Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27276-tieu-thuong-vo-tu-kinh-doanh-sat-luoi-dien-cao-the-391846/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27276-tieu-thuong-vo-tu-kinh-doanh-sat-luoi-dien-cao-the-391846/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiểu thương vô tư kinh doanh sát lưới điện cao thế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/04/2013, 14:05 [GMT+7]
27276

Tiểu thương vô tư kinh doanh sát lưới điện cao thế

Ngoài gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như ùn tắc giao thông thì khu chợ tự phát này hiện đang trong tình trạng không an toàn, khi có nhiều đường dây điện trần chạy qua sát mái nhà chợ và có nguy cơ phóng điện, cháy nổ bất cứ lúc nào. Dù UBND phường đã nhiều lần yêu cầu giải tỏa khu chợ, đảm bảo an toàn cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển.
 
Có mặt tại khu chợ tự phát ở khối 1, phường Trung Đô (chợ chiều Dũng Quyết) vào tầm chiều tối, chúng tôi tận mắt chứng kiến quang cảnh nhộn nhịp buôn bán ở nơi đây. Khu chợ giải quyết được việc mua bán hàng hóa tại chỗ, góp phần cải thiện đời sống kinh tế của một số người dân. Tuy nhiên, nhìn dưới góc độ an toàn mạng lưới điện, chợ Dũng Quyết đang là khu vực nguy hiểm nhất đối với người dân vì những tình huống xấu có thể xảy ra.

Mặc dù là chợ tự phát nhưng hoạt động kinh doanh ở đây không kém chợ được quy hoạch. Các ki-ốt của tiểu thương được xây dựng khá kiên cố như cột đúc bằng bê tông, trên lợp mái bằng tấm prôximăng. Những mặt hàng được bày bán đầy đủ từ rau, củ quả đến các thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt gà, tôm, cá và quần áo...
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, đây là khu chợ được hình thành từ năm 2010 sau khi một khu chợ cũ ở phường Bến Thủy ngừng hoạt động để làm đê ven sông Lam. Đứng từ dưới chợ nhìn lên lưới điện, nhiều người sẽ không khỏi rùng mình bởi 3 đường dây điện trần: 35KV, 220KV và 300KV chạy qua các ki-ôt của tiểu thương khoảng cách sát với mái ki-ốt.
 
Bất chấp nguy hiểm, người dân tự họp chợ dưới 3 đường dây điện
 
Tìm hiểu sự việc được ông Nguyễn Minh Loan - Phó Giám đốc Điện lực TP Vinh cho biết: Hệ thống đường điện này có trước khi khu chợ mọc lên, phía Điện lực TP Vinh cũng có công văn gửi cho UBND phường Trung Đô đề nghị giải tỏa khu chợ tự phát vì vi phạm hành lang điện lưới nhưng đến thời điểm này UBND phường vẫn không chấm dứt tình trạng trên. Chúng tôi đã cảnh báo người dân cũng như thông báo về UBND phường Trung Đô việc họp chợ gần đường dây điện tại đây là rất nguy hiểm có thể gây chết người cũng như dễ xảy ra hỏa hoạn mỗi khi có sự cố về nguồn điện nhưng người dân vẫn bất chấp cảnh báo, còn phía UBND phường thì không thực hiện giải tỏa chợ.

Trước sự việc này chúng tôi có trao đổi với ông Nguyễn Xuân Huân - Chủ tịch UBND phường Trung Đô, TP Vinh thì được biết: Phường cũng có
điểm quy hoạch chợ ở khối 8 từ lâu nhưng do thói quen của người dân tiện đâu buôn bán đó. Một phần người dân không chịu di dời, xử lý hôm nay, hôm sau đâu lại vào đấy, cả người mua và người bán đều nhận thấy sự nguy hiểm nhưng họ vẫn phó mặc cho may rủi, phần nữa phương án chi phí cho việc di dời hành lang điện lưới chạy qua chợ là rất lớn, trong khi đó ngành điện lực buộc phường chịu hoàn toàn kinh phí di dời.

Để đảm bảo an toàn hành lang điện lưới, thiết nghĩ ngành chức năng và chính quyền cần xem xét xử lý dứt điểm và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời tình trạng trên.

Trường Khuyên
.