|
Tata Nano bản nguyên mẫu của phiên bản xuất khẩu 2013. Ảnh: cartrade. |
Mẫu xe mini trang bị điều hòa 2 chiều, cửa kính điều khiển điện, hệ dẫn động cầu sau. Giá bán sau thuế tại Việt Nam dự kiến khoảng 200 triệu đồng.
Mức giá này hứa hẹn sẽ mở ra một cuộc chạy đua quyết liệt giữa các hãng sản xuất xe giá rẻ. Bởi lẽ với số tiền trên, nhiều người Việt Nam sẵn sàng đầu tư một chiếc ô tô để... che mưa che nắng là chính chứ chưa quan tâm nhiều đến hình thức, nội thất và các tiêu chuẩn khác.
Theo một số nguồn tin, hãng xe lớn nhất Ấn Độ đã làm việc với đối tác Việt Nam từ năm 2009 với những chiến dịch nghiên cứu thị trường trong thời gian dài, lập đề án khả thi... rồi mới quyết định chính thức bước chân vào Việt Nam. Ngoài ra, đơn vị phân phối cũng phải nhập phụ tùng thay thế và lắp đặt trạm bảo dưỡng trước khi bán sản phẩm ra thị trường.
Tata Nano do hãng Tata Motors sản xuất và hiện vẫn giữ ngôi ôtô rẻ nhất thế giới. Từ khi ra mắt vào năm 2009, giá bán dần tăng lên nhưng vẫn là xe 4 chỗ rẻ nhất tại Ấn Độ. Mức giá khi đó của Nano là 2.500 USD và là ước mơ của hàng triệu người dân Ấn Độ. Nano còn được kỳ vọng sẽ là Model-T thứ hai, giúp công nghiệp xe hơi phát triển lên mức mới.
Tại Ấn Độ, Nano trang bị động cơ 2 xi-lanh dung tích 624 phân khối, phun xăng điện tử đa điểm, công suất 33 mã lực. Động cơ đặt sau như mẫu "con bọ" Beetle và dẫn động cầu sau. Xe dài 3.100 mm, rộng 1.500 mm và dài 1.600 mm. So với Daewoo Matiz, Nano ngắn hơn 395 mm. Động cơ Nano yếu hơn bởi Matiz sử dụng máy 796 phân khối, công suất 52 mã lực.
Mỹ và châu Âu không phải là thị trường mà Tata nhắm tới cho Nano mà là các khu vực như châu Phi, Đông Nam Á. Tata không có kế hoạch xuất khẩu cho đến trước 2011.