Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24098-phat-hien-mot-so-co-so-u-gia-do-su-dung-hoa-chat-tu-trung-quoc-394281/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201211/24098-phat-hien-mot-so-co-so-u-gia-do-su-dung-hoa-chat-tu-trung-quoc-394281/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện một số cơ sở ủ giá đỗ sử dụng hóa chất từ Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/11/2012, 08:16 [GMT+7]
24098

Phát hiện một số cơ sở ủ giá đỗ sử dụng hóa chất từ Trung Quốc

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An, cho biết: Qua kiểm tra các cơ sở sản xuất giá đỗ trên địa bàn tỉnh, huyện đã phát hiện một số cơ sở sử dụng hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc để làm giá đỗ.
 
Cụ thể như: Tại khu vực làm giá của chủ hộ bà Trần Thị Dũng ở phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, Đoàn đã phát hiện có hộp thuốc gồm 40 vỏ ống, mỗi ống có dung tích 20ml hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc; tại sân nhà của hộ ông Nguyễn Danh Hòe, ở xã Đông Sơn, huyện Đô Lương phát hiện có vỏ ống cũ hóa chất Trung Quốc.
 
Qua kiểm tra, chủ hộ đã thừa nhận trước đây có mua hóa chất về sử dụng thấy giá đỗ đẹp hơn, ít rễ, thân cây giá mập và trắng. Đoàn kiểm tra chất lượng của Chi cục BVTV - Sở NN&PTNT đã tiến hành lấy mẫu, lập biên bản, chờ kết quả phân tích, kiểm định của cơ quan chức năng; đồng thời đề nghị các hộ trên chấm dứt việc sử dụng hóa chất trên để sản xuất giá.
 
 
 Lô hàng thuốc kích thích giá đỗ có nguồn gốc Trung Quốc bị tịch thu, tạm giữ tại Chi cục QLTT Nghệ An
 
Liên quan đến việc sử dụng hóa chất để kích thích giá đỗ, vừa qua, vào lúc 21 giờ ngày 1/11, Đội QLTT số 2 (thuộc Chi cục QLTT Nghệ An) đã phối hợp với Đội CSGT-TT, Công an huyện Nghi Lộc tiến hành khám xét, kiểm tra xe ô tô mang BKS 79C-000.35 chở hàng đang lưu thông từ Bắc vào Nam qua địa bàn Nghệ An do lái xe, kiêm chủ hàng là ông Lê Văn Định, trú tại Diên Xuân - Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
 
Qua kiểm tra đã phát hiện trên xe có vận chuyển 80.000 lọ kích thích giá đỗ Vô Ngận (loại 20ml/lọ, tương đương với 160 lít) do Trung Quốc sản xuất và 2.000 kg đậu trắng (hàng lậu) cũng có nguồn gốc nước ngoài sản xuất.
 
Đội QLTT số 2 đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ theo Nghị định 26/CP về xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ, kiểm dịch thực vật và tịch thu toàn bộ số hàng trên.
 
Theo cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh ta từ nông thôn đến thành thị, giá đỗ được bày bán khắp nơi ở các chợ, trung tâm thương mại. Tuy nhiên gần đây trên thị trường đã xuất hiện hiện tượng sử dụng hóa chất Trung Quốc trong sản xuất giá đỗ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây tâm lý hoang mang, lo sợ.
 
Cơ quan chuyên môn cho rằng, sở dĩ các cá nhân sử dụng hóa chất Trung Quốc trong sản xuất giá đỗ do "chất lạ" này có nhiều ưu điểm: Dễ bảo quản, tỷ lệ nảy mầm cao, đều, hình thức sản phẩm đẹp, năng suất cao. Theo Chi cục BVTV, không chỉ đỗ để làm giá mà hiện nay hóa chất không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng được sử dụng để làm cho giá mập, giá trắng, rút ngắn được thời gian ủ, đem lại lợi nhuận cao.
 
Để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người tiêu dùng, cơ quan chức năng khuyến cáo: Khi mua giá, các bà nội trợ nên mua loại giá đỗ có những đặc tính dễ nhận biết sau: Giá có kích thước vừa phải (khoảng từ 3-5cm), không quá mập, không trắng đều, rễ vừa phải. Chú ý nếu không có rễ, rễ quá dài đều không tốt; vì rễ ngắn hay dài phụ thuộc vào thời gian ủ, phương pháp ủ. Nếu nhiều đỗ, ủ chặt thì rễ ít, ngược lại ủ lỏng, ít đỗ thì rễ nhiều.

Xuân Thống
.