Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201209/22733-phat-hien-o-dich-sot-xuat-huyet-dau-tien-395393/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201209/22733-phat-hien-o-dich-sot-xuat-huyet-dau-tien-395393/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện ổ dịch sốt xuất huyết đầu tiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/09/2012, 06:03 [GMT+7]
22733

Phát hiện ổ dịch sốt xuất huyết đầu tiên

Ngày 20/8, ca sốt xuất huyết đầu tiên được phát hiện tại xóm 8, xã Quỳnh Liên, huyện Quỳnh Lưu và nhanh chóng lan rộng ra toàn xã, đến nay đã có gần 40 ca sốt xuất huyết được phát hiện và có 2 ca phải chuyển lên tuyến trên.
 
Sau khi phát hiện ca sốt xuất huyết đầu tiên, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An cùng với các cơ quan chức năng ở huyện Quỳnh Lưu nhanh chóng có mặt tại ổ dịch cùng nhân dân dập dịch. Những người mắc bệnh được đưa đến Trung tâm y tế xã và được các bác sỹ trực tiếp thăm khám và cung cấp thuốc chữa bệnh miễn phí.
 
Đến nay phần lớn ca bệnh đã hồi phục và được cho về nhà tiếp tục điều trị. Trung tâm y tế đã tăng cường cán bộ và cung cấp 300 lít hóa chất và máy phun tổ chức phun thuốc tại các điểm có nguy cơ phát sinh dịch và phun trong các nhà dân. Các xã lân cận cũng được phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng.
 
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu phối hợp với chính quyền các xã ra quân tổng vệ sinh môi trường như phát quang bụi rậm, lau chùi các dụng cụ chứa nước, tẩm rửa chăn, chiếu, màn…
 
Qua khảo sát cho thấy, muỗi vằn là đối tượng truyền bệnh và gần 100% các hộ gia đình ở Quỳnh Liên có muỗi sinh sống, gần 40% số hộ có dụng cụ chứa nước có bọ gậy sinh sống.
 
Trong những năm qua, huyện Quỳnh Lưu luôn là địa phương đầu tiên xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết, tập trung ở các xã ven biển. Thực tế cho thấy công tác đảm bảo vệ sinh tại các xã ven biển ở huyện Quỳnh Lưu vẫn còn nhiều bất cập.
 
Các xã gần như không có bộ phận thu gom rác thải sinh hoạt nên rác thải chủ yếu do người dân tự xử lý như chôn, đốt, cá biệt có những hộ vứt rác bừa bãi nơi công cộng.
 
Các xã cũng chưa được sử dụng nước máy mà chủ yếu là dùng nước giếng, nước mưa, gần như nhà nào cũng có các dụng cụ chứa nước mưa nên tạo môi trường cho bọ gậy sinh sống. Một thực tế đáng buồn nữa là một số nhà chưa có nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không đảm bảo vệ sinh.
 
Tuy đây chỉ là ổ dịch có quy mô vừa nhưng là dấu hiệu của một đợt dịch lớn khi mùa mưa mới bắt đầu. Nhận định được khả năng trên nên khi mới phát hiện ổ dịch, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cử đoàn cán bộ vào Nghệ An phối hợp dập dịch. Đoàn đã triển khai nhiều biện pháp như bắt muỗi để nuôi cấy, phân lập vi rút, cung cấp 80 lít hóa chất diệt muỗi trưởng thành…

Ngọc Hùng
.