Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201212/25044-xa-hanh-dan-de-tan-thu-cac-khoan-dong-gop-393506/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201212/25044-xa-hanh-dan-de-tan-thu-cac-khoan-dong-gop-393506/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã “hành” dân để tận thu các khoản đóng góp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/12/2012, 08:12 [GMT+7]
25044

Xã “hành” dân để tận thu các khoản đóng góp

Hiện nay, nhiều hộ dân ở xã Tiến Thành - Yên Thành đang hết sức bức xúc vì chính quyền xã dùng nhiều biện pháp chẳng giống ai để “hành” dân nhằm tận thu các khoản đóng góp.
 
Dân bức xúc
 
Theo đơn phản ánh của anh Nguyễn Khắc Ngọc xóm 6A, xã Tiến Thành, gia đình anh đặc biệt khó khăn, bản thân bị tàn tật (cụt tay); vợ bị viêm đa khớp, thoái hóa đốt sống lưng, quanh năm đau ốm. Anh có 5 người con. 2 người con đầu là lao động tự do, nhưng cũng ốm yếu bệnh tật, 3 người con đang học đại học. Gia đình anh nghèo khó, con cái đi học về giường không có mà nằm nhưng vẫn không được bình xét hộ nghèo.
 
“Tôi làm đơn đề nghị xã huyện giải quyết nhưng đến nay cũng chưa thấy hồi âm. Đáng ra hoàn cảnh gia đình tôi được miễn giảm một số khoản đóng góp nhưng vẫn phải đóng. Vì khó khăn nên tôi chưa xoay xở ra tiền để nộp ngân sách. Vậy mà chính quyền xã tổ chức lực lượng mạnh có cả dân quân trực chiến, công an xã đến tận nhà để tận thu.
 
Nhiều hộ dân xã Tiến Thành bức xúc vì chính quyền xã dùng nhiều biện pháp
 chẳng giống ai để “hành” dân nhằm tận thu các khoản đóng góp
 
Tôi vẫn chưa có tiền nộp thì ngày 26/11 vừa qua, Công an xã triệu tập tôi lên UBND xã. Tôi trình bày có một số khoản đóng góp là chưa đúng nên tôi chưa nộp. Thế là họ đẩy tôi vào phòng kín, rồi đóng cửa lại. Họ nhốt tôi từ 14 giờ cho đến 18 giờ chiều mới cho về. “Hành” dân như vậy thật quá đáng”, anh Ngọc bức xúc nói.
 
Không riêng gì nhà anh Ngọc mà lực lượng thu nợ của UBND xã đến “hành” nhiều nhà ở trong xóm làm dân rất bức xúc. Ông Hoàng Văn Hiến, ở xóm 6A cho biết, vừa qua lực lượng thu nợ của xã cũng đến nhà “nắn gân” gia đình phải nộp các khoản đóng góp.
 
Ông Hiến bức xúc kể rằng: Khi con gái ông xin xã chứng nhận trong lý lịch học sinh, sinh viên về mục hộ khẩu thường trú, việc thực hiện nghĩa vụ công dân và chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên tại địa phương thì ông phó chủ tịch xã, Hà Danh Tuệ cố tình ghi sai vào mục này là: Gia đình không thực hiện đầy đủ ngân sách của địa phương.
 
Không những ghi sai gây khó khăn cho sinh viên, mà khi các con ông Hiến làm thủ tục để vay vốn học sinh sinh viên, xã cũng không chứng nhận cho để đi vay. Điều này UBND xã Tiến Thành đã vi phạm chủ trương của Nhà nước.
 
Hỏi ông Hiến tại sao không nộp ngân sách cho địa phương thì ông thở dài: “Năm 1993, theo chủ trương của Nhà nước đi làm kinh tế mới, gia đình tôi lên đây khai hoang được 5 sào ruộng. Đất này trước đây được miễn nhưng nay xã đưa vào diện phải nộp 40kg thóc/sào.
 
