Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26325-sua-o-at-tang-gia-nguoi-dan-gap-kho-392510/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26325-sua-o-at-tang-gia-nguoi-dan-gap-kho-392510/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sữa ồ ạt tăng giá, người dân gặp khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/02/2013, 06:58 [GMT+7]
26325

Sữa ồ ạt tăng giá, người dân gặp khó

Giá sữa khiến người dân đau đầu.
Trao đổi với PV, đại diện nhiều siêu thị cho biết, họ đã nhận được thông báo tăng giá của hàng loạt công ty sữa trong và ngoài nước.

Cụ thể, theo đại diện siêu thị Big C, Công ty Friesland Campina Việt Nam thông báo từ 31-3 tăng giá 10% tất cả các mặt hàng sữa bột. 

Tương tự, theo đại diện Big C, Vinamilk cũng gửi yêu cầu tăng giá 7-8% cho khoảng 80% các sản phẩm sữa bột, sữa đặc, thức ăn dặm cho trẻ em (trừ sản phẩm bình ổn).

Theo bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, TPHCM, đơn vị này đã nhận được thông báo tăng giá của Vinamilk từ trước tết và đã bắt đầu áp dụng từ 17-2, tức mùng 8 tết. Mức tăng là 5-7%, áp dụng cho hầu hết các sản phẩm của Vinamilk, trừ sản phẩm sữa chua và hàng bình ổn.

Theo đại diện siêu thị Big C, còn một công ty trong nước có đề nghị tăng giá nữa là Nutifood. Theo đó, công ty này muốn tăng giá 10% cho tất cả các sản phẩm sữa bột từ 18-3 (trừ các sản phẩm tham gia chương trình bình ổn thị trường do TPHCM thực hiện).

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Mười, chủ cửa hàng sữa cùng tên trên đường Nguyễn Thông, quận 3, TPHCM, cửa hàng đã nhận được thông báo tăng giá của nhà cung cấp sữa Abbott là Công ty 3A. Theo thông báo mà PV tiếp cận được này, mức giá mới sẽ được chính thức áp dụng từ 1-3 tới.

Ông Mười cho biết, mức tăng là từ 3-8% tùy dòng. Trong đó, tăng cao nhất là những dòng sản phẩm bán chạy, được ưa chuộng như Ensure nhãn vàng. 

Cũng theo ông Mười, trước những ngày tăng giá, hàng được nhà cung cấp phân phối rất nhỏ giọt. Như cửa hàng ông Mười, số lượng sản phẩm lấy được rất ít, chia theo tỷ lệ.

Các cửa hàng trước tết cũng thông báo tăng giá sữa bột Similac Gain của Abbott cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi từ 480.000 lên đến 510.000 đồng/hộp lớn, nhưng nguồn cung cũng rất hạn chế.

Theo các đại diện siêu thị và cửa hàng, các công ty không giải thích cụ thể và thỏa đáng lý do tăng giá.  PV đã nỗ lực liên hệ với đại diện một nhà phân phối độc quyền nhưng không thành. 

Trong khi đó, trao đổi với PV chiều ngày 21-2 qua điện thoại, đại diện Friesland Campina Việt Nam từ chối bình luận, xác nhận về các thông tin mà các siêu thị, đại lý chia sẻ.

Giá sữa luôn là vấn đề đau đầu với người tiêu dùng, nhất là các bà mẹ có con nhỏ bởi các sản phẩm lúc lần lượt, lúc đồng loạt tăng giá và trải đều trong cả năm.

Trước đợt tăng giá này, hồi cuối năm 2012, người tiêu dùng cũng đã phải đón nhận đợt tăng giá của sữa bột XO của hãng NamYang - Hàn Quốc do Công ty cổ phần đầu tư Nam Dương phân phối.

Theo đó, 13 nhãn hàng của công ty này được điều chỉnh giá đợt đó là sữa bột XO Mom loại 400 gram, 800 gram; XO1, 2, 3, 4 loại 400 gram; XO2, 3, 4 loại 800gram; XO kid 350 gram vani; 660 gram vani và XO Majesty 400 gram, 800 gram với mức tăng khoảng 10%, áp dụng từ 1-11-2012. Và lý do tăng giá không được giải thích trong thông báo.

Chưa hết, theo chủ các cửa hàng kinh doanh sữa bột, các công ty còn tìm cách tăng giá nhưng không bị người tiêu dùng phản ứng. Đó là thay đổi bao bì, mẫu sản phẩm.


Nguồn: Saigontime
.