Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/31767-gian-tien-do-thi-cong-cong-trinh-thuy-loi-thuy-dien-ban-mong-414705/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/31767-gian-tien-do-thi-cong-cong-trinh-thuy-loi-thuy-dien-ban-mong-414705/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giãn tiến độ thi công công trình thủy lợi, thủy điện Bản Mồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/11/2013, 07:51 [GMT+7]
31767

Giãn tiến độ thi công công trình thủy lợi, thủy điện Bản Mồng

Báo Công an Nghệ An đã có bài phản ánh về chậm tiến độ trong thi công, giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư công trình thủy lợi, thủy điện Bản Mồng, đóng tại xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp. Đây là vấn đề được dư luận quan tâm tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, các kỳ họp HĐND, cử tri các địa phương liên quan đã có nhiều phản ánh, kiến nghị về những vấn đề trên trong những năm qua. Đặc biệt, kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII đang diễn ra, vấn đề trên được đưa ra thảo luận ở tổ.
 
Liên quan đến những nội dung này, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XIII, Đoàn Đại biểu Quốc hội Nghệ An đã tổng hợp và chuyển những kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc: Đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Thủy điện Bản Mồng, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.
 
Tiến độ xây dựng công trình thủy lợi, thủy điện Bản Mồng còn chậm
 
Theo đó, Bộ NN&PTNT đã có ý kiến trả lời như sau: Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An được Bộ NN&PTNT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1478/QĐ-BNN-XD ngày 26/5/2009 với tổng mức đầu tư là 4.455 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là 3.744 tỷ đồng); đến hết kế hoạch năm 2011, được bố trí 350 tỷ đồng. Do nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 của Bộ NN&PTNT được giao thấp so với nhu cầu nên một số dự án phải giãn tiến độ hoàn thành sau năm 2015.
 
Trong đó, đối với Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, giai đoạn 2012 - 2015, Bộ NN&PTNT chỉ có khả năng bố trí 390 tỷ đồng để thi công hoàn thành các hạng mục dở dang và giãn tiến độ sau năm 2015. Với mức vốn được bố trí, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thành các hạng mục công trình đầu mối đến điểm dừng kỹ thuật, còn lại tập trung ưu tiên xây dựng một số trạm bơm lấy nước trực tiếp từ sông Hiếu (bao gồm cả công tác xây lắp, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) để phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong vùng, từng bước phát huy hiệu quả dự án.
 
Để tiếp tục đầu tư cho các hạng mục còn lại, phát huy đồng bộ hiệu quả của cả dự án, ngày 31/7/2013, Bộ NN&PTNT đã có Văn bản số 2535/BNN-KH gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đề nghị báo cáo Quốc hội cho bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ trong thời gian tới để đầu tư các dự án đã có trong danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó có Dự án hồ chứa nước Bản Mồng. Sau khi có nguồn vốn bổ sung, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Xuân Thống
.