Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201310/31598-thit-chim-hoi-thoi-van-kiem-dich-cho-tieu-thu-414834/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201310/31598-thit-chim-hoi-thoi-van-kiem-dich-cho-tieu-thu-414834/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thịt chim hôi thối vẫn kiểm dịch cho tiêu thụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/10/2013, 08:20 [GMT+7]
31598

Thịt chim hôi thối vẫn kiểm dịch cho tiêu thụ

Qua kiểm tra, phát hiện 140 kg chim hoang dã (chim cò) đã được giết mổ, đựng trong 2 thùng xốp. Lái xe Nguyễn Văn Công (SN 1982) trú tại xóm Xuân Lập, xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định khai, chở số chim trên cho một chủ hàng không quen biết tại tỉnh Bình Thuận, đưa về huyện Quỳnh Lưu. Toàn bộ số hàng trên không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trạm CSGT Diễn Châu lấy lời khai, hoàn chỉnh hồ sơ, sáng cùng ngày đã bàn giao cho Trạm Thú y huyện Diễn Châu xử lý theo quy định.
 
Tuy nhiên, thay vì làm đúng quy trình, hồ sơ thủ tục để tiêu hủy số hàng trên, Trạm Thú y huyện Diễn Châu đã tham mưu cho UBND huyện Diễn Châu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau khi tiến hành kiểm dịch bằng cảm quan, lô hàng trên đã được hợp thức hóa, cấp lại hồ sơ và chiều cùng ngày tiếp tục vận chuyển ra huyện Quỳnh Lưu.
 
Sau khi xử phạt vi phạm hành chính, “kiểm dịch” Trạm Thú y Diễn Châu đã cấp
Giấy chứng nhận kiểm dịch cho 140 kg chim hoang dã
 
Lý giải cách làm thiếu trách nhiệm trên, ông Nguyễn Trọng Bốn - Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Diễn Châu cho rằng, cán bộ trạm đã kiểm dịch và thấy bình thường, số lượng ít, không bị mùi hôi thối nên đã phun tiêu độc, niêm phong, cấp lại hồ sơ và cho vận chuyển đi. “Đáng lẽ phải đưa mẫu đi xét nghiệm nhưng số lượng ít, xét nghiệm tốn kinh phí, mất nhiều thời gian, không có nơi bảo quản, sợ hỏng. Theo thông tin, địa phương và cả nước không có dịch cúm gia cầm, tiêu hủy lại tốn kinh phí nên tạo điều kiện cho họ...” - Ông Bốn phân trần.
 
Cũng theo ông Bốn, do bận việc, không có mặt ở cơ quan thời điểm xảy ra sự việc nên ông chỉ ký tham mưu cho UBND huyện Diễn Châu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Việc kiểm dịch, trực tiếp xử lý được giao cho hai cán bộ của trạm (?).
 
Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu, người trực tiếp xử lý vụ việc trên cho biết, toàn bộ số hàng trên đã bốc mùi hôi thối. Về nguyên tắc phải tiến hành tiêu hủy. Tuy nhiên, Quyết định xử lý vi phạm hành chính số 2461/QĐ-UBND của UBND huyện Diễn Châu ngày 21/10/2013 do ông Nguyễn Ngọc Võ - Chủ tịch UBND huyện lại có đoạn: “Theo kiểm tra của cán bộ thú y thấy sản phẩm vẫn còn tươi, chưa biến đổi màu, có thể sử dụng làm thực phẩm...”.
 
Dư luận cho rằng, cán bộ Trạm Thú y đã thiếu trách nhiệm và có nhiều khuất tất trong khi giải quyết sự việc trên. Nếu số sản phẩm trên bị nhiễm các loại bệnh liên quan đến dịch bệnh gia cầm thì hậu quả thật khôn lường!

Văn Dũng
.