Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24467-chua-co-quyet-dinh-giao-dat-cho-doanh-nghiep-393993/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24467-chua-co-quyet-dinh-giao-dat-cho-doanh-nghiep-393993/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chưa có quyết định giao đất cho doanh nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/11/2012, 17:00 [GMT+7]
24467

Chưa có quyết định giao đất cho doanh nghiệp

5 năm doanh nghiệp không làm thủ tục thuê đất, điều này cũng đồng nghĩa với việc không thực hiện các khoản nghĩa vụ về thuế. Thậm chí, tính đến thời điểm này, UBND tỉnh vẫn chưa có quyết định giao đất cho phía Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Sabeco) đối với hai lô đất tại phường Lê Mao (TP Vinh). Vậy đâu là lý do khiến cho doanh nghiệp có thể ôm cả hàng nghìn m2 “đất vàng” giữa phố, gây thất thoát cho Nhà nước trong sự bức xúc của chính quyền và cử tri phường Lê Mao suốt thời gian dài như vậy?
 
Không chỉ hoang hóa, cỏ mọc um tùm mà nơi đây còn kéo theo nhiều hệ lụy, trong khi những người bán dạo vô tư biến vỉa hè thành nơi buôn bán thì người dân và doanh nghiệp cũng biến đây thành bãi rác. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh theo tinh thần Công văn số 8017/UBND-VX ngày 10/11/2012, ngày 20/11, Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, cùng với UBND TP Vinh, UBND phường Lê Mao và đại diện Công ty Sabeco đã có buổi làm việc bàn về vấn đề này.

Theo đó, từ khi được UBND tỉnh thu hồi đất của Công ty May Nghệ An và trụ sở làm việc của Sở Du lịch (cũ) đến nay, phía Tổng công ty Bia – Rượu – NGK Sài Gòn vẫn chưa có bất cứ động thái nào để làm thủ tục tiếp nhận hai lô đất này.
 
Lô “đất vàng” bị bỏ hoang giữa phố
 
Cụ thể, sau khi có chủ trương giao đất cho Sabeco xây dựng nhà trưng bày sản phẩm và trụ sở làm việc, UBND tỉnh đã tạo mọi điều kiện có thể để cho doanh nghiệp thực hiện dự án, bằng cách chỉ đạo các Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng và UBND TP Vinh cũng như các ban, ngành liên quan tạo điều kiện để doanh nghiệp làm thủ tục thuê đất.
 
Từ bấy đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần gửi công văn đề nghị Công ty Sabeco hướng dẫn làm thủ tục thuê đất tại các khu đất số 3, Trần Phú và số 2, Ngư Hải song không nhận được sự hợp tác. Phía Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có hướng dẫn chi tiết các thủ tục thuê đất, thể hiện ở các công văn hằng năm và mới đây nhất là Công văn số 518/STNMT-QLĐĐ ngày 16/3/2011 nhưng đã hơn một năm rưỡi doanh nghiệp này vẫn phớt lờ.
 
Động thái duy nhất là vào ngày 2/10/2012, phía Sabeco trình UBND TP Vinh cái gọi là bản vẽ quy hoạch “Về việc thỏa thuận Quy hoạch mặt bằng tổng thể xây dựng công trình tổ hợp thương mại dịch vụ Sabeco tại phường Lê Mao, TP Vinh, tỉnh Nghệ An”. Trong khi, việc cần làm trước mắt là làm thủ tục thuê đất và thực hiện các nghĩa vụ trên đất theo quy định thì lại được phía doanh nghiệp tiếp tục phớt lờ.

Tại buổi làm việc giữa các ban ngành liên quan, mặc cho phía Sabeco không có lãnh đạo tham gia bàn trách nhiệm, song giải pháp cũng đã được UBND TP Vinh đưa ra.
 
Ông Nguyễn Quốc Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, nếu trong quý I/2013, phía Công ty Sabeco cam kết đúng lộ trình, thực hiện xong nghĩa vụ trên đất, kèm theo truy thu thuế thuê đất trong 5 năm qua, đồng thời triển khai xây dựng các công trình tổ hợp thương mại dịch vụ, bao gồm trụ sở làm việc và nhà trưng bày sản phẩm Sabeco thì UBND tỉnh vẫn tiếp tục giao đất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được thuê đất.
 
Ngược lại, nếu hết thời gian trên mà Sabeco vẫn chần chừ, cố tình giãn thời gian thực hiện dự án để lách luật, trốn thuế thì hai lô đất này sẽ được thu hồi, không cấp cho doanh nghiệp nữa mà sẽ được giao về UBND phường Lê Mao quản lý để xây dựng chợ khu vực.
 
“Nếu phường Lê Mao có chợ khu vực, sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề an sinh xã hội. Đây cũng là tâm nguyện hàng chục năm nay của cán bộ và nhân dân trên địa bàn”, ông Bùi Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Lê Mao cho biết như vậy khi nói về ý nghĩa của việc xây dựng chợ địa bàn tại vị trí “đất vàng” này.

Thành Thảo
.