Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27273-thuc-trang-buon-co-gap-giai-phap-hay-391848/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201304/27273-thuc-trang-buon-co-gap-giai-phap-hay-391848/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực trạng buồn có gặp giải pháp hay? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/04/2013, 14:00 [GMT+7]
27273

Thực trạng buồn có gặp giải pháp hay?

Kỳ II: Nhiều giải pháp “cứu” dự án bất động sản

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp đã có những đề xuất lên UBND tỉnh như: Các dự án đã có sản phẩm đề nghị được thay đổi quy hoạch như chia nhỏ diện tích đất để phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. UBND tỉnh nghiên cứu cho chủ đầu tư giãn nộp tiền thuế đất hàng năm. Nên tạo điều kiện hơn nữa trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến khách hàng. Nhà thông tầng, nhà thiết kế tầng thấp nên bỏ giấy chứng nhận chất lượng vì không cần thiết… Trước những khúc mắc, đề xuất của doanh nghiệp, đồng chí Hồ Đức Phớc đã yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan giải trình ngay tại cuộc họp và cho đề xuất phương án tháo gỡ.

Sau khi thảo luận, 10 giải pháp được đưa ra để UBND tỉnh xem xét gồm: Thông báo rộng rãi chủ trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thị trường bất động sản của Chính phủ đến tất cả các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện tổng điều tra nhu cầu về nhà ở trên địa bàn TP Vinh và các vùng lân cận để có cơ sở điều chỉnh phù hợp.
 
Thống kê nhu cầu nhà ở của từng địa phương trong đó cần xác định số lượng các đối tượng thu nhập thấp ở khu vực đô thị; thực hiện giao đất cho các nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án khi nhà đầu tư đã hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng theo phương án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; đối với việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng nhà để bán đề nghị UBND tỉnh đồng ý thực hiện theo hợp đồng mua bán, chuyển nhượng cũ đã được ký kết trước đây giữa chủ đầu tư và bên chuyển nhượng.
 
Doanh nghiệp có những kiến nghị trực tiếp lên UBND tỉnh tại buổi gặp gỡ, đối thoại
 
Có quy định cụ thể đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức không có khả năng kinh doanh bất động sản chuyển nhượng một lần hoặc nhiều lần hợp đồng mua bán nhà ở đối với nhà chung cư đã đưa vào sử dụng hoặc đã xây dựng xong để UBND TP Vinh có cơ sở xử lý cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở chung cư.
 
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để rà soát lại các dự án phát triển nhà ở đã được phê duyệt quy hoạch trên địa bàn toàn tỉnh, từ đó tiến hành phân loại các dự án được tiếp tục thực hiện, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở sang nhà ở xã hội cho phù hợp với thị trường và nguồn lực xã hội; tổng kiểm tra rà soát năng lực các doanh nghiệp hoạt động xây dựng theo đúng tiêu chí là doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện, kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh ma, doanh nghiệp không có điều kiện hành nghề.
 
Phía ngân hàng trên địa bàn tỉnh cần hoàn thiện cơ chế tín dụng cho người mua để có thể tiếp cận được nhà ở, đồng thời các sở, ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra cùng với UBND tỉnh để tháo gỡ vướng mắc; nghiên cứu, xây dựng các chính sách khuyến khích các dự án nhà ở thương mại chuyển sang nhà ở xã hội; triển khai thực hiện hướng dẫn thủ tục cho các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội theo thông tư của Bộ Xây dựng.
 
Đơn giản hóa quy trình xét duyệt nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân có nhu cầu mua nhà dễ dàng triển khai thực hiện tạo tính lỏng cho thị trường; thực hiện công khai minh bạch thông tin các dự án để tạo dựng lòng tin của người dân, phổ biến công khai các văn bản liên quan đến tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản đến các đối tượng liên quan.

Trong 10 giải pháp này, các giải pháp chuyển nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội được doanh nghiệp và người dân hết sức đồng tình khi doanh nghiệp nhẹ được gánh nặng đầu tư, người có thu nhập thấp đứng trước cơ hội thoát khỏi những căn phòng cho thuê chật chội. Tại cuộc họp, đồng chí Hồ Đức Phớc yêu cầu các sở, ban, ngành tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, không gây khó khăn, phiều hà và cũng yêu cầu các doanh nghiệp sớm triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng dự án, tránh tình trạng tái lấn chiếm.

Thực tế ở thị trường bất động sản Nghệ An thì cung đã có, cầu cũng đang có nhưng cung cầu chưa gặp được nhau do giá đất vẫn quá cao, thủ tục còn rườm rà, các doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết... gây mất lòng tin của người dân. Những giải pháp trên được triển khai sẽ tạo niềm tin của người dân đối với các dự án bất động sản với kỳ vọng thị trường sẽ bớt ảm đạm hơn.

Ngọc Hùng
.