Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201208/22333-tang-vien-phi-nhung-bat-hop-ly-can-duoc-giai-quyet-395683/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201208/22333-tang-vien-phi-nhung-bat-hop-ly-can-duoc-giai-quyet-395683/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng viện phí: Những bất hợp lý cần được giải quyết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/08/2012, 08:03 [GMT+7]
22333

Tăng viện phí: Những bất hợp lý cần được giải quyết

Đến nay, còn không ít bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn quốc chưa triển khai mức viện phí tăng mới. Và, qua đánh giá, khảo sát thực tế đối với các cơ sở y tế đã thực hiện quy định này cho thấy, còn nhiều bất hợp lý đang tồn tại cần sự chung tay của các ngành, các cấp có liên quan. Có như vậy, người dân mới thực sự cảm thấy hài lòng khi đi khám, chữa bệnh.

Nhiều bất hợp lý phát sinh

Theo ông Lê Văn Phúc - Trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm y tế, Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, mức giá dịch vụ y tế của đa số các địa phương đưa ra đều phải dựa trên các tiêu chí như điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn, khả năng chi trả của người dân, quỹ Bảo hiểm y tế và được sự phê duyệt của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Phúc, hiện vẫn còn một số bất hợp lý trong xây dựng khung giá dịch vụ y tế. Chẳng hạn như, tình trạng kê quá nhiều các loại vật tư y tế như găng tay, khẩu trang… dẫn đến chi phí khám chữa bệnh của người bệnh tăng nhưng trên thực tế lại đang gây ra sự lãng phí khá lớn không cần thiết.

Ông Phúc lấy ví dụ, một lần siêu âm đen trắng, trung bình bác sỹ sẽ dùng một đôi găng tay. Nhưng thực tế có khi làm việc cả buổi sáng, bác sỹ vẫn dùng một đôi găng tay đó dù siêu âm cho nhiều bệnh nhân. Thế nhưng, có một số cơ sở y tế khi kê khai vào mức thu của dịch vụ thì mỗi lần siêu âm, người bệnh đều phải trả tiền cho 1 chiếc găng tay. Hay cùng là dịch vụ nhổ răng sữa, nhưng có người chỉ phải chấm thuốc tê, còn có người phải tiêm thuốc tê. Khi kê khai chi phí của dịch vụ nhổ răng sữa tại một số bệnh viện, người bệnh vẫn phải chi trả số tiền cho 1 lần tiêm thuốc tê.

Cũng theo ông Phúc, một số bệnh viện tuyến Trung ương lại xây dựng cùng một dịch vụ với những mức giá khác nhau. Như cùng một loại dịch vụ siêu âm màu 3D, tại Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế phê duyệt là 360.000 đồng trong khi Việt Đức 245.000 đồng. Bởi lẽ, phụ thuộc rất nhiều vào cách tính chi phí đầu dò siêu âm. Cụ thể, giá đầu dò được Bệnh viện Việt Đức tính là 240 triệu đồng (khấu hao một lần 160.000 đồng) trong khi tại Bệnh viện Bạch Mai được tính đến 500 triệu đồng (khấu hao 250.000 đồng một lần). Điều này cũng chính là những bất cập trong việc xây dựng các mức viện phí mới tương ứng với các dịch vụ.

Một điều mà nhiều bệnh nhân mong đợi trong việc tăng viện phí lần này chính là việc tái đầu tư lại cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân phản ánh viện phí có tăng mà các dịch vụ khám chữa bệnh vẫn… giẫm chân tại chỗ. Họ tỏ ra bức xúc bởi lẽ đồng tiền bỏ ra phải được trả lại dịch vụ một cách tương xứng.

Như chị Nguyễn Thị Nụ, trú tại huyện Vụ Bản, Nam Định cho biết, chị không có thông tin nào từ Bệnh viện Bạch Mai về việc tăng viện phí. Gia đình chị có người vào viện mổ nội soi dạ dày, khi vào Bệnh viện phải nộp tạm ứng 5 triệu đồng rồi chi trả ra sao, lúc ra viện mới biết. “Năm nào tôi chẳng đưa người nhà lên bệnh viện này khám chữa bệnh, vẫn cảnh xếp hàng, chờ phiếu xét nghiệm cả ngày trời. Nơi đón tiếp bệnh nhân thì nóng nực, lộn xộn. Giờ bảo tăng viện phí nhưng chưa thấy thay đổi gì về chất lượng dịch vụ” - chị Nụ cho biết.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, mặc dù đã được 1 tuần trôi qua kể từ khi áp dụng khung giá viện phí mới, thế nhưng hình ảnh mà chúng tôi ghi lại được vẫn là nơi tiếp đón bệnh nhân khá xập xệ, thái độ của nhiều người bệnh tỏ ra bức xúc. Bác Nguyễn Phi Liên, 73 tuổi, cán bộ hưu trí nhà ở phường Lê Lợi, TP Bắc Giang phản ánh: “Máy móc của nhiều phòng, khoa đã quá cũ kỹ. Đi lấy kết quả xét nghiệm mà thái độ của y, bác sỹ khá dửng dưng, còn vô tư ăn hoa quả khi đang có người bệnh”.

