Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201301/25547-suc-mua-giam-hang-khong-nguon-goc-tran-lan-393099/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201301/25547-suc-mua-giam-hang-khong-nguon-goc-tran-lan-393099/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sức mua giảm, hàng không nguồn gốc tràn lan - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/01/2013, 08:00 [GMT+7]
25547

Sức mua giảm, hàng không nguồn gốc tràn lan

Không lo thiếu hàng Tết
 
Để đảm bảo nguồn hàng cung ứng trong dịp Tết, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định về việc dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 nhằm bảo đảm ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. Có 6 doanh nghiệp được giao mua dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết bằng nguồn vốn vay ngân hàng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay.
 
Các mặt hàng được mua dự trữ bao gồm 500 tấn gạo tẻ, 100 tấn gạo nếp, 260.000 lít dầu ăn. Các doanh nghiệp, siêu thị và các chợ trung tâm đã chủ động mua sắm các mặt hàng lương thực, thực phẩm đảm bảo nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trái với lượng hàng hóa phong phú, đa dạng thì năm nay, sức tiêu thụ của người dân giảm đáng kể. Nếu như thời điểm này năm ngoái, người tiêu dùng đã rục rịch mua sắm Tết thì năm nay, người tiêu dùng không mặn mà mấy với việc mua sắm.
 
Tại chợ Vinh, không khí mua sắm Tết thời điểm này khá trầm lắng. Một chủ cửa hàng kinh doanh ở chợ Vinh cho biết: “Năm ngoái, giờ này khách hàng đến hỏi mua hàng Tết nhiều lắm vì tâm lý gần Tết sợ tăng giá, nhưng năm nay thì chỉ rải rác khách đến xem hàng thôi. Thời buổi khó khăn nên người tiêu dùng cũng không hào hứng với việc sắm Tết”.
 
Thực phẩm không nhãn mác, nguồn gốc được bày bán tràn lan
 
Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng nên năm nay, các tiểu thương chỉ nhập lượng hàng vừa đủ với những mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, mứt, hạt bí, hạt hướng dương, bò khô...
 
Chị Dung, chủ một ki-ốt kinh doanh bánh kẹo ở chợ Vinh cho biết: “Chợ ế ẩm nên tôi cũng chưa vội nhập nhiều hàng, chỉ lấy lượng hàng vừa đủ thôi, giá cả càng ngày càng đắt đỏ, kinh tế thì khó khăn nên người dân chi tiêu cũng “thắt lưng buộc bụng” hơn”.
 
Nhập nhèm nguồn gốc thực phẩm Tết
 
Trong vai khách hàng đi mua sắm, chúng tôi dạo quanh quầy hàng bày bán thực phẩm ở chợ Vinh. Tại các gian hàng bánh kẹo, các loại bánh, mứt, bò khô, thực phẩm các loại bày bán bắt mắt với đủ sắc màu xanh đỏ. Tuy nhiên, hầu hết số thực phẩm bày bán đều không có nhãn mác, nguồn gốc sản xuất, không có hạn sử dụng. Đa dạng nhất là các loại mứt Tết, loại mứt gì cũng có với đủ màu sắc.
 
 
 Đa số là bánh kẹo không có nhãn mác
 
Tất cả được đựng trong các túi bóng lớn, nhỏ không dán nhãn mác. Theo các chủ cửa hàng thì số hàng này được lấy ra từ túi bóng lớn nên không có nhãn mác. Có nhiều loại hạt bi với nhiều màu sắc rất hấp dẫn. Hạt bi màu xanh cốm được chủ cửa hàng giới thiệu là làm từ bột nếp, lá dứa không hề sử dụng phẩm màu.
 
Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc tại sao chế biến từ lá dứa lại lên được màu sắc đẹp như thế, chị chủ nhanh nhảu giải thích: “Thì cũng phải có phẩm màu, chất phụ gia này nọ thì mới có màu sắc được chứ”.
 
Bò khô - một loại thực phẩm được các gia đình ưa thích ngày Tết được bày bán rất nhiều. Theo lời một chủ cửa hàng “tiếp thị” cho chúng tôi thì thịt bò khô có 3 loại: loại rẻ nhất có màu vàng sẫm có giá 175.000 đồng/kg, loại “trung bình” có màu sắc đỏ sẫm được nhiều khách hàng lựa chọn có giá 250.000 đồng/kg và loại bò khô “thượng hạng” được xé thành từng tấm có giá 300.000 - 350.000 đồng/kg.
 
Điểm chung của các loại bò khô này là chúng được đựng trong các túi bóng và không có nhãn mác ghi thông tin sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng. Theo lời của chị chủ quán thì đây là “hàng công ty hẳn hoi nhập từ Quảng Nam, có nhãn mác đầy đủ chi tiết nhưng vì chị chia nhỏ ra để bán lẻ nên không bỏ mác vào. Em thích thì chị lấy mác bỏ vào cho”. Nói rồi chị này đưa cho chúng tôi xem một xấp nhãn mác còn mới nguyên.
 
Chợ Vinh là chợ trung tâm, đầu mối tập kết hàng hóa cung cấp cho các chợ nhỏ lẻ trên địa bàn. Càng gần đến Tết các chủ cửa hàng lại được dịp tăng giá cho các sản phẩm. Khảo sát tại các cửa hàng, hầu hết mỗi cửa hàng là một giá lại khác khau, điều này đã gây nên tình trạng “loạn giá” thực phẩm Tết.
 
An toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết là vấn đề không mới, các cơ quan chức năng cũng đã có nhiều giải pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng này. Tuy nhiên, với những loại thực phẩm “3 không”: không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng được bày bán công khai như thế, liệu sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng có được đảm bảo?

H. Thương
.