Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201209/23010-ngang-nhien-lan-chiem-de-ta-lam-lam-bai-tuyen-quang-395180/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201209/23010-ngang-nhien-lan-chiem-de-ta-lam-lam-bai-tuyen-quang-395180/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngang nhiên lấn chiếm đê Tả Lam làm bãi tuyển quặng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/09/2012, 15:00 [GMT+7]
23010

Ngang nhiên lấn chiếm đê Tả Lam làm bãi tuyển quặng

Thế nhưng có một sự thực đáng báo động là nhiều cá nhân, tổ chức hiện nay đang xâm hại, lấn chiếm tuyến đê này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của đê Tả Lam. Trong số những tổ chức, cá nhân vi phạm hành lang đê điều có bãi tuyển quặng rộng hàng nghìn mét vuông của Công ty TNHH Bắc Sơn (sau đây gọi tắt là Công ty Bắc Sơn).
 
Gần chục năm nay, đơn vị này đã ngang nhiên lấn chiếm chân đê Tả Lam làm bãi sơ tuyển quặng Mangan, gây ảnh hưởng tới sự an toàn của đê. Theo phản ánh của người dân, những lúc tập kết được nhiều quặng, đơn vị này chất đống quặng quá cao so với mặt đê. Tình trạng trên không chỉ vi phạm Luật đê điều mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả một đoạn đê xung yếu trong thời gian qua.

Chưa hết, ngoài việc ngang nhiên dựng một xưởng sơ chế quặng ngay chân đê thì đơn vị này còn tiến hành đào 2 hố lớn hàng nghìn m2 ngay sát chân đê (cách xưởng khoảng vài trăm mét) để làm hố lắng lọc chất thải trong quá trình sơ chế quặng. Việc đào bới sâu xuống chân đê rồi để nước thải lắng lên khu vực này đã ảnh hưởng không nhỏ đến độ an toàn của đoạn đê này.
 
Ngang nhiên dựng nhà xưởng, tập kết máy móc, đất quặng ngay chân đê

Được biết, những hành vi vi phạm pháp luật về đê điều của Công ty Bắc Sơn thì Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An nắm rất rõ. Thậm chí năm nào Hạt Quản lý đê điều Hưng Nguyên I cũng phối hợp với chính quyền xã Hưng Xuân tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành lang đê điều của công ty này. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà những sai phạm này không những không bị xử lý mà còn có dấu hiệu vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng hơn.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phận, Chủ tịch UBND xã Hưng Xuân bức xúc: “Tình trạng Công ty Bắc Sơn lấn chiếm đê Tả Lam tại địa phận xóm 3 đã tồn tại nhiều năm nay. Ngay thời điểm tháng 8 năm vừa qua, chúng tôi đã 2 lần tiến hành lập biên bản vi phạm Luật đê điều, yêu cầu công ty phải hạ tải và tránh xa chân đê nhưng xem ra tình trạng lấn chiếm vẫn tái diễn”.
 
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An cho biết: Vấn đề vi phạm hành lang đê điều vẫn đang diễn ra trên tuyến đê Tả Lam. Chúng tôi cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý nhiều trường hợp. Riêng trường hợp Công ty TNHH Bắc Sơn thì Hạt Quản lý đê điều Hưng Nguyên I cũng đã lập biên bản vi phạm nhiều lần và bắt phải di dời khu vực tập kết quặng ra đúng khoảng cách quy định của Luật đê điều. Thời gian qua, Chi cục cũng đã tiến hành lập biên bản vi phạm sau đó chuyển các cơ quan chức năng tiến hành xử lý nhưng tình trạng trên vẫn không triệt để.

Hiện nay đang là mùa mưa bão, đề nghị Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An, UBND huyện Hưng Nguyên, các xã liên quan và các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm tới hành lang bảo vệ đê điều của Công ty TNHH Bắc Sơn, góp phần bảo vệ an toàn cho tuyến đê trọng yếu và cũng là bảo vệ an toàn cho người dân trên địa bàn.

Ngọc Thái - Minh Hải
.