Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/bao-gio-cham-dut-tinh-trang-tang-gia-ve-dip-tet-426747/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/bao-gio-cham-dut-tinh-trang-tang-gia-ve-dip-tet-426747/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bao giờ chấm dứt tình trạng tăng giá vé dịp Tết? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/12/2013, 09:11 [GMT+7]

Bao giờ chấm dứt tình trạng tăng giá vé dịp Tết?

(Congannghean.vn)-Như đã thành lệ, cứ khi Tết đến, con em học tập, công tác xa nhà về quê ăn Tết, bị nhà xe “chặt chém” không thương tiếc. Điều đáng bàn là việc này đã xảy ra rất nhiều năm nhưng không được giải quyết dứt điểm, chỉ có phụ huynh và các cháu biết và phải chịu mãi cảnh này rồi?!


Tết Quý Tỵ 2013, con tôi đang học tại Hà Nội, mua vé xe đi từ Hà Nội về Vinh giá gần gấp đôi. Đi từ Vinh về Con Cuông giá gấp 2 - 3 lần  ngày thường. Khi các cháu hỏi, tại sao ngày Tết xe khi nào cũng chật cứng mà nhà xe lại lấy tiền gấp đôi thì được trả lời rằng: Ngày Tết xe đa số chỉ có khách một chiều, nên phải lấy giá gấp đôi để bù chi phí chiều ngược lại.

Đi xe khách trước và sau Tết luôn là nỗi khổ của hành khách vì giá vé được các nhà xe nâng lên một cách vô tội vạ - Ảnh minh họa
Đi xe khách trước và sau Tết luôn là nỗi khổ của hành khách vì giá vé được các nhà xe nâng lên một cách vô tội vạ - Ảnh minh họa

Thực tế những ngày Tết, cả hai chiều xe nào cũng chật cứng khách. Ra Tết, các cháu được nghỉ nhiều ngày, nhiều gia đình đang mừng vì có lẽ giá vé trở lại bình thường. Nào ngờ, không những không giảm mà còn tăng như trước Tết. Trong khi ngày thường, không ít chuyến xe chỉ có vài ba khách, chạy đi chạy lại để kiếm thêm khách nhưng giá vé cũng chỉ 70.000 đồng từ Con Cuông - Vinh và ngược lại. Giá vé Con Cuông - Hà Nội cũng chỉ 150.000 đồng/người.

Ngày Tết, xe nào cũng chật khách, xe giường nằm nay không còn giường mà ngồi toàn bộ, nhà xe còn xếp ghế cho khách ngồi cả lối đi, không ít chuyến nhà xe nhét khách ngồi lên cả thành ghế. Báo chí phản ánh nhiều xe nhét số khách gấp đôi, gấp ba lần quy định cho phép. Chúng tôi đã kiểm nghiệm không chỉ Tết năm rồi mà đã nhiều Tết đều xảy ra tình trạng nhà xe nâng giá vé, bắt chẹt khách, bởi do nhu cầu cần về cho kịp Tết và cần đi cho kịp học tập.

Ai đồng ý thì đi, ai không thì xuống. Không chỉ tuyến Vinh - Hà Nội, mà cả tuyến Vinh đi các tỉnh phía Nam. Điều này tuy đã lặp đi lặp lại nhiều năm, nhiều Tết, Bộ Giao thông Vận tải biết, cấp uỷ, chính quyền các cấp biết, Cảnh sát giao thông biết và rất nhiều người biết, nhưng không có phương án xử lý sai phạm triệt để, cứ mặc nhà xe tác oai, tác quái bắt chẹt các cháu sinh viên và cán bộ công chức công tác xa nhà. Điều đáng buồn là Tết năm nay, ngay bây giờ, các phương tiện thông tin đã đăng tin về việc tăng giá vé đi lại trong những ngày Tết, đồng nghĩa với việc cho phép các nhà kinh doanh dịch vụ vận tải khách dịp Tết được tăng giá vé đi lại?!


Chúng ta đang vận hành nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong kinh doanh, mọi người nên lấy chữ tín làm đầu, các cấp uỷ, chính quyền, Bộ Giao thông Vận tải cần xây dựng rõ quy chế vận tải hành khách, giúp Chính phủ phát hiện những sai phạm để xử lý nghiêm, có thể tước giấy phép kinh doanh vận tải nếu vi phạm nhiều lần, vi phạm nặng. Đừng để tình trạng trước và sau Tết, sinh viên và cán bộ công tác xa nhà về quê ăn Tết vốn đã nghèo lại càng nghèo khó hơn sau Tết, bởi do nhà xe muốn “chém” bao nhiêu thì “chém”.


Đến bao giờ mới chấm dứt tình trạng tăng giá vé vận tải hành khách cao ngất ngưởng trước và sau Tết? Câu hỏi này rất mong bộ chủ quản và các nhà chức trách trả lời hộ.

.

Phùng Văn Mùi

.