Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/can-kiem-soat-chat-che-de-chan-chinh-426315/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/can-kiem-soat-chat-che-de-chan-chinh-426315/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần kiểm soát chặt chẽ để chấn chỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/12/2013, 10:06 [GMT+7]

Cần kiểm soát chặt chẽ để chấn chỉnh

(Congannghean.vn)-Liên tiếp trong thời gian ngắn, người dân đã có phản ánh về những tồn tại, bất cập về hoạt động của cơ sở y, dược tư nhân. Để lĩnh vực này hoạt động đúng tôn chỉ mục đích và mang lại lợi ích thiết thực cho bệnh nhân, đồng thời tránh được những hậu quả xấu có thể xảy ra, ngành y tế Nghệ An cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động.

Phát hiện sai phạm nhờ "nạn nhân"?
 
Báo Công an Nghệ An nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1962) trú xóm 17, xã Nghi Phú, TP Vinh đối với thạc sỹ, bác sỹ Lê Thị Thanh Tâm (Ths, Bs Tâm) - Giáo viên Trường ĐH Y khoa Vinh về sự bất bình trước y đức của giáo viên này. Cùng thời điểm, đơn được gửi đến Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Vinh và Giám đốc Sở Y tế Nghệ An.
Đơn tố cáo Ths, Bs Tâm
Đơn tố cáo Ths, Bs Tâm
Theo đó, vào khoảng 17h30 ngày 20/10/2013, con bà Thủy là chị Nhâm Thị Huệ (SN 1989) trở dạ và sinh non tại nhà. Dù trước đó, Huệ vẫn đi khám thai đầy đủ, dự kiến sinh vào khoảng từ ngày 5 đến ngày 7/11/2013, do đó mà người nhà không kịp chuẩn bị để đưa cháu vào viện. Đáng chú ý là khi sự việc xảy ra, gia đình vô cùng lo lắng, lúng túng không biết xử lý thế nào, chỉ còn cách nhờ gọi y, bác sỹ. Quá hốt hoảng, gia đình bà Thủy chạy sang cầu cứu Phòng khám sản của bác sỹ Tâm ở cùng xóm 17, cách nhà sản phụ chừng 300 m nhờ giúp đỡ, cắt dây rốn. Thay vì nhiệt tình giúp đỡ thì bác sỹ Tâm một mực từ chối và khuyên gia đình gọi taxi đưa đi bệnh viện. Mặc dù không có chuyên môn nhưng nhìn vào thực tế thì gia đình cũng biết rằng: Đưa sản phụ đi lúc này là rất nguy hiểm cho cả mẹ và con. Rất may là ngay sau đó, gia đình sản phụ đã liên hệ được với y sỹ Giang Lam (Nguyễn Thị Giang Lam - Trạm trưởng Trạm y tế xã - P.V). Dù đang trên đường về quê nhưng khi hay tin, y sỹ Lam liền quay trở lại tận tình cấp cứu và mẹ con sản phụ Huệ được cứu sống an toàn, dù khi đó cháu bé đã tím tái.
 
Theo phản ánh của gia đình bà Thủy, xét theo quy định thì phòng khám tư nhân cũng là một đơn vị y tế và khi có bệnh nhân cấp cứu thì không cho phép y, bác sỹ tại đó từ chối, trong khi cô Tâm lại là một giáo viên ngành y hàng ngày đứng trên bục giảng dạy y đức, y thuật cho các sinh viên. Như thế về trách nhiệm và cả y đức thì hành động của cô Tâm không thể chấp nhận được.
 
Trước thông tin này, chúng tôi chủ động liên hệ với Ths, Bs Tâm để làm việc, xác minh nhưng cô đã từ chối. Tìm hiểu tại Trường ĐH Y khoa Vinh, lãnh đạo nhà trường xác nhận: Về phía trường đã nhận được đơn tố cáo của bà Thủy đối với Ths, Bs Tâm, là giáo viên của trường. "Sau khi nhận được đơn, nhà trường đã làm việc với cá nhân cô Tâm và được biết, đây là chuyện có thật. Cô Tâm đã bày tỏ sự ân hận cũng như có lời giải thích: Phòng khám chỉ thực hiện siêu âm, kê đơn, phát thuốc chứ không có dụng cụ nào. Do lâu nay cô chỉ dạy lý thuyết, nên bản thân thiếu kinh nghiệm lâm sàng. Khi gia đình gọi xe taxi thì cô sẽ theo gia đình đưa sản phụ đến bệnh viện. Qua sự việc này, nhà trường đã nghiêm khắc nhắc nhở, yêu cầu cô Tâm rút kinh nghiệm".
 
