Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21684-no-luc-phong-chong-dich-tai-xanh-396204/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21684-no-luc-phong-chong-dich-tai-xanh-396204/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực phòng chống dịch tai xanh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/07/2012, 08:09 [GMT+7]
21684

Nỗ lực phòng chống dịch tai xanh

Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp huyện Yên Thành, ngày 5/7, ngay sau khi nhận được thông tin từ xóm 19, xã Phúc Thành, cán bộ thú y đã trực tiếp xuống kiểm tra, lấy mẫu. Kết quả xét nghiệm ngày 6/7 của cơ quan thú y vùng III cho kết quả dương tính với virut tai xanh.
 
Trước tình hình đó, UBND huyện đã có công điện khẩn về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch tai xanh ở lợn, theo đó ngày 8/7/2012, Ban chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh của huyện đã có cuộc họp khẩn cấp, bàn các biện pháp chỉ đạo phòng chống dịch và phân công công tác chỉ đạo cho các thành viên.
 
Để chủ động phòng dịch tai xanh đang lây lan với tốc độ nhanh, diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện, nhiều biện pháp chống dịch tai xanh được gấp rút triển khai. Ngay sáng 6/7, huyện đã chỉ đạo tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn bị ốm do dịch tai xanh tại xóm 19 theo đúng quy định.
 
Người dân chở lợn bị bệnh đến khu vực tiêu hủy
 
Thực hiện các biện pháp chống dịch khẩn cấp tại xóm có dịch nhằm bao vây, khống chế, ngăn chặn không để dịch lây lan và tiêu huỷ toàn bộ số lợn bị bệnh. Tạm thời đình chỉ việc mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn và các sản phẩm của lợn tại xã Phúc Thành. Tổ chức kiểm tra giám sát chặt chẽ, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thành lập chốt kiểm dịch động vật trên các trục giao thông tại vị trí phù hợp, cắt cử lực lượng trực 24/24 giờ. Cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn ra từ vùng dịch.
 
Trên cơ sở được UBND tỉnh Nghệ An cấp 11.000 liều vắc xin và 400 lít hóa chất, huyện Yên Thành đã tiêm phòng dịch cho đàn lợn ở xã Phúc Thành, đồng thời tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực có dịch, vùng dịch bị uy hiếp, vùng đệm và các khu vực có nguy cơ cao.
 
Thực hiện tốt công tác chăm sóc và nuôi dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng cho đàn lợn. Tuy nhiên, đến ngày 12/7, tình hình dịch tai xanh tại Phúc Thành không chững lại mà đã lan rộng ra 8 xóm với tổng số lợn bị bệnh 213 con, tương đương với hơn 8.000 kg lợn của 51 hộ dân.
 
Để tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch tai xanh, ngoài lực lượng cán bộ của Trạm thú y và phòng Nông nghiệp huyện, Yên Thành còn điều động thêm 10 cán bộ thú y xã đã có kinh nghiệm trong phòng chống dịch tai xanh trực tiếp phối hợp cùng xã Phúc Thành chống dịch.
 
Có thể nói, các giải pháp phòng, chống dịch đã được huyện nỗ lực triển khai kịp thời, nhưng công tác phòng chống dịch hiện gặp nhiều khó khăn, tốc độ lây lan dịch bệnh nhanh.
 
Ông Nguyễn Sỹ Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Trong cuộc họp khẩn cấp của BCĐ huyện vào chiều 8/7, chúng tôi thống nhất triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp. Yêu cầu các thành viên BCĐ huyện trực tiếp đến các xã đã được phân công phụ trách để kiểm tra, đôn đốc, triển khai các biện pháp phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch lây lan ra diện rộng. Hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn lợn và hàng ngày báo cáo tình hình về UBND huyện để xử lý kịp thời. Với xã Phúc Thành, ngoài những biện pháp như đã nói ở trên, phải khẩn trương tổ chức bao vây ổ dịch, tổ chức bảo vệ những vùng chưa có dịch nhằm ngăn chặn không để dịch lây lan ra diện rộng, cắt cử lực lượng túc trực tại các điểm tiêu hủy lợn trong vòng 24 giờ từ sau khi tiêu hủy. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện dịch bệnh kịp thời, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp bao vây dập dịch”.

Thùy Dương
.