Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26089-thi-truong-tet-doi-dao-nguon-cung-392687/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201302/26089-thi-truong-tet-doi-dao-nguon-cung-392687/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trường Tết dồi dào nguồn cung - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/02/2013, 08:27 [GMT+7]
26089

Thị trường Tết dồi dào nguồn cung

“Phố hoa” dọc đại lộ Lênin những ngày này rực rỡ hơn. Chị Hoàng Thị Thu Trang - chủ hàng hoa ở đây, cho biết: Chợ hoa tấp nập từ gần vài tuần nay. Năm nay, giá hoa cao hơn không đáng kể so với năm ngoái. Ngoài những loại hoa được coi là “cao cấp” như lan thường từ 500 - 700 nghìn đồng/chậu, khách hàng chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng là đã có thể sở hữu những loài hoa “bình dân” hơn như đào đỏ, trạng nguyên, đỗ quyên. Dọc hè phố, những chậu quất đã bắt đầu vàng rực, giá cả không tăng nhiều (khoảng 1,5 - 1,7 triệu đồng/chậu). Năm nay, dự báo tình hình khó khăn kéo theo sức mua giảm, nên nhiều chủ hàng đã giảm hẳn lượng cây so với những năm trước.  
 
Hàng điện máy - một trong những mặt hàng thường”nóng” trong những ngày cuối năm, năm nay cũng ở vào tình trạng khá ế ẩm. Anh Nguyễn Bằng Phi - quản lý cửa hàng điện máy của doanh nghiệp tư nhân Hùng Cường, chia sẻ: Nếu những năm trước, bắt đầu từ ngày mùng 10 tháng Chạp trở đi, mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ được 40 - 50 sản phẩm, thì năm nay, đến tận 24, 25 âm lịch, lượng khách vào hỏi mua hàng vẫn không khác gì so với ngày thường, hôm nào “vào cầu” lắm thì bán được 12 - 13 sản phẩm, còn lại 7 - 8 cái là cùng. Theo anh Phi, đây là điều đã được dự báo từ trước, bởi từ tháng 9 đến nay, tháng nào công ty cũng phải bù lỗ 40 - 50 triệu vì hàng hóa ế ẩm, lượng mua sụt giảm mạnh. 
 
 
Thị trường hoa dồi dào nguồn cung
 
Trái ngược với không khí khá ảm đạm tại các cửa hàng điện máy, các mặt hàng thực phẩm, bia rượu và bánh kẹo đã bắt đầu nhộn nhịp từ cách đây vài ba tuần. Từ mùng 10 tháng Chạp, chị Nguyễn Thị Phương (Đô Lương) đã tranh thủ dịp xuống Vinh, đi siêu thị Big C sắm đủ đồ tết. “sát tết bận quá, tranh thủ sớm ngày nào hay ngày đó, nhất là có dịp đến BigC, hàng hóa phong phú, hầu như không thiếu thứ gì, lại yên tâm về chất lượng. Tôi chủ yếu mua các loại hàng của Việt Nam sản xuất như Kinh đô, Hải hà, bia Vida, mứt đảm bảo chất lượng, giá cả vừa phải mà còn được khuyến mãi” - chị Phương vui vẻ chia sẻ.
 
Theo ông Nguyễn Văn Bá – Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Intermex tại Nghệ An cho biết, đơn vị được UBND tỉnh hỗ trợ lãi suất với tổng trị giá 4,2 tỷ đồng mua hàng dự trữ để bình ổn giá vào dịp Tết với các mặt hàng như gạo tẻ, nếp, dầu ăn. Nhờ giá bán của các mặt hàng này đều thấp hơn so với thị trường nên lượng khách đến với hệ thống siêu thị Intermex cũng tăng lên, doanh thu trong một tuần cao hơn bình thường khoảng 300 triệu đồng”.
 