 

Tăng viện phí phải đi kèm với việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và giảm quá tải bệnh viện.

Khắc phục tồn tại, giải toả tâm lý người bệnh

Trong Công văn số 2210 về việc hướng dẫn triển khai Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC, Bộ Y tế đã hướng dẫn các bệnh viện sử dụng 15% phí khám bệnh và tiền giường để đầu tư trở lại cho phòng khám và buồng bệnh như cải tạo, nâng cấp khu vực khám bệnh, các buồng bệnh, mua sắm bàn, ghế, giường, tủ, công cụ, dụng cụ phục vụ khám, chữa bệnh, trang bị quạt, điều hòa... tại các phòng khám và buồng bệnh.

Ông Nguyễn Nam Liên - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế cho biết, việc điều chỉnh giá viện phí lần này đòi hỏi các bệnh viện chú trọng hơn đến chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất cho công tác khám chữa bệnh. Khi điều chỉnh giá dịch vụ, các bệnh viện có kinh phí đầu tư nên chất lượng dịch vụ cũng phải được nâng lên nhưng cần có thời gian chấn chỉnh, nâng cấp.

Còn theo bác sỹ Lê Văn Quân - Phó Giám đốc Bệnh viện K, Hà Nội thì thời gian qua, cùng với việc tăng viện phí, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, Bệnh viện đã nâng cấp, sửa chữa cơ sở nhà cửa, hạ tầng, trang thiết bị (trong điều kiện có thể) để bảo đảm thuận tiện phục vụ người bệnh như: cải tạo, mở rộng khu đón tiếp người bệnh; bố trí thêm các phòng làm xét nghiệm về tế bào, siêu âm, lấy mẫu máu, buồng cấp cứu tại khoa khám bệnh; sắp xếp và điều chỉnh lại khu vực cấp phát thuốc BHYT;... tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đón tiếp, khám bệnh và làm các xét nghiệm, vào viện, điều trị nội trú và ra viện… Tăng cường công tác thực hiện khám sớm và làm một số xét nghiệm cận lâm sàng (trước giờ hành chính), bắt đầu từ 6h30 sáng. Mua sắm bổ sung các vật tư tiêu hao và vật tư y tế phục vụ trực tiếp cho người bệnh như chăn màn, đồ vải...

Liên quan đến vấn đề này, Thạc sỹ, bác sỹ Hạ Bá Chân - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, thời gian tới đây, Bệnh viện sẽ đưa vào sử dụng toà nhà mới xây dựng 11 tầng với khoảng 1.000 giường bệnh, phục vụ nhu cầu của bệnh nhân. Các thiết bị như giường bệnh đều được nâng cao chất lượng bằng việc thay thế các loại giường inox… Ngay từ 6h30, các nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã có mặt để tiếp đón người bệnh. Ông Hạ Bá Chân cũng nhấn mạnh, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh phải được nâng cao đi kèm với giá viện phí mới.

Thực tế hiện cho thấy, việc sớm giải quyết một số bất hợp lý còn tồn tại đang là vấn đề cần sự nhập cuộc của các đơn vị chức năng hữu quan. Tránh để tình trạng: Viện phí tăng, người dân thì bức xúc...

CAND

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế: Điều chỉnh giá viện phí đi kèm với nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị

Trong cuộc họp Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế gắn với việc điều chỉnh giá dịch vụ vào ngày 8/8 vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, việc điều chỉnh giá viện phí sẽ là một trong những yếu tố giúp các Bệnh viện có nguồn tài chính bền vững hơn, góp phần tái đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ việc khám, chữa bệnh. Đồng thời, qua đây sẽ nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, phục vụ người bệnh hơn nữa. (H.H)

 

Cũng liên quan tới những bất hợp lý trong việc xây dựng khung giá viện phí mới tại một số bệnh viện thời gian qua, ông Lê Văn Phúc cũng cho biết, tới đây, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ tổ chức kiểm tra công tác thực hiện việc tăng viện phí mới, tập trung các nội dung như công khai các dịch vụ y tế, chất lượng dịch vụ… Nếu phát hiện những bất hợp lý trong công tác khám chữa bệnh sẽ có những kiến nghị từ đó đưa ra biện pháp điều chỉnh kịp thời.

 

Liên hệ quảng cáo: 0383.839044 - 0946111580
.