Đó là tín hiệu của mùa du lịch năm nay đã hết, những người làm dịch vụ du lịch cũng đã thu dọn đồ đạc trở về nhà và bắt đầu tìm những công việc khác để lo toan cho cuộc sống, chờ đến mùa du lịch năm 2013.
Tại thị xã biển Cửa Lò, năm nào cũng vậy, khi những ngày hè ồn ào, sôi động với hàng triệu lượt khách tới tắm biển và du lịch chấm dứt cũng là thời điểm kết thúc một mùa du lịch. Kéo theo đó, hàng ngàn người dân “thiếu” việc làm. Có thể thấy, đây là thực trạng chung đối với những địa phương có dịch vụ du lịch một mùa.
Phường Nghi Hương được xem là trung tâm du lịch của thị xã, người dân nơi đây đa phần sống bằng nghề dịch vụ du lịch. Khi mùa du lịch đến, các hộ kinh doanh lại tất bật với công việc của mình nào là mở nhà nghỉ, cửa hàng ăn uống, giải khát và làm các dịch vụ cho thuê đồ tắm biển...
Nhà nào cũng vậy, các thành viên đều tập trung cho công việc dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, nhiều người dân còn đầu tư mua xe điện chở khách đi tham quan hoặc các thuyền nhỏ chở khách đi câu mực ban đêm trên biển. Tuy nhiên, khi mùa du lịch kết thúc, người dân lại thu dọn hàng quán và chờ đến mùa du lịch năm sau.
Ông Trần Văn Hải, một chủ ki-ốt tại phường Nghi Hương cho biết, ngay từ đầu năm nay, gia đình ông đã đầu tư sửa sang lại ki-ốt để chuẩn bị cho mùa du lịch, phục vụ khách tham quan. Sau mấy tháng tất bật với công việc kinh doanh dịch vụ, gia đình ông trở về với nghề đánh bắt hải sản.
Trong thời gian đóng cửa ki-ốt chờ mùa du lịch sắp tới, ông cùng cậu con trai chuẩn bị cho những chuyến ra khơi vào lộng. Ông tuổi đã cao, không đi đánh bắt xa bờ được nên đánh bắt ven biển bằng thuyền thúng. Còn cậu con trai của ông thì xin đi đánh cá cho các tàu thuyền lớn ngoài khơi, có lúc hàng tháng trời lênh đênh trên biển mới trở về nhà.
Hầu hết các ki-ốt, nhà hàng kinh doanh dịch vụ đã đóng cửa sau khi kết thúc mùa du lịch
Đó là chưa kể đến những rủi ro có thể xảy ra bởi đã có không ít tàu lớn gặp nạn khi thời tiết mưa bão thất thường. Và khoản thu nhập cho mỗi chuyến đi biển dài ngày ấy cũng chỉ đủ trang trải cho cuộc sống thường nhật mà thôi. Có lẽ vì thế mà gia đình ông trông chờ mùa du lịch đến thật nhanh.
Sau khi kết thúc mùa du lịch, thị xã Cửa Lò lại trở về với sự bình lặng, ít người qua lại. Do đó, không chỉ các chủ kinh doanh dịch vụ đóng cửa, mà các chủ xe điện cũng vậy. Hết mùa du lịch, họ lại đưa xe về nhà bảo dưỡng cất giữ, tìm việc nào đó làm tạm, chờ đến mùa du lịch năm sau.
Anh Nguyễn Văn Linh, một lái xe điện phường Nghi Hương cho biết: "Chúng tôi vay mượn bỏ ra trên 100 triệu đồng mua được chiếc xe điện chở khách trong mùa du lịch. Nhưng chỉ chạy được vài tháng, hết mùa du lịch là thôi. Mùa đông vẫn có vài ba xe chạy nhưng thỉnh thoảng mới có vài người khách đi chùa chiền, nhà thờ nên mùa đông xe điện không có thu nhập. Bởi vậy, để hoàn vốn mua xe lâu lắm".
Mùa du lịch 2012, thị xã Cửa Lò có khoảng hơn 300 hộ kinh doanh dịch vụ trên khu lâm viên, đặc biệt có bãi tắm từ đảo Lan Châu tới Cửa Hội dài tới hơn 6km. Nhờ vậy đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động làm du lịch dịch vụ trên địa bàn, tạo nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ gia đình xóa đói giảm nghèo, nhiều gia đình còn có tiền gửi ngân hàng.
Tuy nhiên, công việc này cũng chỉ kéo dài được hơn 3 tháng trong mùa du lịch, khi mùa đông đến, hàng ngàn lao động này lại phải tìm công việc phụ làm tạm thời. Do đó tại thị xã biển Cửa Lò có một nghịch lý là thiếu lao động về mùa hè nhưng thừa lao động về mùa đông?
Các cấp chính quyền thị xã cũng đã có nhiều giải pháp nhằm tạo việc làm cho bà con. Trong đó, tập trung theo hướng chuyển lao động có nghề biển, hoặc có nghề được qua đào tạo để phát triển các làng nghề sản xuất ra hàng nhu yếu phẩm, quà tặng mang đặc trưng riêng của Cửa Lò. Giải pháp lâu dài là chú trọng chiến lược thu hút các nhà đầu tư để phát huy tiềm năng của thị xã.
Như vậy, có thể nói, để hướng tới một thị xã hoạt động du lịch suốt “4 mùa” trước hết phải có hàng hóa, có khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng du lịch mùa đông. Lãnh đạo thị xã đặc biệt chú trọng đầu tư để xây dựng mở mang các khu công nghiệp vừa và nhỏ.
Bên cạnh đó, tập trung đầu tư mở mang các mô hình tiểu thủ công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Điều đáng mừng là khách du lịch ở các TP Hà Nội, các tỉnh bạn và người dân TP Vinh đã tìm mua các loại sản phẩm như nước mắm đặc biệt của Cửa Lò đã bước đầu có thương hiệu thơm ngon, sạch, mực khô, cá khô chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với thương hiệu của Cửa Lò.
Từ đó, từng bước thu hút khách du lịch đến Cửa Lò suốt cả các mùa trong năm, tạo cho thị xã một thời cơ và vận hội mới để phát triển kinh tế xã hội. Thị xã cũng cần phát huy thế mạnh của vùng biển Cửa Lò, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư xây dựng hệ thống khách sạn, nhà hàng phục vụ phù hợp với mùa đông.
Với quyết sách và định hướng đúng, tin rằng trong tương lai không xa, Cửa Lò sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư về lĩnh vực kinh doanh du lịch. Nếu du khách đến Cửa Lò cả 4 mùa trong năm, từ đó sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động, giúp người dân nâng cao đời sống, xây dựng thị xã biển ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Hoa Lê
.