Được biết, ngoài Intermex, còn có khá nhiều các đơn vị hưởng ứng như Công ty CP Đầu tư hợp tác kinh tế Việt Lào, Công ty CP Hữu Nghị, Công ty CP Nông sản xuất nhập khẩu tổng hợp, Công ty TNHH Sơn Hải và Công ty TNHH Minh Phương tham gia vào chương trình bình ổn giá dịp tết nguyên đán.
 
Theo đó, các đơn vị này sẽ được UBND tỉnh hỗ trợ tiền lãi suất vay ngân hàng để thu mua dự trữ các mặt hàng thiết yếu gồm 500 tấn gạo tẻ, 100 tấn nếp, 260.000 lít dầu ăn với tổng trị giá hàng hóa 16,48 tỷ đồng nhằm bình ổn giá cả và thị trường trong thời gian 3 tháng (từ 16/12/2012 đến 15/3/2013).
 
Ngoài ra, Siêu thị Big C cũng đăng ký tham gia bán hàng bình ổn giá với 230 tấn gạo tẻ, 75.000 lít dầu ăn và 160 tấn đường kính. Theo bà Trần Thị Mỹ Hà – Phó phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương) cho biết: “Đến thời điểm này, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp thu mua dự trữ đã đủ theo yêu cầu.
 
So với thị trường, giá cả các mặt hàng tại hệ thống cửa hàng bình ổn giá thấp hơn và đảm bảo về chất lượng”. Không những thế, nhiều hình thức bán hàng phù hợp, hấp dẫn đã được các doanh nghiệp triển khai để thuận tiện hơn cho người tiêu dùng. Ngoài các siêu thị, cửa hàng cố định, các doanh nghiệp còn tổ chức thêm các điểm bán hàng bình ổn giá, các quầy hàng phục vụ Tết có băng rôn quảng cáo của chương trình, niêm yết giá bán và bán hàng đúng theo giá đã niêm yết.
 
Tại các quầy hàng lưu động, thời gian bán hàng tăng lên, giúp người dân mua hàng một cách nhanh chóng và an toàn. Nhìn chung, những cách làm này đã góp phần rất quan trọng vào bình ổn giá các loại hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tết, giảm thiểu tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý các mặt hàng tiêu dùng như các năm trước trên địa bàn Thành phố Vinh. 
 
Trên thị trường, các loại hàng hóa hầu hết tăng nhẹ. Chị Yến, chủ cửa hàng rượu trên đường Nguyễn Thái Học, cho hay: Cửa hàng của chị có đầy đủ các chủng loại rượu ngoại nhập nổi tiếng như vang Chile, Tây Ban Nha, rượu Chivas, Hennessy, Johnny Walker.... Ở đây, khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa từ những chai rượu có giá từ 300- 500 nghìn đồng, cho đến những loại rượu ngoại giá hàng chục triệu đồng/chai.
 
Theo chị Yến, khách mua đã bắt đầu tấp nập từ gần một tuần nay, và bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, các loại rượu “cao cấp” vẫn rất chạy, doanh thu của cửa hàng đã tăng từ 40 - 50% so với ngày thường. Hiện tại, một chai vang Chile Santiago 3 lít được bán khoảng 340.000 đồng, trống vang La tour Des moulins 3 lít 469.900 đồng/ trống, Chivas 25 yaer giá gần 8 triệu đồng v.v. Đặc biệt, trong khi các loại rượu được bán khá chạy, thì những giỏ quà cầu kỳ lại không được nhiều khách hàng chọn lựa.
 
Cùng với rượu, các loại bia và nước ngọt cũng bắt đầu được nhiều người chọn mua sắm. Nhìn chung, nước ngọt các loại không tăng giá nhiều so với năm ngoái, tại các siêu thị như BigC còn có thêm các hình thức khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng kèm quà... , trong khi đó, giá các loại bia Tết có phần tăng nhẹ. Bia Heineken thùng 24 lon 397 nghìn đồng/thùng, bia Tiger giá 285 nghìn đồng/thùng, cao hơn năm ngoái từ 20- 30 nghìn đồng/thùng.

TH
.