Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201401/thi-truong-tet-giap-ngo-2014-e-tu-cho-den-sieu-thi-445934/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201401/thi-truong-tet-giap-ngo-2014-e-tu-cho-den-sieu-thi-445934/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trường Tết Giáp Ngọ 2014: Ế từ chợ đến siêu thị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/01/2014, 10:12 [GMT+7]

Thị trường Tết Giáp Ngọ 2014: Ế từ chợ đến siêu thị

“Năm nay chắc chắn sẽ không bán hàng đến 30 Tết như mọi năm nữa. Chợ Tết gì mà nguội ngơ nguội ngắt”, ông chủ một sạp hàng quần áo tại chợ Hôm (Hà Nội) than vãn khi lượng khách vào chợ vắng vẻ suốt nhiều ngày cận Tết.

Có lẽ là một điều hiếm thấy khi đến ngày 25 Tết mà không khí mua bán tại các chợ và siêu thị lại đìu hiu như năm nay. Có mặt tại chợ Hôm vào tầm giờ trưa, thời gian mọi người hay tranh thủ giờ này đi sắm Tết, thì cảnh chợ cũng chẳng khác gì ngày thường. Các quầy hàng giầy dép, quần áo ngay tầng 1 vắng đến nỗi các chị em bán hàng ngồi túm lại chơi bài, người thì vẫn miệt mài đan khăn len để giết thời gian. Thi thoảng mới có người hỏi mua. Quần áo, giầy dép vốn là mặt hàng đắt khách vào dịp Tết còn như vậy, ngán ngẩm nhất là các hàng ăn uống, hoa quả tại chợ. Khách vào chợ vắng đến nỗi bãi gửi xe của chợ ở giờ cao điểm cũng thoáng đến mức khó tin.

Ế từ chợ đến siêu thị. Siêu thị Fivimart trên phố Lý Thái Tổ (Hà Nội) trưa ngày 25/1, lượng người mua hàng có thể đếm được cả thảy chỉ đến vài chục. Ngay cả các kệ hàng bánh kẹo, rượu và quầy hàng đông lạnh phục vụ Tết, lượng khách cũng rất thưa thớt. Năm nay siêu thị này không phải kê thêm quầy thu ngân nào, cũng chẳng thấy cảnh khách hàng phải xếp hàng, chen chúc nhau để chờ đến lượt thanh toán. Đặc biệt, theo quan sát của phóng viên, lượng hàng bánh kẹo có bao bì, hộp đẹp năm nay cũng được siêu thị bày ít hơn các năm trước.

Nhân viên ở kệ hàng đồ gia dụng cho biết, chắc chỉ đợi đến ngày các cơ quan được nghỉ Tết để tăng sức mua lên thôi, chứ năm nay kinh tế khó khăn, dường như mọi người ai cũng thắt chặt chi tiêu. Đã nhiều năm sắm Tết tại siêu thị này, chị Nguyễn Thy Dung ở phố Quang Trung chia sẻ: “cứ suy từ mình mà ra, năm nay gia đình nhà mình cũng sắm sửa giản tiện đi nhiều, hạn chế mua những thứ thực phẩm ngoại đắt tiền như hoa quả nhập khẩu”. Riêng về rượu, chị Dung cho biết, chị cũng chuyển từ rượu vang của Pháp, Chile sang dùng rượu vang trong nước cho bớt chi phí.

Các quầy thu ngân của siêu thị Fivimart rất thoáng.
Các quầy thu ngân của siêu thị Fivimart rất thoáng.


Hội chợ Xuân Hà Nội đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ cũng không thấy cảnh nhộn nhịp, tấp nập. Chị Hoa, chủ một cửa hàng hoa quả nhập khẩu từ Úc, Mỹ phải thừa nhận, lượng khách đến mua trực tiếp rất ít. Năm nay chị chỉ trông đợi vào các khách hàng “ruột” từ nhiều năm ở cơ quan, nhưng ngay cả các khách hàng này cũng không còn xông xênh, số lượng hàng bán ra sụt giảm mạnh, nên cửa hàng của chị Hoa cũng không dám nhập nhiều hàng như mọi năm.

Dọc nhiều tuyến phố, các cửa hàng thời trang bày bán đồ ra tận cửa, đủ các chương trình khuyến mại, giảm giá “sale off” từ 50 đến 70% mà vẫn vắng khách. Ngay cả tuyến phố thương mại sầm uất bậc nhất của Hà Nội như Hàng Ngang, Hàng Đào, cũng chỉ nhộn nhịp ở một vài cửa hàng xả hàng hết cỡ.

Lên phố Hàng Mã. Con phố nổi tiếng bán đồ trang trí Tết, cũng thấy cảnh người bán nhiều hơn người mua. Năm nay đồ trang trí có thêm nhiều mẫu mã như giấy dán tường 3D, là những bức tranh hoa đào, tùng, cúc, trúc, mai, ngựa khá bắt mắt, có giá từ 30 đến 40 nghìn một bức. Các phụ kiện để trang trí cành đào, quất cũng có thêm những chú ngựa xinh xắn hoặc tung vó trên đồng tiền vàng, hoặc chở theo một xe tiền vàng thể hiện năm ngựa sung túc, no đủ đang đến, có giá dao động từ 30 đến 50 ngàn một con… Nhìn chung, đến thời điểm này, chưa thấy cảnh tắc đường, chen chúc nhau ở con phố nổi tiếng chật chội này. Nhưng một số người dân cũng lợi dụng vỉa hè, lòng đường hình thành các điểm trông giữ xe tự phát, thu tiền cao tới 20.000 đồng/xe

.

CAND