Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201303/27163-dau-tu-tien-ty-hieu-qua-thap-391915/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201303/27163-dau-tu-tien-ty-hieu-qua-thap-391915/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đầu tư tiền tỷ, hiệu quả thấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/03/2013, 08:00 [GMT+7]
27163

Đầu tư tiền tỷ, hiệu quả thấp

Mạnh ai nấy đổ
Trong thời gian qua, người dân khu vực phường Vinh Tân rất bức xúc vì nhiều đơn vị, cá nhân cho xe tải chở rác thải xây dựng bao gồm đất hữu cơ, bùn, đất thừa đào hố móng, đất, cát, sỏi thừa và rơi vãi trong quá trình thi công, phế thải của vật liệu xây dựng và công trình cũ bị phá dỡ... xả ra khu vực đường ven sông Cửa Tiền. Thậm chí, có khi còn đổ tràn lên cả mặt đường, dòng chảy của lòng sông bờ sông Cửa Tiền.
 
 Bãi rác thải xây dựng ở phường Vinh Tân có cũng như không
 
Theo tìm hiểu, những dự án đầu tư xây dựng và các hộ gia đình kinh doanh vật liệu xây dựng hoặc các hộ cải tạo, xây dựng nhà cửa thải ra không được kiểm soát chặt chẽ. Ngay tại khu vực đường Nguyễn Chí Thanh (xã Hưng Đông) nhiều năm nay trở thành địa điểm để những người đổ trộm rác thải xây dựng mặc sức tung hoành. Nhất là đoạn gần với khu nghĩa trang và sát đường tàu Bắc - Nam.
 
Đây là khu đường vắng nên những người thiếu ý thức thường hay lui tới lúc nửa đêm để xả trộm hàng tấn rác thải xây dựng. Một số tuyến như cuối đường Đặng Thai Mai (giáp xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) cũng trở thành nơi của các vụ đổ trộm rác thải với đủ thứ đất, đá thải, bùn thải, vôi vữa và cả bã than tổ ong.
 
Trao đổi về tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, ông Nguyễn Xuân Thọ - Chủ tịch UBND xã Hưng Đông bức xúc cho biết: Do là xã ngoại thành, đất đai còn trống nhiều, đường sá vắng người qua lại nên những người thiếu ý thức thường lựa chọn những địa điểm thuộc đất của xã chúng tôi để đổ trộm rác thải. Xã cũng giao Đội quy tắc đô thị và Công an theo dõi, nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nặng nhưng thực tế để bắt quả tang là rất khó vì họ thường chọn lúc nửa đêm, mưa gió để đổ trộm rác thải".
 
Bãi thải - có cũng như không!
Được biết, giữa năm 2009 thành phố Vinh đã có Đề án "Xây dựng bãi tập kết rác thải xây dựng tạm thời trên địa bàn thành phố Vinh" trình UBND tỉnh. Tiếp đó, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Đề án tại Quyết định số 13/2009/QĐ-UBND ngày 2/6/2009. Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án này là ông Lê Quốc Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh.
 
Trên cơ sở khảo sát hiện trạng và vị trí của các phường, xã thì có 5 vị trí được lựa chọn để xây dựng bãi rác thải xây dựng. Đó là hai vị trí tại xã Hưng Đông, vị trí 1 có diện tích là 9.938m2 và vị trí 2 có diện tích 14.980m2; vị trí 3 tại xã Nghi Kim với diện tích là 20.329m2; vị trí 4 tại xã Nghi Liên với diện tích là 35.380m2; vị trí 5 tại phường Vinh Tân với diện tích là 16.325m2. Tổng vốn đầu tư cho 5 vị trí nói trên là trên 3 tỷ đồng.
 
Tại phường Vinh Tân, bãi rác này được xây dựng ngay sông Cửa Tiền. Nhìn chung các hạng mục công trình như tường rào bao quanh, biển chỉ dẫn... đã hoàn thành. Riêng nhà điều hành vẫn đang dở dang vì mới xây xong phần thô và đang trong tình trạng “đắp chiếu”. Điều bất cập nữa là muốn tiếp cận bãi rác này phải đi đường vòng rất bất tiện cho các phương tiện vào đổ rác.
 
Mặt khác, do không được quản lý chặt chẽ nên nhiều xe chở rác đến thường đổ không đúng nơi quy định. Rác thải rắn được đổ vương vãi khắp các khu vực xung quanh bãi rác này, đường vào cũng đã bị vùi lấp bởi lượng rác thải lớn đổ không đúng nơi quy định. Thậm chí khu vực sát với khu quy hoạch Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An, cách bãi rác khoảng 50m cũng đang trở thành bãi rác thải xây dựng bất đắc dĩ với hàng trăm m3 rác thải các loại vùi lấp.
 
Một trong 5 vị trí đã được quy hoạch và đầu tư xây dựng là bãi số 2 tại xã Hưng Đông. Theo tìm hiểu, bãi rác thải xây dựng số 2 nói ở Hưng Đông được đầu tư xây dựng với số tiền trên 1,2 tỷ đồng với các hạng mục: Xây dựng đường theo tuyến hiện trạng dài 843,7m với bề rộng mặt đường là 3,5m2, mương thoát nước dọc B = 0,4m dài 465,81m; 3 cống thoát nước và 2 nhà trực.
 
Theo đó, tuyến đường mới làm xong trong năm 2012 nhưng đến nay đã có nhiều chỗ bị xuống cấp, đặc biệt là đoạn gần các lò gạch tại xóm Mai Lộc gần như đường đã bị xe tải "cày" nát. Theo phản ánh, từ khi đầu tư xây dựng đến giờ vẫn chưa có nhiều cá nhân, đơn vị đến liên hệ đổ rác?!
 
Thiết nghĩ, để tính hiệu quả cho những bãi rác xây dựng đã được quy hoạch, đầu tư xây dựng, các cơ quan liên quan cần có những giải pháp cụ thể, khoa học hơn nữa. Ngoài ra, để phát huy được tác dụng của các bãi rác thải xây dựng ở các địa điểm trên cần sớm tháo gỡ những bất cập như hiện nay, tránh tình trạng để công trình “đắp chiếu”, lãng phí tiền tỷ của Nhà nước.

Ngọc Thái
.