Vì xã chưa đền bù công khai hoang nên gia đình tôi chưa nộp”. “Chuyện khôi hài nữa là con trai tôi là Hoàng Danh Thăng học Đại học Kiến trúc hiện nay đã tốt nghiệp và làm việc ở Hà Nội nhưng xã vẫn tính 1 lao động và phải đóng các loại quỹ. Bởi các khoản thu vô lý nên gia đình tôi không nộp”, ông Hiến cho biết.
 
Chưa hết, xã Tiến Thành đã lập một số khoản thu trái phép đối với người cao tuổi trong xã, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, việc làm này không những trái với đạo lý mà còn vi phạm nghiêm trọng luật người cao tuổi.
 
Luật người cao tuổi được Quốc hội khóa VII kì họp thứ 6, thông qua ngày 23/11/2009, có hiệu lực thi hành ngày 1/7/2010. Tại điểm e, khoản 1 điều 3 khẳng định: “Người cao tuổi được miễn các khoản đóng góp cho các hoạt động xã hội trừ trường hợp tự nguyện” nhưng ở xã Tiến Thành lại không được thực hiện.
 
Theo phản ánh của các cụ cao tuổi như cụ Nguyễn Trung Úy (SN 1926) ở xóm Nhân Tiến, hai ông bà không có nguồn thu gì. Bà bị câm điếc mà cũng phải nộp tiền cho xã. Vụ hè thu năm 2011, hai cụ phải nộp cho xã 99.390 đồng. Tháng 6/2012, hai cụ phải nộp tiền Đông Xuân cho xã 112.580 đồng. Một số cụ như cụ Dung ở xóm Nhân Tiến, cụ Doan ở xóm Tân Yên A cũng chung cảnh như vậy.
 
Chính quyền xã nói gì?
 
Tại xã Tiến Thành có một số khoản thu không hợp lý, nhưng ông Nguyễn Hữu Đại - Chủ tịch UBND xã Tiến Thành vẫn cứ khăng khăng cho là đúng, kể cả việc ghi sai vào lý lịch học sinh, sinh viên như trên cũng cho là đúng.
 
“Một số hộ không nộp ngân sách để kéo dài, HĐND xã có nghị quyết giao cho UBND xã thành lập đoàn thu hồi công nợ để có biện pháp giáo dục các gia đình làm tròn nghĩa vụ công dân. Và xã từ chối một số vấn đề đối với các hộ đang nợ như cắt khẩu, chuyển khẩu, xác nhận cho vay ngân hàng. Còn đối với việc xác định lý lịch học sinh, sinh viên thì xã xác định đúng sự thực”, ông Đại cho biết.
 
Trao đổi với phóng viên về trường hợp của anh Nguyễn Khắc Ngọc ở xóm 6A, ông Đại cho biết. “Anh Ngọc nợ các khoản đóng góp lâu, xã mời 3 lần không đến nên Công an triệu lên xử lý việc không chấp hành nộp các khoản đóng góp”, ông Đại nói.
 
Với kiểu mời dân lên phòng công an “giáo dục” về việc đóng góp ngân sách từ 14 giờ cho đến 18 giờ chiều, thì chỉ xã Tiến Thành mới có, nhưng chính quyền xã vẫn cho đó là chuyện bình thường. Chúng tôi hỏi, gia đình anh Ngọc quá khó khăn, tàn tật tại sao không được hộ nghèo...
 
Ông Đại trả lời hồn nhiên: “Cái đó do xóm bầu. Xóm không bầu thì anh Ngọc không được. Còn việc miễn giảm các khoản đóng góp thì anh Ngọc có con đi học, đi bộ đội được miễn giảm, nhưng hai vợ chồng còn sức lao động thì phải nộp”. Về trường hợp các cụ cao tuổi phải nộp một số khoản đóng góp, ông Đại cũng bảo: “Có ruộng thì phải nộp”.
 
Hiện nay, nhiều hộ dân ở xã Tiến Thành, Yên Thành đang hết sức bức xúc vì có một số khoản thu không hợp lý và chính quyền xã đã dùng những biện pháp chẳng giống ai để “hành” dân nhằm tận thu các khoản đóng góp. Đề nghị chính quyền huyện Yên Thành sớm có biện pháp về xã Tiến Thành thanh, kiểm tra, xử lý để an dân.

Tiến Dũng
.