du lịch đảo Ngư - Lan Châu (Cửa Lò); Dự án Nhà máy sản xuất rượu, bia, nước giải khát và dự án Nhà máy chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa của Tập đoàn thực phẩm HANSHIN HUHAN GROUP (Nhật Bản). Ngoài ra, các cam kết đầu tư và thỏa thuận ký kết tài trợ tín dụng cho các dự án xây dựng, đầu tư tại Nghệ An cũng đã được ký kết.

Ngay sau Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư kết thúc, chiều cùng ngày, Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An đã tiến hành khai trương phân xưởng số 1 thuộc Dự án Tổ hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao tại xã Nam Giang (Nam Đàn) với tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, khi hoàn thiện sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 1.000 lao động trên địa bàn. Cũng trong chiều 15/2, Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 4 (Cienco4) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc Nam.

Đây là công trình nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại vị trí nút giao QL46 với đường sắt Bắc Nam, tăng cường an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc Nam. Công trình do Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 4 làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư dự kiến 450 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án sẽ được thực hiện trong thời gian 12 tháng, hoàn thành vào tháng 4/2015. Trong khuôn khổ xúc tiến đầu tư, lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen và Tổng Công ty Thành Lê đã trực tiếp đến Khu công nghiệp Nam Cấm và Cảng Cửa Lò để khảo sát địa điểm đầu tư.

.

Thiên Thảo