Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201301/25776-thi-truong-cuoi-nam-can-than-voi-ma-tran-khuyen-mai-392910/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201301/25776-thi-truong-cuoi-nam-can-than-voi-ma-tran-khuyen-mai-392910/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trường cuối năm: Cẩn thận với “ma trận” khuyến mãi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/01/2013, 08:00 [GMT+7]
25776

Thị trường cuối năm: Cẩn thận với “ma trận” khuyến mãi

Tuy nhiên, một thực tế dễ thấy hiện nay, việc đua nhau khuyến mãi, giảm giá đã khiến người dân ngán ngẩm vì “ma trận” mà các nhà cung cấp tung ra.
 
Một thực tế dễ nhận thấy ở thành phố Vinh hiện nay, dọc theo các con đường như: Lê Duẩn, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Mai Hắc Đế… đều mọc lên các siêu thị lớn phục vụ đủ các mặt hàng theo nhu cầu của người dân. Vinh là một thành phố chưa nhộn nhịp mua sắm như ở các thành phố lớn trong cả nước nhưng những năm gần đây, các nhà đầu tư cũng bắt đầu hướng tới xây dựng các siêu thị, cửa hàng đại lý lớn. Nhiều mặt hàng được bày bán tại các gian hàng lớn giúp nhu cầu chọn lựa mua sắm của người dân thuận tiện hơn.
 
Đặc biệt, tâm lý chung của người dân hiện nay cũng luôn hướng tới các đợt khuyến mãi, giảm giá… để mua một lúc cho tiết kiệm. Thực tế cho thấy, các siêu thị, đại lý hiện nay đã tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá với các slogan ấn tượng nhằm thu hút khách hàng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, vào các siêu thị, đại lý để mua sắm một mặt hàng nào đó mới thấy được chiêu trò khuyến mãi chẳng qua là để đánh lừa tâm lý của khách hàng.
 
Đơn cử như cùng một loại đầu đĩa Demax model 7777, tại siêu thị H.G trên đường Trần Phú giá bán là 1.250.000 đồng nhưng đến một siêu thị khác trên đường Nguyễn Trãi, giá bán chỉ có 950.000 đồng, thời gian bảo hành 12 tháng như nhau. Như vậy, cùng ở một thành phố, cùng một hãng sản xuất rồi model như nhau nhưng mỗi nơi lại bán một giá.
 
Không chỉ có mặt hàng này mà nhiều loại mặt hàng khác cũng có giá bán chênh lệch tương tự ở các siêu thị, đại lý trên địa bàn thành phố Vinh hiện nay. Cũng theo tìm hiểu, nhiều mặt hàng nằm trong chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng thực chất sản phẩm khuyến mãi là đánh lừa tâm lý người tiêu dùng. Giá bán chẳng thay đổi chút nào cả, thậm chí còn kê giá tăng lên cao so với giá bán thực của hãng sản xuất đã đưa ra.
 
Một số mặt hàng đưa vào danh mục khuyến mãi như mua một sản phẩm có giá trị lớn hơn 5 triệu đồng sẽ được tặng một sản phẩm có giá trị gần 300.000 đồng, thậm chí còn cao hơn nữa nhưng thực chất sản phẩm khuyến mãi là hàng giả, hàng kém chất lượng. Nhiều hãng, siêu thị còn căng panô, áp phích giới hạn về thời gian khuyến mãi, giảm giá nhằm tạo ra “ma trận” cho người tiêu dùng.
 
Việc mua sắm, tiêu dùng là nhu cầu thiết yếu của người dân hiện nay. Song, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác với các chiêu thức khuyến mãi, giảm giá… của các nhà cung cấp, siêu thị, đại lý sản phẩm hiện nay. Để trở thành người tiêu dùng thông minh, người dân cũng cần phải tham khảo kỹ lưỡng giá cả của các mặt hàng để đưa ra lựa chọn cho mình, tránh rơi vào tình trạng mua phải hàng giá quá cao so với quy định.
 
Bên cạnh đó, để bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cũng cần có cơ chế quản lý chặt chẽ về quy định giá, chất lượng sản phẩm đối với từng mặt hàng được bày bán trên thị trường hiện nay. Mặt khác, cũng cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện các cơ sở niêm yết giá bán sai quy định các sản phẩm trên thị trường và các quy định về việc đăng ký sản phẩm khuyến mãi, giảm giá theo luật định đối với các siêu thị, đại lý.

Ngọc Thái
.