Kinh tế xã hội

31643

Phát hiện tiêu cực tại nhiều trung tâm đăng kiểm

08:00, 27/10/2013 (GMT+7)
Cho đến thời điểm này, đã 2 tuần sau ngày lá đơn của một giám đốc trung tâm đăng kiểm “tố” Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam “ăn” tiền được gửi tới Bộ GTVT, đoàn Thanh tra Bộ GTVT vẫn đang tích cực điều tra, làm rõ sự việc.
 
Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, đây là lần đầu tiên một lãnh đạo của ngành bị “tố” và người làm đơn đứng tên trực tiếp, chứ trước nay Thanh tra Bộ GTVT chỉ nhận được các đơn thư nặc danh.
 
Thực hư chuyện này ra sao, chắc chắn chỉ một vài ngày tới sẽ có câu trả lời chính xác. Song, nhìn sâu xa bản chất vấn đề, nhiều người đặt câu hỏi có hay không chuyện tiêu cực trong ngành Đăng kiểm?
 
Thanh tra phát hiện ra hàng loạt sai phạm trong công tác đăng kiểm
 
Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa đăng kiểm, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dẫn ra hàng loạt sai phạm của nhiều trung tâm đăng kiểm tư nhân như kiểm định thiếu quy trình; thiếu trang thiết bị, con người; tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá sai quy định…
 
Vị này còn nêu trường hợp, trung tâm tiếp tay cho xe kém chất lượng vượt qua kiểm định bằng cách lấy biển số của xe này lắp vào một xe tốt hơn, rồi đưa vào dây chuyền kiểm định. Ngoài ra, có đến 18 phương tiện không qua kiểm định vẫn được các trung tâm này cấp giấy chứng nhận.
 
Không chỉ có vậy, trao đổi với phóng viên, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện cũng thẳng thắn, vẫn còn tiêu cực tại một số trung tâm đăng kiểm. Vị này nói rằng, tại cuộc thanh, kiểm tra gần đây nhất (năm 2012), đã có 64 cán bộ, nhân viên trong ngành Đăng kiểm bị xử lý kỷ luật.
 
Trong đó, có 19 cán bộ, nhân viên của các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (cảnh cáo miễn nhiệm 1 giám đốc, 1 trưởng dây chuyền; cảnh cáo 1 phó trưởng phòng, 1 kế toán trưởng, khiển trách 1 phó giám đốc, buộc thôi việc 1 kế toán trưởng và 1 đăng kiểm viên)…
 
Tại các trung tâm đăng kiểm (TTĐK), còn có tình trạng trung tâm chưa trang bị đủ các trang thiết bị cần thiết, như thiếu thiết bị hỗ trợ kiểm tra gầm tại TTĐK 14.01S, 14.02S, 17-01S, 36-01S, 36-02S, 37-01S, 47-01D, 50-03S.
 
Một số trung tâm chưa trang bị đủ thiết bị nâng sử điện (thiết bị này không yêu cầu trong quy định nhưng là thiết bị cần thiết để giảm nhẹ sức lao động của các đăng kiểm viên, để đăng kiểm viên không bỏ bớt hạng mục kiểm tra như 15-01V, 17-01S, 35-01S, 37-02S, 47-01D, 61-03D…
 
Hoạt động đăng kiểm diễn ra tại Trung tâm đăng kiểm cơ giới 29.03V (Hà Nội)
 
Liên quan đến việc thanh tra quy trình và chất lượng kiểm định, qua kiểm tra tại các trung tâm đăng kiểm, đoàn thanh tra phát hiện tình trạng đăng kiểm viên chưa thực hiện kiểm tra hết các hạng mục phải kiểm tra, nhất là các hạng mục đánh giá bằng chủ quan, không qua thiết bị kiểm tra như Trung tâm 14-01S, 15-02 bố trí trình tự thực hiện các công đoạn kiểm tra chưa hợp lý.
 
Hay như một số phương tiện vào kiểm tra có thời gian kiểm tra quá ngắn tính từ khi đăng ký, lập phiếu kiểm định đến khi in kết quả kiểm định dưới 10 phút; thậm chí một số xe kiểm định công đoạn 1, 3, 4 (cả đo bằng số liệu) chỉ do 1 đăng kiểm viên thực hiện với thời gian chỉ dưới 12 phút; một số trung tâm khác thì chưa trang bị thiết bị hỗ trợ kiểm tra gầm, thiết bị nâng có sử dụng điện, kích tay yếu, cũ là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến các đăng kiểm viên bở bớt hạng mục kiểm tra.
 
Lập, công khai đường dây nóng nhưng… không hoạt động
 
Đánh giá về các biện pháp phòng ngừa tiêu cực tại các TTĐK, Kết luận thanh tra số 3996/KL-BGTVT chỉ rõ: Các TTĐK đều có bảng biểu, thông báo công khai và các quy định về phòng chống tiêu cực như đường dây nóng, hòm thư góp ý theo quy định của Hướng dẫn 1178/ĐKVN của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, tại thời điểm đoàn kiểm tra, vẫn còn có một số trung tâm bị trục trặc đường dây nóng không gọi và nghe được.
 
Cũng liên quan đến việc chống tiêu cực, phát biểu tại Hội nghị nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Cục Đăng kiểm cần phải tập trung nâng cao trình độ chuyên môn cho đăng kiểm viên và quan trọng nhất là đạo đức nghề nghiệp bằng việc tăng cường kiểm tra giám sát đăng kiểm viên khi thực hiện nhiệm vụ.
 
“Cần phải nâng cao chất lượng đăng kiểm và nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đăng kiểm viên để lấy lại niềm tin của người sử dụng phương tiện xe cơ giới” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu.
 
Để giám sát tiêu cực trong công tác đăng kiểm, Cục Đăng kiểm tiến hành cho lắp đặt camera theo dõi tại 31 trung tâm đăng kiểm nhằm giám sát, phát hiện xử lý tiêu cực trong công tác đăng kiểm. Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc lắp thiết bị camera quan sát theo dõi, giám sát độc lập sẽ chuyển nhiều hình ảnh về trung tâm để phát hiện ra việc tác nghiệp chưa đúng quy trình hoặc có biểu hiện tiêu cực để có giải pháp ngăn chặn kịp thời.
 
Để nâng cao uy tín trong đăng kiểm, ông Nguyễn Văn Huyện cũng tiết lộ: “Chúng tôi đang xin ý kiến của lãnh đạo Bộ GTVT, từ nay đến hết năm 2013, có thể sang cả năm 2014, sẽ cho tiến hành thanh tra toàn bộ 112 trạm đăng kiểm trên toàn quốc”.

CAND

Các tin khác