Lý do chậm, hủy chuyến là vì tình trạng quá tải tại các sân bay, đặc biệt là tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, và do lỗi kỹ thuật, theo Cục Hàng không. Trong số này, số lượng chuyến bay bị trễ giờ cất cánh là 439 và bị hủy là 107. Vietnam Airlines có 274 chuyến chậm và 103 chuyến hủy, Jetstar Pacific có 60 chuyến chậm và 4 chuyến hủy, Air Mekong có 91 chuyến chậm và 0 chuyến hủy.
Số chuyến bay bị chậm, hủy chủ yếu diễn ra đối với các đường bay từ TPHCM đi Hà Nội, Vinh, Hải Phòng, một số tỉnh miền Trung… Trong đó, sự cố về mạng diễn ra vào chiều tối ngày 11-2 (mùng 2 Tết) đã buộc hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines hoãn giờ khởi hành của hàng loạt chuyến bay nội địa từ sân bay Tân Sơn Nhất, với thời gian chậm ít nhất là 20 phút so với lịch bay dự kiến.
Theo thông tin của Cục Hàng không, lượng hành khách đi lại trong hơn 1 tuần trước và trong Tết Nguyên đán 2013 tăng thấp hơn rất nhiều so với cùng thời điểm tết 2012. Cụ thể, trong giai đoạn này, các hãng hàng không của Việt Nam chở được 425.000 khách, tăng 5,8% so với cùng kỳ tết 2012; trong đó các quốc tế là 131.000 khách, nội địa 293.000 khách, tăng tương ứng 8,6% và 4,6% so với cùng kỳ tết 2012.
Trong tổng số 425.000 khách, Vietnam Airlines vận chuyển khoảng 360.000 khách, bao gồm 131.000 khách quốc tế và 228.000 khách trên các chuyến bay nội địa.
Từ ngày 6 đến 13-2, tổng lượng hành khách, hàng hóa thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt hơn 1 triệu lượt khách, tăng 16,9% và 11.000 tấn hàng hóa, tăng 55,5% so với cùng thời điểm tết 2012.
Theo các hãng hàng không, tình trạng các chuyến bay bị chậm, hủy từ nay đến ngày 24-2 (tức 15 tháng Giêng) khó tránh khỏi do lượng khách đi các chuyến bay từ Hà Nội, khu vực miền Trung vào TPHCM tăng rất cao so với ngày thường.
Vietnam Airlines thông báo từ ngày 15 đến 22-2 (tức ngày mùng 6 Tết đến 13 tháng Giêng), khách đã mua vé các chuyến bay nội địa của hãng có thời gian cất cánh từ 22 giờ đến 24 giờ sẽ làm thủ tục tại tầng 1 cánh B nhà ga T1 sân bay Nội Bài. Các chuyến bay nội địa có giờ khởi hành khác vẫn làm thủ tục tại tầng 2.
Vietnam Airlines cũng khuyến nghị khách có mặt tại sân bay trước giờ khởi hành của chuyến bay 3 giờ để đảm bảo việc làm thủ tục đúng giờ. Ngoài ra, để giảm thiểu thời gian chờ làm thủ tục và tình trạng quá tải tại sân bay, khách có thể làm thủ tục lên máy bay trực tuyến (web check-in) tại www.vietnamairlines.com.
TheSaiGonTimes
.