Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/31909-de-hang-viet-dung-vung-tren-thi-truong-viet-414593/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/31909-de-hang-viet-dung-vung-tren-thi-truong-viet-414593/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để hàng Việt đứng vững trên thị trường Việt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/11/2013, 08:20 [GMT+7]
31909

Để hàng Việt đứng vững trên thị trường Việt

Nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của người dân, hàng Việt đã và đang từng bước chiếm được thị phần không nhỏ trong nội địa. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng ngoại nhập, đặc biệt là hàng Thái Lan ở thị trường trong nước hiện nay đang là mối lo ngại cho cuộc cạnh tranh của hàng Việt.
 
Liệu hàng ngoại có lấn át thị trường?
 
Thời gian gần đây, khi người tiêu dùng Việt Nam, trong đó có người dân Nghệ An bắt đầu tẩy chay hàng Trung Quốc do những lo ngại về chất lượng, thì hàng Thái Lan càng có cơ hội lên ngôi trên thị trường. Tại TP Vinh, các mặt hàng Thái Lan được bày bán ở nhiều cửa hiệu, sạp bán trên phố với quy mô lớn, chiếm thị phần không nhỏ. Trong thời gian qua, hàng hóa Thái Lan được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhờ yếu tố chất lượng và đa dạng về mẫu mã. Từ những sản phẩm trong ngành dệt may đến các mặt hàng điện tử, đặc biệt là xe máy và phụ tùng xe máy Thái Lan được nhiều người Việt tin dùng.
 
Trong thực tế, nếu lấy mốc là hàng Trung Quốc, loại cùng nhóm, thì hàng Thái Lan có giá cao hơn từ 5 - 10% nhưng chất lượng được người tiêu dùng tin tưởng hơn. Còn so với các hàng hóa nhập từ các nước khác thì hàng Thái Lan có giá mềm hơn, phù hợp với túi tiền đa số người dân có mức sống trung bình và cả những người thu nhập thấp. 
 
Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh ngày càng xuất hiện rất nhiều cửa hàng kiểu đại lý khá lớn hàng Thái Lan trưng bày các loại hàng với mác quảng bá được ghi là “Hàng Thái Lan chính hiệu”. Nhiều tư thương bán hàng Thái tại Vinh đã mua về hàng trăm mặt hàng thuộc những nhóm chính là: Hóa mỹ phẩm và đồ gia dụng bằng con đường nhập khẩu hoặc đường tiểu ngạch. Đến một địa điểm mà có thể nói là phố hàng Thái Lan trên đường Hồng Bàng, tại mỗi cửa hàng có đến hàng trăm mặt hàng tiêu dùng được bày bán, nào là hàng nhựa, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, quần áo... với giá bán chỉ cao hơn một chút so với hàng Việt Nam. Theo quan sát của chúng tôi, các mặt hàng Thái Lan được người tiêu dùng ưa chuộng như đồ gia dụng bằng nhựa, mỹ phẩm, giày dép, nồi cơm điện…
 
Một chủ cửa hàng cho biết, tất cả các mặt hàng bày bán đều được lấy tận gốc tại Thái Lan nên giá cả phải chăng. Nhiều người chọn mua hàng Thái vì giá không quá đắt mà lại có nhiều mặt hàng đa dạng để chọn lựa. Bởi vậy, hàng có xuất xứ từ Thái Lan nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng và giá cả tương đối hợp lý với thu nhập kinh tế của người dân. Có lẽ đó là “bí quyết” để hàng Thái có thị phần khá cao trên thị trường mọi miền của nước ta.
 
Một cửa hàng bày bán hàng Thái Lan tại TP Vinh
 
Hàng Việt cần có sự bứt phá
 
Có thể nói, những năm gần đây, thương hiệu Việt trong một số mặt hàng tiêu dùng đã theo kịp thời đại hơn, có tầm nhìn chiến lược lâu dài hơn chứ không manh mún nhỏ lẻ như trước đây. Các doanh nghiệp Việt đã biết quảng cáo thương hiệu của mình nhiều hơn và xem người tiêu dùng là rất quan trọng cho sự phát triển, sự sống còn của doanh nghiệp. Do đó, nếu hàng Việt có chất lượng tốt, giá hợp lý thì không cần quảng cáo, người dân vẫn tìm mua. Việc người Việt Nam dùng hàng Việt Nam sẽ giúp hàng hóa trong nước lưu thông tốt hơn, sản xuất phát triển, Nhà nước thu thêm được ngân sách và như thế, người dân có cơ hội hưởng thêm các quyền lợi về an sinh xã hội.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng ở phường Hà Huy Tập cho biết: Tôi chủ yếu mua hàng sản xuất của Việt Nam, bởi tôi nghĩ, không ai hiểu được mình bằng chính người Việt mình về mẫu mã, màu sắc, sở thích. Hơn nữa, vì nhiều mặt hàng Việt hiện nay chất lượng tương đương hàng nhập ngoại. Trong khi đó, giá thành lại rẻ hơn hàng ngoại nhập. Nhiều người tiêu dùng khác cũng cho biết, người dân bắt đầu chuộng các sản phẩm của Việt Nam không chỉ vì giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm ngoại nhập, mà còn bởi các sản phẩm này chất lượng tốt, giá cả phải chăng và điều quan trọng là được ghi rõ nơi sản xuất, hạn sử dụng. 
 
Tuy nhiên, có một thực tế là, từ trước tới nay, người tiêu dùng Việt Nam thường quen với nếp nghĩ hàng ngoại bao giờ cũng có chất lượng cao hơn hàng nội. Do đó, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bắt mắt, các nhà sản xuất trong nước cần phải quan tâm đầy đủ hơn nữa đến tính năng sử dụng, phải để người tiêu dùng cảm thấy mình được tôn trọng, giá cả hợp lý, có như vậy, hàng Việt Nam mới được ưu tiên trước hết trong sự lựa chọn của người tiêu dùng. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, người tiêu dùng cũng đắn đo khi lựa chọn các sản phẩm với tiêu chí mua hàng có chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng. Do đó, đây cũng chính là thời điểm để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng và có thể khiến hàng Việt Nam trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng.
 
Nhà nước cũng cần có các chính sách mạnh hơn nữa trong đầu tư, khuyến khích các nhà sản xuất và cả quan điểm người dân mua với câu cửa miệng “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Để hàng Việt thực sự có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt càng cần có sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của người Việt, cần có sự quyết liệt trong chống buôn lậu và gian lận thương mại của các cơ quan chức năng, góp phần bảo vệ hàng Việt. Như vậy, các nhà sản xuất và doanh nghiệp cần nỗ lực đổi mới thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời phải tận dụng tối đa cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam để chiếm cảm tình và tạo thói quen dùng hàng Việt cho người tiêu dùng có ý thức rằng, mua và dùng hàng Việt là xây dựng đất nước. 
 
Trong xu thế cạnh tranh hàng tiêu dùng diễn ra ngày càng gay gắt. Tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng có nhiều diễn biến tinh vi và phức tạp, tạo nên nhiều yếu tố tiêu cực gây rối thị trường. Đây là lúc các doanh nhân và doanh nghiệp cần nỗ lực sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, cho ra đời những sản phẩm với ý thức, trách nhiệm cao, có chất lượng, mẫu mã tốt, giá thành hợp lý sẽ dần thay thế hàng ngoại. Hàng Việt sẽ lên ngôi, ổn định, mở rộng thị trường trong nước và xuất ngoại.

Hoa Lê
.