Xác minh Phòng khám sản khoa do Ths, Bs Tâm đứng tên, Phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân (Sở Y tế) cho biết: Phòng khám của bác sỹ Tâm đã hết hạn hành nghề từ năm 2010, đến nay vẫn chưa đăng ký lại. Thế nhưng, thực tế Phòng khám mở tại nhà riêng hiện nay tấm biển quảng cáo hành nghề "Khám sản khoa, siêu âm - nội soi - xét nghiệm, kèm theo số điện thoại" vẫn được trưng lên. Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại về sự việc trên, cô một mực từ chối và khăng khăng: Phòng khám của tôi đã hết hạn nhưng theo Thông tư của Bộ Y tế quy định thì vẫn được hoạt động?! Được hỏi, cô cung cấp văn bản nào quy định như trên thì cô không trả lời được.
 
Trước đó, chúng tôi cũng đã có bài viết phản ánh về nạn nhân Nguyễn Thế Thức (17 tuổi) trú tại xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương sau khi bị tai nạn được gia đình đưa đến Phòng khám Đa khoa Việt An (tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương) điều trị. Do sự tắc trách và thiếu chuyên môn mà cháu Thức đã bị cưa mất 1/3 chân trái. Qua tìm hiểu, Phòng khám Đa khoa Việt An được đăng ký Giấy phép hành nghề số 19 ngày 9/11/2007 và giấy phép đã hết hạn hoạt động từ tháng 11/2012. Bác sỹ Nguyễn Bá Đại, người trực tiếp bó bột cho em Thức không có trong danh sách đăng ký bác sỹ hành nghề tại Phòng khám này.
 
Tăng cường giám sát các cơ sở y, dược tư nhân
Dù hết hạn hoạt động, cơ sở này vẫn còn trưng biển hành nghề
Dù hết hạn hoạt động, cơ sở này vẫn còn trưng biển hành nghề
 
Theo thống kê, trên địa bàn Nghệ An hiện có 9 bệnh viện tư nhân và 1.400 đơn vị y, dược ngoài công lập. Không thể phủ nhận đóng góp của các đơn vị y tế ngoài công lập trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhưng thực tế cũng không ít đơn vị bị người dân phản ứng cả về chuyên môn và y đức.
 
Theo dược sỹ CK1 Lê Hồng Lĩnh - Trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân, hiện nay, một số cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh đã hết thời gian cấp phép nhưng vẫn tiếp tục hoạt động. Đặc biệt, việc gia tăng các lĩnh vực khám, chữa bệnh ngoài cấp phép, việc tuyển thêm bác sỹ vào làm việc cũng được thực hiện một cách tự do, không hề có sự giám sát. Việc quản lý hành nghề y, dược tư nhân đang gặp khó khăn là do nhân lực đảm nhiệm việc quản lý, thanh tra còn thiếu, trong khi hệ thống văn bản chồng chéo, thiếu đồng bộ; sự phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương với ngành y tế còn hạn chế. Đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật của người hành nghề, hầu hết đang chạy theo vì lợi nhuận.
 
Được biết, sau những vi phạm nghiêm trọng từ các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đã gây hoang mang dư luận xã hội, Bộ Y tế đã yêu cầu việc tăng cường, siết chặt công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân. Thực hiện chỉ đạo của Bộ, ngành Y tế Nghệ An kịp thời triển khai công tác thanh tra, kiểm tra nhằm lập lại trật tự ổn định trong lĩnh vực này.
 
Bác sỹ Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở đã giao cho phòng y tế các huyện tham mưu cho UBND huyện, thành, thị thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra toàn diện công tác hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn. Giao Trung tâm y tế phối hợp Phòng Y tế huyện thực hiện công tác chuyên môn trong đợt kiểm tra. Quan điểm thực hiện là sẽ kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn, trước mắt là TP Vinh. Sẽ đình chỉ hoạt động những cơ sở nào không đủ điều kiện, xảy ra vi phạm lớn và rút giấy phép hành nghề, kiên quyết xử lý triệt để tình trạng hành nghề không phép, vượt quá thẩm quyền đăng ký hành nghề...
.

Xuân Thống