Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27661-du-an-treo-3-nam-gan-13ha-dat-nong-nghiep-bo-khong-391598/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27661-du-an-treo-3-nam-gan-13ha-dat-nong-nghiep-bo-khong-391598/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án treo 3 năm, gần 13ha đất nông nghiệp bỏ không - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/04/2013, 08:14 [GMT+7]
27661

Dự án treo 3 năm, gần 13ha đất nông nghiệp bỏ không

Dọc tuyến đường về xã Đồng Thành, huyện Yên Thành rất dễ nhận thấy gần 13 ha đất nông nghiệp rộng lớn của người dân nhường cho Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Hải Quân để xây dựng Nhà máy gạch Tuynel Yên Thành. Thế nhưng hơn 3 năm trôi qua, khu vực đất nông nghiệp này trở thành vùng đất bỏ hoang, còn các hạng mục của Dự án thì đang dậm chân tại chỗ.
 
Dự án Nhà máy gạch Tuynel nằm ở xã Đồng Thành, huyện Yên Thành được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy phép kinh doanh và phê duyệt cho Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Hải Quân (có trụ sở đóng tại xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu) giải phóng vùng đất nông nghiệp của dân gần 13 ha từ năm 2010. Trong đó, có 9,5 ha nhà xưởng và 3,2 ha để khai thác mỏ đất sét, với công suất hoạt động khoảng 9,5 triệu viên gạch/năm và tạo công ăn việc làm cho khoảng gần 50 lao động trên địa bàn.
 
Để lấy niềm tin khi người dân giao đất cho doanh nghiệp thì ngay từ đầu năm 2010, chủ đầu tư đã tiến hành khởi công và dự kiến hoàn thành các hạng mục xây dựng cơ bản sau 1 năm triển khai. Đây là Dự án mà người dân kỳ vọng tạo ra diện mạo công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn của địa phương tại huyện Yên Thành. Thế nhưng kể từ ngày khởi công đến nay, đã 3 năm trôi qua nhưng hiện các hạng mục của Dự án vẫn nằm im lìm trên giấy.
 
Triển khai xây dựng hơn 3 năm nhưng vẫn chỉ là bãi đất hoang và nham nhở các hạng mục
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận được nhiều cái lắc đầu nghi ngờ của nông dân Đồng Thành: Có nhà máy nào đâu, hô hào lấy đất của dân rồi bỏ đó. Hơn 3 năm trời có thấy bóng dáng người nào vào công trình, nơi này thành bãi bỏ hoang thật lãng phí. Trong khi người dân không có đất để sản xuất thì gần 13 ha đất nông nghiệp (có đất 1 lúa và 2 lúa) Công ty này đang “ôm” trở thành một bãi chăn thả trâu, bò. Quan sát thực tế, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một khu bãi đất trống mênh mông, chỉ có một nhà bảo vệ và một trạm điện nằm chơ vơ, còn lại các nhà xưởng hiện đang còn dở dang.
 
Ông Nguyễn Đức Thiện - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Yên Thành cho biết: Dự án xây dựng Nhà máy gạch Tuynel là Dự án Nhà máy gạch lớn thứ 2 trong huyện. Theo cam kết thì sau hơn 1 năm công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Song, điều đáng buồn là cho đến nay, 2 nhà máy này vẫn chưa đi vào hoạt động. Trong quá trình thực hiện Dự án, do năng lực tài chính yếu nên bị cầm chừng từ lâu gây lãng phí tiền tỷ và đất sản xuất của dân mà Công ty đã thu hồi.
 
Trước thực trạng đó, UBND huyện cũng đã có buổi làm việc với Công ty đầu tư xây dựng nhà máy gạch, buộc phải nhanh chóng hoàn thành Dự án, tránh tình trạng dân tận dụng nơi Dự án đang bỏ đất trống vào tranh giành để sản xuất hoa màu. Đại diện Công ty cũng trình bày, hiện bị treo công trình vì thiếu vốn, mặc dù vậy Công ty sẽ nỗ lực xúc tiến Dự án này, sớm hoàn thành vào cuối năm 2013 và đi vào hoạt động. Trên cơ sở đó, huyện vẫn tiếp tục cho gia hạn, nhưng trong thời gian tới nếu phía Công ty thất hứa thì huyện sẽ cho thu hồi đất Dự án.

Trường Khuyên
.