Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201209/23167-quy-hoach-phat-trien-mang-luoi-cho-395049/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201209/23167-quy-hoach-phat-trien-mang-luoi-cho-395049/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/09/2012, 08:01 [GMT+7]
23167

Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ

Trong đó, tỉnh chú trọng phát triển các Trung tâm thương mại trên Quốc lộ 46 thuộc địa bàn các huyện từ Vinh - Thanh Chương; Quốc lộ 7 từ huyện Diễn Châu - Nậm Cắn (Kỳ Sơn); Quốc lộ 48 từ Diễn Châu - Thông Thụ (Quế Phong) và trên tuyến đường Hồ Chí Minh.
 
Ngoài ra, Nghệ An sẽ hình thành và phát triển mạng lưới các cửa hàng bán lẻ, các đường phố chuyên doanh, mạng lưới chợ bán buôn, chợ bán lẻ, chợ biên giới, chợ cửa khẩu. Đồng thời tỉnh cũng xây dựng, cải tạo, nâng cấp các chợ được xã hội hoá với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm trên cơ sở tự nguyện và cùng có lợi.
 
Những năm gần đây, Nghệ An đã triển khai có hiệu quả một số cơ chế chính sách như khuyến khích phát triển thương mại miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, số chợ được hỗ trợ xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo là 87 chợ với tổng vốn ngân sách hỗ trợ 91,1 tỷ đồng. Trong đó, chợ vùng nông thôn miền núi hỗ trợ từ 35 - 100%; chợ vùng nông thôn đồng bằng hỗ trợ 25%.
 
Phát triển các chợ bán lẻ, đầu mối ở miền núi là giải pháp ưu tiên của tỉnh trong thời gian tới
 
Về môi trường đầu tư cũng được các ngành chú trọng, thông thoáng, mô hình phân phối bán lẻ theo hướng hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn đã hình thành và phát triển khá nhanh. Toàn tỉnh hiện có 26 siêu thị đã đi vào hoạt động, trong đó thương nhân nước ngoài đầu tư 100% vốn vào các siêu thị hạng 1 như siêu thị Big C, siêu thị Metro Cash & Carry...
 
Chợ và Trung tâm thương mại đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 126.720 hộ. Nghệ An là một trong những tỉnh đi đầu trong việc phát triển hạ tầng chợ, siêu thị, Trung tâm thương mại. Đây được xem là những bước đi vững chắc để đưa hàng hoá, tiện ích đến tay người tiêu dùng, góp phần nâng cao tỷ trọng các ngành dịch vụ, thương mại trong cơ cấu kinh tế ngành của tỉnh.
 
Nghệ An hiện có 370 chợ, bình quân mỗi huyện, thành, thị xã có 18 chợ. Tuy vậy, phần lớn các chợ đều xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống mạng lưới điện, đường giao thông trong chợ, mạng lưới cấp thoát nước; phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh môi trường còn nhiều yếu kém, đặc biệt tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, không đáp ứng được những yêu cầu về văn minh thương mại, vệ sinh môi trường cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống cháy nổ.
 
Nguyên nhân của tình trạng trên là do từ trước đến nay, việc xây dựng chợ ở Nghệ An diễn ra tự phát, thiếu thống nhất trong quy hoạch và đầu tư xây dựng, dẫn đến phân bố chưa hợp lý. Loại hình chợ còn đơn điệu, chủ yếu là chợ kinh doanh tổng hợp. Ở khu vực nông thôn chưa có nhiều chợ chuyên doanh.
 
Chợ đầu mối nông sản vừa ít, vừa không đáp ứng được yêu cầu, nên chưa hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp, tăng giá trị sản phẩm cũng như hỗ trợ mạng lưới bán lẻ nông sản hiện đại... Các chợ được phân hạng đều có Ban quản lý chợ trực thuộc UBND các cấp hoặc tổ quản lý chợ thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh chợ, nhưng do trình độ quản lý còn hạn chế, nên chưa phát huy được vai trò và chức năng.
 
Ngay ở những chợ xây dựng đảm bảo được các yêu cầu như: chợ Vinh, chợ Hưng Dũng (TP Vinh), chợ thị trấn Đô Lương, chợ Phủ Diễn (Diễn Châu), chợ Cầu (Kim Liên), chợ Giát (Quỳnh Lưu), chợ thị xã Thái Hòa, nhưng việc quản lý chợ mới dừng lại ở việc cho thuê gian hàng, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy... Các chức năng khác mang tính hỗ trợ như: kiểm dịch động, thực vật, phân loại, chế biến, đóng gói, bảo quản, vận chuyển... hầu như chưa có.

Viết Hùng
.