Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27420-nghi-luc-lam-giau-cua-thanh-nien-tung-mac-nghien-391764/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27420-nghi-luc-lam-giau-cua-thanh-nien-tung-mac-nghien-391764/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực làm giàu của thanh niên từng mắc nghiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/04/2013, 08:02 [GMT+7]
27420

Nghị lực làm giàu của thanh niên từng mắc nghiện

Anh Đặng Văn Đại ở xóm 9, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu đã từng có thời gian bước vào con đường nghiện ngập. Sau khi được sự khuyên bảo của chính quyền địa phương, người thân gia đình và bằng nghị lực phấn đấu của mình, anh đã cai nghiện được ma túy.
 
Sự cố gắng của anh đã giúp anh trở lại với cuộc sống hạnh phúc bên gia đình với người vợ và những đứa con ngoan. Cũng từ đây, anh bắt đầu học hỏi kinh nghiệm để làm ăn phát triển kinh tế gia đình.
 
Anh Đại bên trang trại nấm của mình
 
Sau khi lập gia đình anh Đặng Văn Đại ở xóm 9, xã Quỳnh Hồng vì phút bồng bột đã bước vào con đường nghiện ngập ma túy năm 2005. Thời gian đó, anh Đại đã phải trải qua những ngày tháng vất vả, nhưng cuộc sống vẫn mỉm cười với anh khi bên anh còn được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, của người thân và đặc biệt là người vợ của anh, chị Nguyễn Thị Thành.
 
Chị đã không bỏ rơi anh khi anh gặp khó khăn, ngược lại chị đã chăm sóc anh tận tình. Bằng nghị lực quyết tâm của mình, anh đã cai nghiện thành công vào năm 2007. Anh bắt đầu cuộc sống mới với bao vất vả của cuộc sống mưu sinh hàng ngày.
 
Để trang trải cuộc sống, anh làm đủ nghề. Sau khi được đi tham quan và học tập mô hình trồng nấm sò ở tỉnh Quảng Trị, được sự hỗ trợ vốn của Hội nông dân xã và Hội phụ nữ huyện, đến cuối năm 2012, anh bắt đầu trồng nấm sò, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.
 
Hiện tại, 1kg nấm được bán với giá 35.000 đồng, mỗi ngày anh thu hoạch được 8 kg - 10 kg nấm. Từ nguồn thu nhập này đã tạo cho gia đình anh có một cuộc sống ổn định hơn. Anh cho biết, kỹ thuật trồng nấm cũng rất đơn giản nhưng quan trọng là những nguyên liệu làm như mùn cưa, rơm khô phải sạch và có mùi thơm.
 
Với những kiến thức đã được học và những kinh nghiệm thực tế, anh Đại không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà anh còn hướng dẫn cách trồng cũng như kỹ thuật chăm sóc nấm cho những hộ gia đình khác trong xóm.
 
Bà Phạm Thị Hải Yến - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Trong thời gian qua, Hội LHPN huyện đã quan tâm tới đối tượng tái hòa nhập với cộng đồng và với mô hình trồng nấm, chúng tôi đã đầu tư cho anh Đặng Văn Đại, một người rất nghị lực, bản lĩnh đã vượt qua được những khó khăn, cạm bẫy từ những tệ nạn xã hội và hiện tại thì anh đã có mô hình trồng nấm rất tốt”.
 
Bằng nghị lực và sự quyết tâm của bản thân cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người, anh Đại đã vượt qua được những rào cản khó khăn trong cuộc sống để vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Mong rằng, những kết quả bước đầu sẽ tiếp thêm niềm tin, nghị lực để anh tiếp tục cố gắng vươn lên, tránh xa con đường nghiện ngập và chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Việt Hùng
.