Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21796-de-thanh-pho-vinh-xanh-dep-bon-mua-396124/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21796-de-thanh-pho-vinh-xanh-dep-bon-mua-396124/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để thành phố Vinh xanh - đẹp bốn mùa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/07/2012, 07:27 [GMT+7]
21796

Để thành phố Vinh xanh - đẹp bốn mùa

Chúng ta để ý thì dễ dàng nhận thấy có rất nhiều tuyến đường, hệ thống vova giữa hai làn đường và cây xanh đã thực sự tô đẹp cho thành phố. Đơn cử như tuyến Đại lô Lê nin, đường Xô viết Nghệ Tĩnh, Lê Mao, Trần Phú, Quang Trung, Lê Lợi… Thành phố Vinh cũng đã kiến tạo được những khoảng không gian xanh - đẹp như vườn hoa Cửa Bắc, vườn hoa Cửa Nam, công viên Nguyễn Tất Thành, Quảng trường Hồ Chí Minh, lâm viên núi Quyết và Đền Quang Trung, khu vực tam giác Hải Quan…
 
Ông Phan Xuân Bảo - Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh thành phố Vinh cho biết: Trong những năm gần đây, thành phố đã rất quan tâm đến việc phát triển hệ thống mảng xanh trong đô thị. Điều này thể hiện thông qua con số kinh phí đầu tư từ nguồn ngân sách cho công tác trồng, duy tu, chăm sóc mảng xanh đô thị tăng dần qua các năm, từ 4,2 tỷ đồng/năm (2009) lên 6,2 tỷ đồng/năm (2010), 10 tỷ đồng (2011) và 12 tỷ đồng (2012).
 
Một đoạn đường xanh - sạch - đẹp ở thành phố Vinh
 
Bên cạnh việc giao cho Công ty CP Công viên cây xanh thành phố là đơn vị sự nghiệp thực hiện việc duy trì, chăm sóc cây xanh ở các khu vực công viên, vườn hoa, các tuyến đường, khu vực công cộng, thành phố cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự trồng, bảo vệ cây xanh trước nhà và trong vườn nhà mình.
 
Cũng theo ông Phan Xuân Bảo, để duy trì, phát triển hệ thống cây và mảng xanh đô thị đáp ứng tiêu chuẩn của một đô thị loại I như thành phố Vinh, ngoài việc duy trì, chăm sóc hệ thống cây xanh, mảng xanh đô thị hiện có trên địa bàn thì thành phố cũng cần phải có định hướng và quy hoạch phát triển hệ thống cây xanh xứng tầm của đô thị loại I.
 
Đồng thời, cần quan tâm tạo ra một khoảng diện tích đất để xây dựng vườn ươm đạt tiêu chuẩn 1m2/người (với dân số của thành phố là 360.000 người thì cần phải có tối thiểu 36 ha vườn ươm, trong khi hiện tại vườn ươm chỉ có 5,5 ha), vừa tạo ra một diện tích cây xanh trong đô thị để điều hòa không khí, vừa để phục vụ trồng và thay thế các diện tích cây xanh bị thoái hóa, hư hỏng.
 
Nâng cao nhận thức cho người dân về việc bảo vệ cây xanh công cộng, nhất là các cây có trước nhà mình; tăng cường đầu tư khoa học kỹ thuật cho công tác phát triển cây xanh. Nhà nước cũng cần thực hiện chủ trương xã hội hóa để các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quan tâm đầu tư trồng cây xanh.

Mai Hương
.