Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27753-nha-may-che-bien-san-gay-o-nhiem-moi-truong-391535/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27753-nha-may-che-bien-san-gay-o-nhiem-moi-truong-391535/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà máy chế biến sắn gây ô nhiễm môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/04/2013, 14:00 [GMT+7]
27753

Nhà máy chế biến sắn gây ô nhiễm môi trường

Nhà máy chế biến sắn Thái Thảo trước đây đóng tại thôn Tiến Thành thuộc trung tâm của xã Quỳnh Thắng. Sau một thời gian đi vào hoạt động, do không có biện pháp xử lý nên đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Quá bức xúc, người dân địa phương đã kiến nghị lên UBND xã cần nhanh chóng giải quyết tình trạng này.
 
Để giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường và đáp ứng nhu cầu sản xuất, chế biến nguyên liệu sắn của Nhà máy Thái Thảo, UBND xã đã ra quyết định di dời Nhà máy đến khu quy hoạch xây dựng nhà máy của xã. Tuy nhiên, sau khi Nhà máy được chuyển đến khu đất nằm giữa xóm 6 và xóm 7, thôn Tiến Thành thì tình trạng này vẫn tái diễn.
 
Việc chế biến sắn của Nhà máy Thái Thảo đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
 
Công nghệ xử lý nguồn nước sau khi qua công đoạn chế biến sắn tươi ở Nhà máy đang còn thiếu và không hề có bất kỳ hệ thống, công cụ, biện pháp gì để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguồn nước, môi trường không khí. Do đó, hàng trăm hộ dân sống bên cạnh Nhà máy bức xúc bởi hàng ngày, nguồn nước bẩn thải ra từ Nhà máy đều đổ xuống các con sông, con kênh chảy qua nhiều hộ dân.
 
Điều này làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của bà con nơi đây, đặc biệt là những hộ dân sống gần bờ sông, các con kênh. Do ô nhiễm từ nguồn nước nên dưới các con sông, tôm, cá chết hàng loạt.

Trong số hơn 200 hộ dân sống gần Nhà máy thì có khoảng vài chục hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề từ nguồn nước thải, khoảng 10 đến 15 hộ dân không sử dụng được nguồn nước giếng. Nước giếng sau khi múc lên để vào chậu, một thời gian sau thì thấy nước chuyển sang màu đen, có mùi tanh. Trước tình trạng trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi vấn đề bức xúc của người dân với lãnh đạo UBND xã Quỳnh Thắng.
 
Nước thải đen ngòm chảy ra các con sông gây ô nhiễm nặng nề
 
Ông Bùi Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng cho hay: “UBND xã đã lập biên bản, giao trách nhiệm cho Nhà máy phải có biện pháp xử lý triệt để về vấn đề môi trường hiện nay. Đồng thời, yêu cầu Nhà máy phải xây dựng các hồ chứa nước thải hợp vệ sinh và có nắp đậy. Thường xuyên dùng vi sinh bỏ vào trong nước nhằm hạn chế ô nhiễm. Sắp tới, xã sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và có biện pháp chặt chẽ hơn, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo vấn đề môi trường, đời sống sinh hoạt, đặc biệt là nguồn nước cho bà con nơi đây”.

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm do Nhà máy chế biến sắn Thái Thảo thải ra ngoài môi trường, rất cần các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xử lý và có các biện pháp quyết liệt hơn nữa để đảm bảo tốt cho cuộc sống của người dân.

Lê Việt
.